I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hoùc sinh hiểu ủửụùc caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng, bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ chửựng minh trửụứng hụùp baống nhau caùnh huyeàn - caùnh goực vuoõng cuỷa hai tam giaực vuoõng.
2- Về kỹ năng:
- Bieỏt vaọn duùng trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng ủeồ chửựng minh ủoaùn thaỳng baống nhau.
- Reứn luyeọn kú naờng phaõn tớch, tỡm lụứi giaỷi.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke vuông, bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Thước thẳng, com pa, ê ke vuông, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 40: Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 40: các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hoùc sinh hiểu ủửụùc caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng, bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ chửựng minh trửụứng hụùp baống nhau caùnh huyeàn - caùnh goực vuoõng cuỷa hai tam giaực vuoõng.
2- Về kỹ năng:
- Bieỏt vaọn duùng trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng ủeồ chửựng minh ủoaùn thaỳng baống nhau.
- Reứn luyeọn kú naờng phaõn tớch, tỡm lụứi giaỷi.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke vuông, bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Thước thẳng, com pa, ê ke vuông, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
- Kieồm tra vụỷ baứi taọp cuỷa 3 hoùc sinh.
- Kieồm tra quaự trỡnh laứm baứi 62
GV : Nhaọn xeựt – ủaựnh giaự
Hoạt động2: Caực trửụứng hụùp baống nhau caỷ tam giaực vuoõng.
GV : Phaựt bieồu caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng maứ ta ủaừ hoùc.
GV : Yeõu caàu hoùc sinh laứm
GV : Yeõu caàu hoùc sinh thaỷo luaọn nhoựm, chia lụựp thaứnh 6 nhoựm, 2 nhoựm laứm 1 hỡnh.
+ GV thu baứi cuỷa 3 nhoựm nhaọn xeựt vaứ chaỏm ủieồm trửụực lụựp
Hoạt động3: Trửụứng hụùp baống nhau caùnh huyeàn vaứ caùnh goực vuoõng.
GV : Neõu theõm ủieàu kieọn ủeồ hai tam giaực baống nhau?
- Caựch 1 laứ hụùp lớ, giaựo vieõn neõu caựch ủaởt.
GV : daón daột hoùc sinh phaõn tớch lụứi giaỷi. sau ủoự yeõu caàu hoùc sinh tửù chửựng minh.
AB = DE
GT GT
Hoạt động4: Cuỷng cố
+ GV yeõu caàu HS laứm
- Phaựt bieồu laùi ủũnh lớ .
- Toồng keỏt caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng.
1. Caực trửụứng hụùp baống nhau caỷ tam giaực vuoõng.
HS : phaựt bieồu
- TH 1: c.g.c
- TH 2: g.c.g
- TH 3: caùnh huyeàn - goực nhoùn.
HS hoạt động nhóm theo yeõu caàu cuỷa GV
HS : . H143: ABH = ACH
Vỡ BH = HC, , AH chung
. H144: EDK = FDK
Vỡ , DK chung,
. H145: MIO = NIO
Vỡ , OI huyeàn chung.
GV : Cho BT: ABC, DEF coự
BC = EF; AC = DF, Chửựng minh ABC = DEF
2. Trửụứng hụùp baống nhau caùnh huyeàn vaứ caùnh goực vuoõng.
a) Baứi toaựn:
HS : veừ hỡnh vaứo vụỷ theo hửụựng daón cuỷa hoùc sinh.
A
C
B
E
F
D
GT
ABC, DEF,
BC = EF; AC = DF
KL
ABC = DEF
HS : AB = DE, hoaởc , hoaởc .
Chửựng minh:
. ẹaởt BC = EF = a
AC = DF = b
. ABC coự:, DEF coự:
. ABC vaứ DEF coự
AB = DE (CMT)
BC = eứ (GT)
AC = DF (GT)
ABC = DEF
b) ẹũnh lớ: (SGK-tr135)
HS laứm
ABH, ACH coự
AB = AC (GT)
AH chung
ABH = ACH (Caùnh huyeàn - caùnh goực vuoõng)
+ HS traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Hoùc kú lyự thuyeỏt Sgk keỏt hụùp baứi taọp ụỷ vụỷ ghi
Veà nhaứ laứm baứi taọp 63 64 SGK tr13
HD 63
a) ta cm tam giaực ABH = ACH ủeồ suy ra ủpcm
HD 64
C1: ; C2: BC = EF; C3: AB = DE
Chuaồn bũ caực baứi taọp luyeọn taọp Sgk – tieỏt sau luyeọn taọp
File đính kèm:
- Tiet 40.doc