Giáo án Toán 7 - Tiết 41 - Bài 1: Thu thập số liệu thống kê - Tần số

I. Mục Tiêu:

a. Kiến thức: Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ” số các giá trị của dấu hiệu” và “ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”; làm quen với khái niệm tần số của một giá trị

b. kĩ năng: Học sinh được làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liẹu thống kê khi điều tra.

c.Thái độ: Học sinh yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Thước thẳng, phấn màu.

* Trò: Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3872 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 41 - Bài 1: Thu thập số liệu thống kê - Tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Tiết 41 Chương III Bài 1 : THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ - TẦN SỐ Ngày soạn: 10.01.2011 Ngày giảng:11.01.2011 I. Mục Tiêu: a. Kiến thức: Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ” số các giá trị của dấu hiệu” và “ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”; làm quen với khái niệm tần số của một giá trị b. kĩ năng: Học sinh được làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liẹu thống kê khi điều tra. c.Thái độ: Học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, phấn màu. * Trò: Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. IV. Tiến trình dạy - học: 1.ổn định lớp: 2. Dạy bài mới. Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - Giáo viên treo bảng phụ lên bảng. - Học sinh chú ý theo dõi. - Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời ?2 - 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời. ? Dấu hiệu X là gì. - Học sinh: Dấu hiệu X là nội dung điều tra. ? Tìm dấu hiệu X của bảng 2. - Học sinh: Dấu hiệu X là dân số nước ta năm 1999. - Giáo viên thông báo về đơn vị điều tra. ? Bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra. - Học sinh: Có 20 đơn vị điều tra. ? Đọc tên các đơn vị điều tra ở bảng 2. - Học sinh: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Giang, Bắc Cạn. ? Quan sát bảng 1, các lớp 6A, 6B, 7A, 7B trồng được bao nhiêu cây. - Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên. - Giáo viên thông báo dãy giá trị của dấu hiệu. - Yêu cầu học sinh làm ?4 - Yêu cầu học sinh làm ?5, ?6 - Học sinh đứng tại chỗ trả lời. ? Tìm tần số của giá trị 30; 28; 50; 35. - Tần số của giá trị đó lần lượt là 8; 2; 3; 7. - Giáo viên đưa ra các kí hiệu cho học sinh chú ý. - Yêu cầu học sinh đọc SGK 1. Thu thập số liệu. Bảng số liệu thống kê ban đầu (7') 2. Dấu hiệu (12') a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra ?2 Nội dung điều tra là: Số cây trồng của mỗi lớp Gọi là dấu hiệu X - Mỗi lớp ở bảng 1 là một đơn vị điều tra ?3 Bảng 1 có 20 đơn vị điều tra. b. Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu. - Mỗi đơn vị có một số liệu, số liệu đó được gọi là giá trị của dấu hiệu. ?4 Dấu hiệu X ở bảng 1 có 20 giá trị. 3. Tần số của mỗi giá trị (10') ?5 Có 4 số khác nhau là 28; 30; 35; 50 ?6 Giá trị 30 xuất hiện 8 lần Giá trị 28 xuất hiện 2 lần Giá trị 50 xuất hiện 3 lần Giá trị 35 xuất hiện 7 lần Số lần xuất hiện đó gọi là tần số. * Chú ý: SGK III. Củng cố: (13') - Yêu cầu học sinh làm bt 2 (tr7-SGK) + Giáo viên đưa bảng phụ có nội dung bảng 4 lên bảng. a) Dấu hiệu mà bạn An quan tâm là : Thời gian cần thiết để đi từ nhà đến trường. Dấu hiệu đó có 10 giá trị. b) Có 5 giá trị khác nhau. c) Giá trị 21 có tần số là 1 Giá trị 18 có tần số là 3 Giá trị 17 có tần số là 1 Giá trị 20 có tần số là 2 Giá trị 19 có tần số là 3 IV. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Học theo SGK, làm các bài tập 1-tr7; 3-tr8 - Làm các bài tập 2; 3 (tr3, 4 - SBT) V. Rút kinh nghiệm: Tuần: 20 Tiết 42 LUYỆN TẬP Ngày soạn: 10.01.2011 Ngày giảng:14.01.2011 I. Mục Tiêu: a. Kiến thứ: - Học sinh được làm quen với dangh toán về thống kê: Thu thập số liệu, lập bảng điều tra, nhận xét về giá trị, giá trị khác nhau, tấn số. - Thông qua bài tập củng cố khắc sâu thêm các khái niệm như: số các giá trị, số các giá trị khác nhau, b. kĩ năng: Vận dụng trong thực tế cuộc sông shàng ngày. c. Thái dộ: Học sinh yêu thích môn học II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, phấn màu. * Trò: Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. IV. Tiến trình dạy - học: 1.ổn định lớp: 2. Dạy bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 9 phút Thế nào là bảng số liệu thống kê ban đầu? Giá trị của dấu hiệu? Tần số? Quan sát bảng 5, dấu hiệu cần tìm hiểu là gì? Số các giá trị của dấu hiệu? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu? Hs nêu khái niệm về bảng số liệu thống kê ban đầu. Thế nào là giá trị của dấu hiệu, thế nào là tần số. Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng 5 là thời gian chạy 50 mét của Hs nữ lớp 7. Số các giá trị của dấu hiệu:20 Số các giá trị khác nhau là 5. Hoạt động 2: Luyện tập: 30 phút Bài 1: (bài 1) Gv nêu đề bài. Treo bảng phụ có vẽ sẵn bảng số liệu 5, 6. Yêu cầu Hs nêu dấu hiệu chung cần tìm hiểu ở cả hai bảng? Số các giá trị của dấu hiệu? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ở cả hai bảng? Xác đinh các giá trị khác nhau cùng tần số của chúng? Trong bảng 5. Với giá trị 8.3 có số lần lập lại là bao nhiêu? Với giá trị 8.4 có số lần lập lại là bao nhiêu? … Bài 2: ( bài 4) Gv nêu đề bài. Treo bảng phụ có ghi sẵn bảng 7. Yêu cầu Hs theo dõi bảng 7 và trả lời câu hỏi. Dấu hiệu cần tìm hiểu là gì? Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là bao nhiêu? Xác đinh các giá trị khác nhau cùng tần số của chúng? Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng 5,6 là thời gian chạy 50 mét của Hs lớp 7. Số các giá trị của dấu hiệu là 20. Hs xác định số các giá trị khác nhau ở bảng 5 và 6. Hs lập hai cột giá trị x và tần số tương ứng n cho hai bảng 5 và 6. Hs đếm số lần lập lại của mỗi già trị khác nhau của dấu hiệu và viết vào hai cột. Với giá trị 8.3 ,số lần lập lại là 2. Với giá trị 8.4, số lần lập lại là 3. Với giá trị 8.5, số lần lập lại là 8. …. Tương tự cho các giá trị khác nhau còn lại. Hs trả lời câu hỏi: Dấu hiệu cần tìm hiểu là khối lượng chè trong mỗi hộp. Số các giá trị của dấu hiệu là 30. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 5. Tương tự như bài tập 1, Hslập hai cột gồm giá trị x và tần số tương ứng n. Sau đó đếm số lần lập lại của mỗi giá trị khác nhau của dấu hiệu và ghi vào hai cột. Bài 1: a/ Dấu hiệu cần tìm hiểu: Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng 5,6 là thời gian chạy 50 mét của Hs lớp 7. b/ Số các giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Số các giá trị của dấu hiệu trong bảng 5, 6 đều là 20. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu trong bảng 5 là 5. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu trong bảng 6 là 4. c/ Các giá trị khác nhau của giá trị cùng tần số của chúng: Xét bảng 5: Giá trị(x) Tần số (n) 2 3 8 5 2 Xét bảng 6: Giá trị (x) Tần số (n) 3 5 7 5 Bài 2: a/ Dấu hiệu cần tìm hiểuvà số các giá trị của dấu hiệu đó: Dấu hiệu cần tìm hiểu là khối lượng chè trong mỗi hộp. Số các giá trị của dấu hiệu là 30. b/ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 5. c/ Các giá trị khác nhau cùng tần số của chúng là: Giá trị (x) Tần số (n) 3 4 16 4 3 Hoạt động 3: Củng cố: 4 phút Nhắc lại các khái niệm đã học cùng ý nghĩa của chúng. HS hắc lại các khái niệm đã học cùng ý nghĩa của chúng. 2 phút Làm bài tập 1; 2/ SBT. Hướng dẫn: Các bước giải tương tự như trong bài tập trên. Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDai so 7_ Tuan 20.doc
Giáo án liên quan