1.Mục tiêu.
a. Về kiến thức
- Củng cố qui tắc xác định GTTĐ của một số hữu tỉ.
b. Về kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, tìm x, tính giá thị biểu thức, sử dụng máy tính.
c. Về thái độ
- Phát triển tư duy qua các bài toán tìm GTLN, GTNN của một biểu thức.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án,SGK, SGV, bài soạn, thước thẳng.
b. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, thước, máy tính.
3.Tiến trình dạy học.
a. Kiểm tra bài cũ. ko
*ĐVĐ: 1’Hôm nay chúng ta cùng làm một số bài tập về phần đã học ở 4 tiết trước
b. Dạy học bài mới
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/08/2012 Ngày giảng: Lớp 7A
Lớp 7B
Tiết 5: LUYỆN TẬP
1.Mục tiêu.
a. Về kiến thức
- Củng cố qui tắc xác định GTTĐ của một số hữu tỉ.
b. Về kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, tìm x, tính giá thị biểu thức, sử dụng máy tính.
c. Về thái độ
- Phát triển tư duy qua các bài toán tìm GTLN, GTNN của một biểu thức.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án,SGK, SGV, bài soạn, thước thẳng.
b. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, thước, máy tính.
3.Tiến trình dạy học.
a. Kiểm tra bài cũ. ko
*ĐVĐ: 1’Hôm nay chúng ta cùng làm một số bài tập về phần đã học ở 4 tiết trước
b. Dạy học bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tính giá trị biểu thức(16’)
- Yêu cầu Hs nói cách làm bài 29/SBT.
- Cho Hs nhắc lại qui tắc dấu ngoặc đã học.
- Hoạt động nhóm bài 24/SGK.
Mời đại diện 2 nhóm lên trình bày,kiểm tra các nhóm còn lại.
- Hs đọc đề, làm bài tập.
- Hs: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu trừ đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc phải đổi dấu.Nếu có dấu cộng đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn để nguyên.
Bài 29/SBT:
P = (-2) : ()2 – (-).
= -
Với
a = 1,5 =, b = -0,75 = -
Bài 24/SGK:
(-2,5.0,38.0,4) – [0,125.3,15.(-8)]
= (-1).0,38 – (-1).3,15
= 2,77
[(-20,83).0,2 + (-9,17).0,2]
= 0,2.[(-20,83) + (-9,17)
= -2
Baứi 23/16 SGK: So saựnh :
a)
b) –500 -500 <0,001
Hoạt động 2: Sử dụng máy tính bỏ túi(5’)
- GV: Hướng dẫn sử dụng máy tính.
- Làm bài 26/SGK.
-Hs: Nghe hướng dẫn.
- Thực hành.
Hoạt động 3: Củng cố, luyện tập Tìm x,tìm GTLN,GTNN(20’)
- Hoạt động nhóm bài 25/SGK.
- Làm bài 32/SBT:
Tìm GTLN: A = 0,5 -|x – 3,5|
-Làm bài 33/SBT:
Tìm GTNN:
C = 1,7 + |3,4 –x|
Củng cố
- Nhắc lại qui tắc xác định GTTĐ của một số hữu tỉ.
- Hoạt động nhóm.
Baứi 25/16 Sgk :
- Tỡm x bieỏt
Th1: x -1,7= 2,3 => x = 4
Bài 32/SBT:
Ta có:|x – 3,5| 0
GTLN A = 0,5 khi |x – 3,5| = 0 hay x = 3,5
Bài 33/SBT:
Ta có: |3,4 –x| 0
GTNN C = 1,7 khi : |3,4 –x| = 0 hay x = 3,4
Hoạt động 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. (1’)
Làm bài 23/SGK, 32B/SBT
Ngày soạn: 31/08/2012 Ngày giảng: Lớp 7A
Lớp 7B
Tiết 6: LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
1.Mục tiêu.
a. Về kiến thức
- HS hiểu được lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ.
- Nắm vững các qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số, lũy thừa của lũy thừa.
b. Về kỹ năng
- Có kỹ năng vận dụng các kiến thức vào tính toán.
c. Về thái độ
- Nghiêm túc, có hứng thú học tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV, bài soạn.
b. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, máy tính.
3.Tiến trình dạy học.
a. Kiểm tra bài cũ. ( 4’ )
*. Câu hỏi: - Cho a N. Lũy thừa bậc n của a là gì ?
- Nêu qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số.Cho VD
*. Đáp án: Lũy thừa bậc n của a là n lần a nhân với nhau
- Muốn nhân hai lũy thừa cùng cơ số ta chỉ việc cộng hai số mũ của chúng với nhau và giữ nguyên cơ số
- Muốn chia hai ….
*. ĐVĐ: 1’ Ta đã biết lũy thừa của một số tự nhiên vậy lũy thừa của một số hữu tỉ như thế nào? Bài hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu
b. Dạy học bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Lũy thừa với số mũ tự nhiên (9’)
-GV: Đặt vấn đề.
Tương tự đối với số tự nhiên hãy ĐN lũy thừa bậc n (n N, n > 1) của số hữu tỉ x.
- GV: Giới thiệu các qui ước.
- Yêu cầu Hs làm ?1
Gọi Hs lên bảng.
-Hs: lũy thừa bậc n của số hữu tỉ x là tích của n thừa số bằng nhau,mỗi thừa số bằng x.
- Nghe GV giới thiệu.
- Làm ?1.
1.Lũy thừa với số mũ tự nhiên:
- ĐN: SGK/17
xn = x.x.x…x
( n thừa số)
(x Q,n N, n > 1)
- Qui ước:
x1 = x, x0 = 1.
Nếu x = thì :
xn = ( )n = . . ...
= an/bn
?1
(-0,5)2 = 0,25
(-)2 = -()
(-0,5)3 = -0,125
(9,7)0 = 1
Hoạt động 2 :Tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số(10’)
-GV : Cho a N,m,n N, m n thì:
am. an = ?
am: an = ?
-Yêu cầu Hs phát biểu thành lời.
Tương tự với x Q,ta có:
xm . xn = ?
xm : xn = ?
-Làm ?2
-Hs :
am. an = am+n
am: an = am-n
xm . xn = xm+n
xm : xn = xm-n
-Làm ?2
2.Tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số:
Với x Q,m,n N
xm . xn = xm+n
xm : xn = xm-n
( x 0, m n)
?2
a. (-3)2 .(-3)3 = (-3)2+3 = (-3)5
b. (-0,25)5 : (-0,25)3
= (-0,25)5-3 = (-0,25)2
Hoạt động 3: Lũy thừa của lũy thừa(10’)
-GV:Yêu cầu HS làm nhanh ?3 vào bảng.
- Đặt vấn đề: Để tính lũy thừa của lũy thừa ta làm như thế nào?
- Làm nhanh ?4 vào sách.
-GV đưa bài tập điền đúng sai:
1. 23 . 24 = 212
2. 23 . 24 = 27
- Khi nào thì am . an = am.n
- Hs làm vào bảng.
- Ta giữ nguyên cơ số và nhân hai số mũ.
3.Lũy thừa của lũy thừa:
?3
Công thức: (xm)n = xm.n
?4
Chú ý (sgk)
Hoạt động 4: Củng cố, luyện tập (10’)
- Cho Hs nhắc lại ĐN lũy thừa bậc n của số hữu tỉ x, qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số, qui tắc lũy thừa của lũy thừa.
BT 27: Yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm
- Còn tg cho hs làm tiếp BT 28: Cho làm theo nhóm:
4 học sinh lên bảng làm
4 học sinh lên bảng làm
BT 27
BT 28
Hoạt động 5: Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. (1’)
- Học thuộc định nghĩa luỹ thừa bậc những của số hữu tỉ.
- Làm bài tập 29; 30; 31 (tr19 - SGK)
- Làm bài tập 39; 40; 42; 43 (tr9 - SBT)
*. Những kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- tuan 3.docx