Giáo án Toán 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Học sinh hiểu nội dung 2 định lí, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lí 1.

2- Về kỹ năng:

- Biết vẽ đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ.

- Biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ, GT và KL.

3- Về tư duy thái độ:

- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, tam giác ABC bằng bìa gắn vào bảng phụ (AB<AC)

Học sinh: thước thẳng, com pa, thước đo góc, ABC bằng giấy (AB<AC)

III. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác Các đường đồng qui của tam giác Tiết 47: quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Học sinh hiểu nội dung 2 định lí, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lí 1. 2- Về kỹ năng: - Biết vẽ đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ. - Biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ, GT và KL. 3- Về tư duy thái độ: - Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, tam giác ABC bằng bìa gắn vào bảng phụ (AB<AC) Học sinh: thước thẳng, com pa, thước đo góc, ABC bằng giấy (AB<AC) III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... 2. Kieồm tra baứi cuừ: Kết hợp trong giờ giảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: giới thiệu nội dung chương III Phần 1: Quan hệ ... Phần 2: các đường đồng qui GV : Cho ABC nếu AB = AC thì 2 góc đối diện như thế nào ? Vì sao. GV : Nếu thì 2 cạnh đối diện như thế nào. GV : đặt vấn đề vào bài mới. Hoạt động 2: Góc đối diện với cạnh lớn hơn GV : yêu cầu học sinh làm ?1 GV : yêu cầu học sinh làm ?2 GV : Yêu cầu học sinh giải thích GV : So sánh và GV : Rút ra quan hệ như thế nào giữa và trong ABC GV : Rút ra nhận xét gì. GV : vẽ hình,yêu cầu học sinh ghi GT, KL GV : yêu cầu đọc phần chứng minh. GV : Yêu cầu học sinh làm ?3 GV : công nhận kết quả AB > AC là đúng và hướng dẫn học sinh suy luận: + Nếu AC = AB ( = (trái GT)) + Nếu AC < AB ( < (trái GT)) GV : Yêu cầu học sinh đọc định lí 2 GV : Ghi GT, KL của định lí ? So sánh định lí 1 và định lí 2 em có nhận xét gì ? GV : Nếu ABC có , cạnh nào lớn nhất ? Vì sao ? Hoạt động 3:Củng cố: (Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1, 2 sau khi chuẩn bị 3') Bài tập 1 (tr55-SGK) ABC có AB < BC < AC Các góc của tam giác này có quan hệ gì? Bài tập 2 (tr55-SGK) Hãy so sánh các góc của tam giác? Từ đó suy ra quan hệ giữa các cạnh ? HS: (theo tính chất tam giác cân) HS: nếu thì AB = AC 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn HS : 1 học sinh đọc đề bài. - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm. ?2 HS : Cả lớp hoạt động theo nhóm. - Các nhóm tiến hành như SGK HS: vì (Góc ngoài của BMC) HS: = HS: > * Định lí :(SGK) B' B C A HS : 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL HS : nghiên cứu phần chứng minh. GT ABC; AB > AC KL Chứng minh: (SGK) 2. Cạnh đối diện với góc lớn hơn : HS : 1 học sinh lên bảng làm bài - Cả lớp làm bài vào vở. * Định lí 2: (SGK) GT ABC, KL AC > AB B C A * Nhận xét: SGK HS : 2 định lí là đảo ngược của nhau. HS : Cạnh huyền BC lớn nhất vì A là góc lớn nhất. 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1, 2 Bài tập 1 (tr55-SGK) ABC có AB < BC < AC (vì 2 < 4 < 5) (theo định lí góc đối diện với cạnh lớn hơn) Bài tập 2 (tr55-SGK) Trong ABC có: (định lí tổng các góc của tam giác) ta có (vì ) AC < AB < BC (theo định lí cạnh đối diện với góc lớn hơn) Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Nắm vững 2 định lí trong bài, nắm được cách chứng minh định lí 1. - Làm bài tập 3, 4, 5, 6, 7 (tr56-SGK); bài tập 1, 2, 3 (tr24-SGK) Chuẩn bị kĩ các bài tập đã cho , tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTiet 47.doc
Giáo án liên quan