I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Kiểm tra, đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh.
- Kiểm tra , đánh giá kỹ năng trình bày một bài toán chứng minh của hs.
- Biết vận dụng các định lí đã học vào chứng minh hình, tính độ dài đoạn thẳng.
2- Về kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán chứng minh, ứng dụng thực tế.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Giáo dục tính tự giác khi làm bài kiểm tra
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Đề bài cho HS
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc
III- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 46: Kiểm tra viết chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 46: kiểm tra viết chương II
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Kiểm tra, đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh.
- Kiểm tra , đánh giá kỹ năng trình bày một bài toán chứng minh của hs.
- Biết vận dụng các định lí đã học vào chứng minh hình, tính độ dài đoạn thẳng.
2- Về kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán chứng minh, ứng dụng thực tế.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Giáo dục tính tự giác khi làm bài kiểm tra
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Đề bài cho HS
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc
III- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
2. Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS
3. Bài mới: Kiểm tra viết chương II
A- Thiết kế ma trận đề kiểm tra:
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Hai góc đối đỉnh
1
2
1
2
Hai đường thẳng vuông góc
1
0,5
1
2
2
2,5
Hai đường thẳng song song
2
1
1
4
3
5
Từ vuông góc đến song song
1
0,5
1
0,5
Tổng cộng
4
2
2
4
1
4
7
10
B. Đề bài:
Phần I: Trắc nghiệm khỏch quan: ( 2 điểm )
Cõu 1: Điền dấu “X” vào ụ trống cho thớch hợp
Cõu
Đỳng
Sai
a) Nếu một tam giỏc vuụng cú một gúc nhọn bằng 450 thỡ tam giỏc đú là tam giỏc vuụng cõn
b) Nếu hai tam giỏc cú ba gúc bằng nhau từng đụi một thỡ hai tam giỏc đú bằng nhau
Phần II: Phần tự luận: ( 8 điểm )
Cõu 2: ( 3 điểm )
Cho ABC và MNP cú: AB = MN; ; BC = NP.
Hỏi ABC và MNP cú bằng nhau khụng? Vỡ sao?
Cõu 3: ( 5 điểm )
Cho tam giỏc cõn ABC cú AB = AC = 5 cm; BC = 8 cm. Kẻ AH vuụng gúc với BC ( HBC ).
a) Chứng minh: HB = HC và
b) Tớnh độ dài đoạn thẳng AH?
c) Kẻ HM vuụng gúc với AB ( M AB ), kẻ HN vuụng gúc với AC ( N AC ). Chứng minh tam giỏc HMN là tam giỏc cõn.
C.Đáp án và biểu điểm
Câu 2 (2đ) Mỗi ý được 0,5đ.
a) Đ; b) Đ; c) S; c) Đ.
Câu 3 (5đ)
- Vẽ hình (0,5đ)
- Ghi GT, KL (0,5đ)
a) Chứng minh được HB = HC (1đ);
Chứng minh được (0,5đ)
b) Tính được AH = 3 cm (1,5 cm)
c) Chứng minh được HD = HE (0,5đ)
HDE cân (0,5đ)
a) Xét ABH và ACH có:
(do ABC cân)
M
N
H
B
C
A
AB = AC
ABH = ACH (cạnh huyền - góc nhọn)
HB = HC.
Vì ABH = ACH (2 góc tương ứng)
b) Theo câu a BH = HC = (cm)
Trong ACH. Theo định lí Py-ta-go ta có:
cm
c) Xét EHC và DHB có:
; (ABC cân); HB = HC (cm ở câu a)
EHC = DHB (cạnh huyền - góc nhọn) DH = HE HDE cân tại H.
4- Củng cố:
- Nhận xét giờ kiểm tra
- Thu bài về chấm
5- Hướng dẫn về nhà
- Về nhà làm lại bài kiểm tra vào vở bài tập
- Giờ sau chuẩn bị 1 miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy
- Đọc và nghiên cứu trước bài “ Tổng 3 góc của 1 tam giác”
File đính kèm:
- Tiet 46.doc