Giáo án Toán 7 - Tiết 43: Các giá trị của dấu hiệu

I. Mục Tiêu:

a. Kiến thức:

- Hiểu được bảng “Tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.

b. Kĩ năng:

- Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét

- Rèn tư duy sáng tạo

c. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ, bảng phụ ghi nội dung bài tập 5, 6 tr11 SGK)

- Học sinh: thước thẳng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2590 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 43: Các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Tiết 43 BẢNG ''TẦN SỐ'' CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU Ngày soạn: 16.01.2011 Ngày giảng:18.01.2011 I. Mục Tiêu: a. Kiến thức: - Hiểu được bảng “Tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.. b. Kĩ năng: - Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét - Rèn tư duy sáng tạo c. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - Giáo viên: bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ, bảng phụ ghi nội dung bài tập 5, 6 tr11 SGK) - Học sinh: thước thẳng. Bảng phụ 1: Nhiệt độ trung bình của huyện Tiên Phước (đơn vị tính là 0C) Năm 1990 1991 1992 1993 1994 1995 Nhiệt độ trung bình hàng năm 21 22 21 23 22 21 a) Dấu hiệu ở đây là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu. b) Tìm tần số của các giá trị khác nhau. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. IV. Tiến trình dạy - học: 1.ổn định lớp: 2. Dạy bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Lập bảng “Tần số”: 15 phút - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng 5. ? Liệu có thể tìm được một cách trình bày gọn hơn, hợp lý hơn để dễ nhận xét hay không ta học bài hôm nay - Yêu cầu học sinh làm ?1 - Học sinh thảo luận theo nhóm. - Giáo viên nêu ra cách gọi. ? Bảng tần số có cấu trúc như thế nào. ? Quan sát bảng 5 và bảng 6, lập bảng tần số ứng với 2 bảng trên. - Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. ? Nhìn vào bảng 8 rút ra nhận xét. học sinh quan sát bảng 5. học sinh làm ?1 - Học sinh: Bảng tần số gồm 2 dòng: . Dòng 1: ghi các giá trị của dấu hiệu (x) . Dòng 2: ghi các tần số tương ứng (n) 2 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Học sinh trả lời. 1. Lập bảng ''tần số'' (15') ?1 Giá trị (x) 98 99 100 101 102 Tần số (n) 3 4 16 4 3 - Người ta gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay bảng tần số. Nhận xét: - Có 4 giá trị khác nhau từ 28; 30; 35; 50. Giá trị nhỏ nhất là 28; lớn nhất là 50. - Có 2 lớp trồng được 28 cây, 8 lớp trồng được 30 cây. Hoạt động 2: Chú ý: 6 phút - Giáo viên cho học sinh đọc phần đóng khung trong SGK 2: Chú ý: - Có thể chuyển bảng tần số dạng ngang thành bảng dọc. - Bảng tần số giúp ta quan sát, nhận xét về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán sau này. Hoạt động 3: Cũng cố: 22 phút - Giáo viên treo bảng phụ bài tập 5 (tr11-SGK); gọi học sinh lên thống kê và điền vào bảng. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 6 (tr11-SGK) a) Dấu hiệu: số con của mỗi gia đình. b) Bảng tần số: HS làm bài 5, 6 trang 11 SGK a) Dấu hiệu: số con của mỗi gia đình. b) Bảng tần số: Số con của mỗi gia đình (x) 0 1 2 3 4 Tần số 2 4 17 5 2 N = 5 c) Số con của mỗi gia đình trong thôn chủ yếu ở khoảng 2 3 con. Số gia đình đông con chiếm xấp xỉ 16,7 % Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà: 2 phút - Học theo SGK, chú ý cách lập bảng tần số. - Làm bài tập 7, 8, 9 tr11-12 SGK - Làm bài tập 5, 6, 7 tr4-SBT V. Nhận xét – rút kinh nghiệm. ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Tuần: 21 Tiết 44 LUYỆN TẬP Ngày soạn: 15.01.2011 Ngày giảng:21.01.2011 I. Mục Tiêu: a.Kiến thức: - Củng cố cho học sinh cách lập bàn tần số - Rèn kĩ năng xác định tần số của giá trị dấu hiệu, lập bảng tần số, xác định dấu. b. Kĩ năng: - Giúp học sinh nhận xét được từ bảng tần số, thấy được sự cần thiết phải lập bảng tần số - Rèn tính cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học c. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ ghi bài 8, 9, bài tập 6, 7 tr4 SBT, thước thẳng. - Học sinh: bảng phụ nhóm, thước thẳng. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. IV. Tiến trình dạy - học: 1.ổn định lớp: 2. Dạy bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 7 phút - Giáo viên cho Học sinh đọc đề và lên bảng làm bài tập 7 tr11-SGK. - Học sinh lên bảng làm bài tập 7 tr11-SGK. Hoạt động 2: Luyện tập: 33 phút - Giáo viên đưa đề bài lên bảng phụ. - Học sinh đọc đề bài, cả lớp làm bài theo nhóm. Giáo viên thu bài của các nhóm đưa lên bảng phụ. - Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm. - Giáo viên đưa đề lên bảng phụ. - Giáo viên gọi hs đọc đề. - Học sinh đọc đề bài. - Cả lớp làm bài - 1 học sinh lên bảng làm. - Học sinh đọc đề bài. - Cả lớp làm bài theo nhóm - Cả lớp nhận xét bài làm của các nhióm. Bài tập 8 (tr12-SGK) a) Dấu hiệu: số điểm đạt được sau mỗi lần bắn của một xạ thủ. - Xạ thủ bắn: 30 phút b) Bảng tần số: Số điểm (x) 7 8 9 10 Số lần bắn (n) 3 9 10 8 N Nhận xét: - Điểm số thấp nhất là 7 - Điểm số cao nhất là 10 Số điểm 8 và 9 chiếm tỉ lệ cao. Bài tập 9 (tr12-SGK) a) Dấu hiệu: thời gian giải một bài toán của mỗi học sinh. - Số các giá trị: 35 b) Bảng tần số: T. gian (x) 3 4 5 6 7 8 9 10 TS (n) 1 3 3 4 5 11 3 5 35 * Nhận xét: - Thời gian giải một bài toán nhanh nhất 3' - Thời gian giải một bài toán chậm nhất 10' - Số bạn giải một bài toán từ 7 đến 10' chiếm tỉ lệ cao. Bài tập 7 (SBT) Cho bảng số liệu 110 120 115 120 125 115 130 125 115 125 115 125 125 120 120 110 130 120 125 120 120 110 120 125 115 120 110 115 125 115 (Học sinh có thể lập theo cách khác) Hoạt động 3: Cũng cố: 3 phút - Học sinh nhắc lại cách lập bảng tần số, cách nhận xét. - Học sinh nhắc lại cách lập bảng tần số, cách nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà: 2 phút - Làm lại bài tập 8,9 (tr12-SGK) - Làm các bài tập 4; 5; 6 (tr4-SBT) - Đọc trước bài 3: Biểu đồ. V. Nhận xét – rút kinh nghiệm. ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDai so 7_ Tuan 21 .doc
Giáo án liên quan