Giáo án Toán 7 - Tiết 45: Biểu đồ

I.Mục tiờu:

a. Kiến thức:Hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

b. Kĩ năng:Biết cách dựng biểu đồ đoạn thảng từ bảng "Tần số" và bảng ghi dóy số biến thiên theo thời gian. Biết đọc các biểu đồ đơn giản.

c. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong vẽ biểu đồ.

II.Chuẩn bị:

- Giỏo viờn: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hỡnh 1;2 tr13; 14; thước thẳng.

- Học sinh: thước thẳng

III. Tiến trỡnh bài giảng:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết 45 BIỂU ĐỒ Ngày soạn: 22.01.2010 Ngày giảng:25.01.2010 I.Mục tiêu: a. Kiến thức:Hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. b. Kĩ năng:Biết cách dựng biểu đồ đoạn thảng từ bảng "Tần số" và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Biết đọc các biểu đồ đơn giản. c. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong vẽ biểu đồ. II.Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hình 1;2 tr13; 14; thước thẳng. - Học sinh: thước thẳng III. Tiến trình bài giảng: 1.ổn định lớp (1') 2. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Biểu đồ đoạn thẳng. 15 phút - Giáo viên giới thiệu ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số. - Giáo viên đưa bảng phụ ghi nội dung hình 1 - SGK ? Biểu đồ ghi các đại lượng nào. ? Quan sát biểu đồ xác định tần số của các giá trị 28; 30; 35; 50. - Giáo viên : người ta gọi đó là biểu đồ đoạn thẳng. - Yêu cầu học sinh làm ?1. ? Để dựng được biểu đồ ta phải biết được điều gì. ? Nhìn vào biểu đồ đoạn thẳng ta biết được điều gì. ? Để vẽ được biểu đồ ta phải làm những gì. - Giáo viên đưa ra bảng tần số bài tập 8, yêu cầu học sinh lập biểu đồ đoạn thẳng. - Học sinh chú ý lắng ghe. - Học sinh chú ý quan sát. - Học sinh: Biểu đồ ghi các giá trị của x - trục hoành và tần số - trục tung. - Học sinh trả lời. Học sinh làm bài ?1. - Học sinh: ta phải lập được bảng tần số. - Học sinh: ta biết được giới thiệu của dấu hiệu và các tần số của chúng. - Học sinh nêu ra cách làm. - Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm. Biểu đồ đoạn thẳng ?1 0 50 35 30 28 8 7 3 2 n x Gọi là biểu đồ đoạn thẳng. * Để dựng biểu đồ về đoạn thẳng ta phải xác định: - Lập bảng tần số. - Dựng các trục toạ độ (trục hoành ứng với giá trị của dấu hiệu, trục tung ứng với tần số) - Vẽ các điểm có toạ độ đã cho. - Vẽ các đoạn thẳng. Hoạt động 2: Chú ý: 5 phút - Giáo viên treo bảng phụ hình 2 và nêu ra chú ý. HS đọc chú ý Ngoài ra ta có thể dùng biểu đồ hình chữ nhật (thay đoạn thẳng bằng hình chữ nhật) Hoạt động 3: Cũng cố: 22 phút - Bài tập 10 (tr14-SGK): giáo viên treo bảng phụ, Học sinh làm theo nhóm. a) Dấu hiệu:điểm kiểm tra toán (HKI) của học sinh lớp 7C, số các giá trị: 50 b) Biểu đồ đoạn thẳng: Bài 10/14-SGK H1 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 12 10 8 7 6 4 2 1 n 0 x Bài 14/SGK H2 4 3 2 1 17 5 4 2 n 0 x Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà: 2 phút - Học theo SGK, nắm được cách biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng - Làm bài tập 8, 9, 10 tr5-SBT; đọc bài đọc thêm tr15; 16 V. Nhận xét – rút kinh nghiệm. ........................................................................................................................................... Tuần: 22 Tiết 46 LUYỆN TẬP Ngày soạn: 8.02.2011 Ngày giảng:11.022011 I. Mục tiêu: a. Kiến thức: Ôn lại cách dựng biểu đồ. b. Kĩ năng: Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng "Tần số" và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng HS biết lập lại bảng tần số. HS có kĩ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo. HS biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua Bài đọc thêm. c. Thái độ: Rèn thái độ nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ 12, 13 - tr14, 15 - SGK, bài tập 8-SBT; thước thẳng, phấn màu. - Học sinh: thước thẳng, bảng phụ nhóm. III. Tiến trình bài giảng: 1.ổn định lớp (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (5') ? Nêu các bước để vẽ biểu đồ hình cột. (học sinh đứng tại chỗ trả lời) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập - Giáo viên đưa nội dung bài tập 12 lên máy chiếu. - Học sinh đọc đề bài. - Cả lớp hoạt động theo nhóm. - Giáo viên thu giấy trong của các nhóm đưa lên máy chiếu. - Giáo viên đưa nội dung bài tập 13 lên máy chiếu. - Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi SGK. - Yêu cầu học sinh trả lời miệng - Học sinh trả lời câu hỏi. - Giáo viên đưa nội dung bài toán lên máy chiếu. - Học sinh suy nghĩ làm bài. - Giáo viên cùng học sinh chữa bài. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng làm. - Cả lớp làm bài vào vở. Bài tập 12 (tr14-SGK) a) Bảng tần số x 17 18 20 28 30 31 32 25 n 1 3 1 2 1 2 1 1 N=12 b) Biểu đồ đoạn thẳng 0 x n 3 2 1 32 31 30 28 20 25 18 17 Bài tập 13 (tr15-SGK) a) Năm 1921 số dân nước ta là 16 triệu người b) Năm 1999-1921=78 năm dân số nước ta tăng 60 triệu người . c) Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng 76 - 54 = 22 triệu người Bài tập 8 (tr5-SBT) a) Nhận xét: - Số điểm thấp nhất là 2 điểm. - Số điểm cao nhất là 10 điểm. - Trong lớp các bài chủ yếu ở điểm 5; 6; 7; 8 b) Bảng tần số x 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 n 0 1 3 3 5 6 8 4 2 1 N 4. Củng cố: (5') - Học sinh nhác lại các bước biểu diễn giá trị của biến lượng và tần số theo biểu đồ đoạn thẳng. 5. Hướng dẫn học ở nhà:(1') - Làm lại bài tập 12 (tr14-SGK) - Làm bài tập 9, 10 (tr5; 6-SGK) - Đọc Bài 4: Số trung bình cộng V.Nhận xét, rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai so 7_ Tuan 22 .doc
Giáo án liên quan