I. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép c/m định lý 1
- Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ
- Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ , giả thiết và kết luận
II. CHUẨN BỊ:
GV: Thước kẻ , compa , thước đo góc , tam giác bằng bìa gắn vào một bảng phụ
HS: Thước , compa , thước đo góc , tam giác bằng giấy
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định lớp :( 1)
2. Kiểm tra bài cũ( 4)
GV: Giới thiệu chương mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 47 - Bài 1: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Chương III:QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC .CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY CỦA TAM GIÁC
Tiết : 47 §1. QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU:
HS nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép c/m định lý 1
Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ
Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ , giả thiết và kết luận
II. CHUẨN BỊ:
GV: Thước kẻ , compa , thước đo góc , tam giác bằng bìa gắn vào một bảng phụ
HS: Thước , compa , thước đo góc , tam giác bằng giấy
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định lớp :( 1’)
2. Kiểm tra bài cũ( 4’)
GV: Giới thiệu chương mới
3. Bài mới :
Tl
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức
15’
12’
10’
HĐ1:Góc đối diện với cạnh lớn hơn
GV:Cho HS làm ?1
GV: Cho HS làm ?2
H: Tại sao
H: bằng góc nào của ?
GV : Từ hai điều trên ta rút ra quan hệ thế nào giữa và của
H: Qua ?1 và ?2 ta rút ra nhận xét gì ?
GV: Đó là nội dung định lý 1
GV: Dựa vào hình đã vẽ cho HS lập GT & KL
GV: Cho HS đọc phần c/m
1 em lên bảng trình bày lại bài chứng minh
GV: Trong nếu AC > AB thì , ngược lại : Nếu có thì AC quan hệ với AB ntn?
HĐ2: Cạnh đối diện với góc lớn hơn
GV: Yêu cầu HS thực hiện ? 3
H: Nếu AC = AB thì sao ?
H: Nếu AC > AB thì sao ?
Vậy ta có kết luận như thế nào ?
GV: Cho HS phát biểu định lý 2 và nêu GT & KL
H: So sánh định lý 1& định lý 2, em có nhận xét gì ?
GV: Vậy tóm tát định lý 1 & 2 như thế nào?
H: Trong vuông tại A thì cạnh nào lớn nhất ? vì sao ?
H: Trong có thì cạnh nào lớn nhất? Vì sao ?
GV: Cho HS đọc 2 nhận xét trong SGK
HĐ4: Củng cố
GV: Cho HS dọc lại định lý 1& 2
Cho biết mối quan hệ của hai định lý đó
GV: Cho HS làm bài tập 1 (55- SGK)
GV: Cho HS làm bài 2 (SGK)
GV: Nhận xét
HS: Cả lớp vẽ vào vở
1 em lên bảng vẽ HS: Quan sát và dự đoán
HS: Hoạt động nhóm làm ?2 và rút ra kết luận
HS: Giải thích là góc ngoài của
HS: của
HS: Trong một tam giác đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn
HS: 4 em nhắc lại
HS: Viết GT & KL dựa vào tam giác đã vẽ
HS : đọc phần c/m
HS: Vẽ hình
HS: quan sát và dự đoán AC> AB
HS: Nếu AB = AC thì
Nếu AB > AC thì
( Trái với giả thiết )
HS: AC > AB
HS: Nhận xét
HS:
HS: Trong vuông tại A thì BC là cạnh lớn nhất vì nó đối diện với là góc lớn nhất
HS:Trong có thì cạnh NP là cạnh lớn nhất vì nó đối diện với lớn nhất
HS : Đọc nhận xét
HS : Đọc định lý
HS: Lần lượt lên bảng thực hiện
HS: Nhận xét và bổ sung.
1) Góc đối diện với cạnh lớn hơn
Định lý 1: (SGK )
GT
AC AB
KL
Trên tia AC lấy điểm B’ sao cho AB’ = AB . vì ABAC nên B’ nằm giữa A và C
Kẻ tia phân giác AM của
Xét và có
AB = AB’ ( cách vẽ)
(AM là tia phân giác của )
AM là cạnh chung
Do đó (c.g.c)
(1)
vì là góc ngoài của
(2)
Từ (1) và (2)
2) Cạnh đối diện với góc lớn hơn
Định lý 2 : Học SGK
GT
KL
AC>AB
Nhận xét : xem SGK
Bài 1 (SGK)
Bài 2 (SGK)
Hay
do đó
AC < AB < BC
4. Hướng dẫn học ở nhà (3’)
Học thuộc và nắm vững định lý 1 và định lý 2 và cách c/m định lý 1
Làm bài tập 3, 4 ,7 (Tr. 36 SGK ) 1, 2 ,3 (Tr. 24 SBT)
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tiet 47(1).doc