I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cách xác định khoảng cách giữa 2 địa điểmA và B trong đó có 1 địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức làm việc có tổ chức.
II. CHUẨN BỊ:
- GV:- Địa điểm thực hành cho các tổ
- Các giác kế và các cọc tiêu để các tổ thực hành.
- Mẫu báo cáo thực hành của các tổ
- HS:- Mỗi tổ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2m, 1 giác kế, 1 sợi dây dài khoản 10m, 1 thước đo độ dài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài thực hành:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 42: Thực hnh ngồi trời (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cách xác định khoảng cách giữa 2 địa điểmA và B trong đó có 1 địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức làm việc có tổ chức.
II. CHUẨN BỊ:
- GV:- Địa điểm thực hành cho các tổ
- Các giác kế và các cọc tiêu để các tổ thực hành.
- Mẫu báo cáo thực hành của các tổ
- HS:- Mỗi tổ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2m, 1 giác kế, 1 sợi dây dài khoản 10m, 1 thước đo độ dài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài thực hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Thông báo nhiệm vụ và hướng dẫn cách làm: (30’)
-Đưa hình 149 lên bảng phụ và giới thiệu nhiệm vụ thực hành.
1) Nhiệmvụ:
Cho trước hai cọc A và B, trong đó nhìn thấy cọc B nhưng không đi đến được B. Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc.
2) Hướng dẫn cách làm:
-Vừa nêu các bước làm vừa vẽ dần để được hình 150 SGK.
Cho trước hai điểm A và B, giả sử hai điểm đó bị ngăn cách bởi con sông nhỏ, ta đang ở bờ sông có điểm A, nhìn thấy điểm B nhưng không tới được.
Đặt giác kế tại điểm A vạch đường thẳng xy vuông góc với AB tại A.
+ Sử dụng giác kế thế nào để vạch được đường thẳng xy vuông góc với AB
- GV cùng 2 HS làm mẫu trước lớp cách vẽ đường thẳng xyAB.
- Sau đó lấy 1 điểm E nằm trên đường thẳng xy .
- Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD.
- Làm thế nào để xác định điểm D?
- Dùng giác kế đặt tại D vạch tia Dm vuông góc với AD. Cách làm như thế nào?
- Dùng cọc tiêu, xác định trên tia Dm điểm C sao cho B, E, C thẳng hàng.
- Đo độ dài đoạn CD.Vì sao khi làm như vậy ta lại có CD = AB.
- Yêu cầu HS đọc lại phần hướng dẫn cách làm trang 138 SGK.
-Nghe và ghi bài
-Đọc lại nhiệm vụ trang 138 SGK.
+ Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua A.
- Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa sao cho cọc ở B và hai khe hở ở thanh quay thẳng hàng
- Cố định mặt đĩa, quay thanh quay 900, điều chỉnh cọc sao cho thẳng hàng với hai khe hở ở thanh quay,
Đường thẳng đi qua A và cọc chính là đường thẳng xy.
- Có thể dùng dây đo đoạn thẳng AE rồi lấy trên tia đối của tia EA điểm D sao cho ED = EA.
- Cách làm tương tự như vạch đường thẳng xy AB.
- ABE và DCE có:
(đối đỉnh)
AE = DE (gt)
ABE = DCE (g.c.g)
AB = DC (cạnh tương ứng)
- Một HS đọc lại “Hướng dẫn cách làm” SGK.
1/ Nhiệm vu:
Cho trước hai cọc A và B, trong đó nhìn thấy cọc B nhưng không đi đến được B. Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc.
*Hướng dẫn cách làm.
HĐ2: Chẩn bị thực hành (12’)
- Yêu cầu các tổ báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về phân công nhiệm vụ và dụng cụ.
- Kểm tra cụ thể.
- Giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành.
- Các tổ trưởng báo cáo.
- Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo.
2/ Chuẩn bị:
Mỗi tổ HS chuẩn bị:
- Bốn cọc tiêu, mỗi cọc dài khoảng 1,2 m.
-Một giác kế.
- Một sợi dây dài khoang 10m để kiểm tra kết quả.
- Một thước đo.
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Xem lại cách làm, chuẩn bị tiết sau thực hành ngoài trời,
- Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ thực hành.
File đính kèm:
- Tiet 42HH7.doc