I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân.
2- Về kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán chứng minh, ứng dụng thực tế.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi nội dung một số dạng tam giác đặc biệt, thước
thẳng, com pa, êke.
Học sinh: Bút dạ, làm các câu hỏi phần ôn tập chương, thước thẳng, com pa,
thước đo độ.
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 45: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 45: ôn tập chương II
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân.
2- Về kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán chứng minh, ứng dụng thực tế.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi nội dung một số dạng tam giác đặc biệt, thước
thẳng, com pa, êke.
Học sinh: Bút dạ, làm các câu hỏi phần ôn tập chương, thước thẳng, com pa,
thước đo độ.
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
2. Kieồm tra baứi cuừ: Kết hợp trong giờ giảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết
GV : Trong chương II ta đã học những dạng tam giác đặc biệt nào?
HS : trả lời câu hỏi.
GV : Nêu định nghĩa các tam giác đặc biệt đó.
GV : Nêu các tính chất về cạnh, góc của các tam giác trên.
GV : Nêu một số cách chứng minh của các tam giác trên.
Hoạt động 2: Bài tập
Bài tập 70 (tr141-SGK)
GV : yêu cầu học sinh làm bài tập 70
GV : treo bảng phụ.
GV : Vẽ hình ghi GT, KL.
+ GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét hình vẽ và phần GT, KL của bạn trên bảng
GV : Yêu cầu học sinh làm các câu a, b, c, d theo nhóm.
+ Sau 5 phút thu bài của 2 nhóm để nhận xét trước lớp
+ GV cùng HS dưới lớp nhận xét bài của nhóm bạn
GV : đưa ra tranh vẽ mô tả câu e.
GV : Khi và BM = CN = BC thì suy ra đợc gì.
GV : Tính số đo các góc của AMN
GV : OBC là tam giác gì ?
Hoạt động 3:Củng cố:
-Cần nắm chắc các trường hợp bằng nhau của tam giác và áp dụng nó vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
-áp dụng các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác để cm đoạn thẳng bằng nhau, cm góc bằng nhau.
I. một số dạng tam giác đặc biệt
HS : trả lời câu hỏi, mỗi em trả lời 1 câu
HS : 3 học sinh nhắc lại các tính chất của tam giác.
II. Luyện tập
Bài tập 70 (tr141-SGK)
HS : đọc kĩ đề toán.
HS : 1 học sinh lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
O
K
H
B
C
A
M
N
GT
ABC có AB = AC, BM = CN
BH AM; CK AN
HB CK O
KL
a) ÂMN cân
b) BH = CK
c) AH = AK
d) OBC là tam giác gì ? Vì sao.
c) Khi ; BM = CN = BC
tính số đo các góc của AMN xác định dạng OBC
+HS : Các nhóm thảo luận, đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
a) AMN cân
AMN cân
ABM và ACN có
AB = AC (GT)
(CM trên)
BM = CN (GT)
ABM = ACN (c.g.c)
AMN cân
b) Xét HBM và KNC có
(theo câu a); MB = CN
HMB = KNC (cạnh huyền - góc nhọn) BK = CK
c) Theo câu a ta có AM = AN (1)
Theo chứng minh trên: HM = KN (2)
Từ (1), (2) HA = AK
d) Theo chứng minh trên mặt khác (đối đỉnh) (đối đỉnh) OBC cân tại O
+ Các nhóm nộp bài theo yêu cầu của GV
HS : Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm.
+ HS: ABC là tam giác đều, BMA cân tại B, CAN cân tại C.
HS : đứng tại chỗ trả lời.
e) Khi ABC là đều
ta có BAM cân vì BM = BA (GT)
tơng tự ta có
Do đó
Vì
tơng tự ta có
OBC là tam giác đều.ACN có
a
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập ôn tập chơng II
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra.
File đính kèm:
- Tiet 45.doc