I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác, nhận biết ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào không là 3 cạnh của một tam giác. Nắm chắc nội dung định lí, hệ quả của bất đẳng thức tam giác.
* Kĩ năng: Vận dụng bất đẳng thức tam giác vào giải toán, kỹ năng vẽ hình.
*Thái độ: Tớch cửùc, tửù giaực, tử duy, logớc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, thước ê ke.
2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 51, 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 03/ 2012
Ngày dạy: 20/ 03/ 2012
Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác
Bất đẳng thức tam giác
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác, nhận biết ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào không là 3 cạnh của một tam giác. Nắm chắc nội dung định lí, hệ quả của bất đẳng thức tam giác.
* Kĩ năng: Vận dụng bất đẳng thức tam giác vào giải toán, kỹ năng vẽ hình.
*Thái độ: Tớch cửùc, tửù giaực, tử duy, logớc.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước ê ke.
Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ 1: Bất đẳng thức tam giác:
Cho hs hoạt động cá nhân thực hiện ?1(sgk T61)
Em có vẽ đựơc tam giác thỏa mãn yêu cầu của bài toán không?
Gv giới thiệu nội dung định lí (sgk T61)
Y/c hs đọc nội dung định lí
Y/c hs vẽ hình viết gt – kl của định lí.
Hướng dẫn hs chứng minh đinh lí?
Cho hs hoạt động nhóm bàn thảo luận bài 15(sgk T63) trong 5’
Y/c đại diện 3 nhóm lên treo sản phẩm
Các nhóm khác nhận xét bổ xung?
*chốt kiến thức:
Cá nhân thực hiện
Không vẽ được tam giác thỏa mãn điều kiện đã cho
Lắng nghe
đọc định lí
vẽ hình viết gt – kl của định lí
thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Hđ nhóm
đại diện trình bày
Nhận xét
Lắng nghe
1. Bất đẳng thức tam giác.
*Định lí (sgk T61)
GT ABC
Kl AB + AC > BC
AB + BC > AC
BC + AC > AB
Chứng minh
(sgk T61)
Bài 15(sgk T63)
HĐ 2: Hệ quả của bất đẳng thức tam giác
Từ các bất đẳng thức ở đinh lí trên hãy suy ra các hiệu của hai cạnh của một tam giác?
Em có nhận xét gì về các đọan thẳng và các hiệu này?
Gv giới thiệu nội dung hệ quả
y/c hs đọc hệ quả sgk
Qua hệ quả và định lí trên em có nhận xét gì?
Y/c hs đọc nhận xét sgk
*chốt kiến thức.
Cho hs làm bài tập 16(sgk T63)
Y/c hs đọc đề bài.
Bài toán cho biết gì? y/c làm gì?
Cho hs hoạt động cá nhân thực hiện trong 5’
Yc 1 hs lên bảng trình bầy?
Y/c hs nhận xét, giải thích
*Chốt phương pháp làm/
Thực hiện theo yêu cầu của gv
Một cạnh bao giờ cũng lớn hơn hiệu hai cạnh còn lại
đọc hệ quả
Nhận xét
Đọc nhận xét
Lắng nghe
Đọc đề bài
Trả lời
Cá nhân thực hiện
1 hs lên bảng
Nhận xét
Lắng nghe
2. Hệ quả của bất đẳng thức tam giác.
*Hệ quả (sgk T62)
AB - AC < BC
AB - BC < AC
BC - AC <AB
*Nhận xét (sgk T62)
AB - AC < BC < AB + AC
AB - BC < AC < AB + BC
BC - AC <AB < BC + AC
Bài 16(sgk T63)
AB = 7 cm
Tam giác ABC cân tại B.
IV. Củng cố
Chốt kiến thức trọng tâm của bài.
V. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc định lí, hệ quả, nhận xét.
Làm bài tập 17(sgk T63) bài tập 19-->21(sbt)
VI. Bài học kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Ngày soạn: 21/ 03/ 2012
Ngày dạy: 23/ 03/ 2012
Tiết 52: Luyện tập
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Tiếp tục củng cố định lí, hệ quả, nhận xét của bất đẳng thức tam giác.
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh.
*Thái độ: Tích cực, tự giác, tư duy, logíc.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước ê ke.
Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra: Phát biểu nội dung định lí, hệ quả, nhận xét của bất đẳng thức tam giác. chữa bài 18(sgk T63)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ 1: tính:
Cho hs làm bài tập 21(sgk T64)
Y/c hs đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
Yêu cầu làm gì?
Y/c 1 hs lên bảng thực hiện
*chốt phương pháp giải
Cho hs làm bài tập 22(sgk T64)
Y/c hs đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
Yêu cầu làm gì?
Cho hs hoạt động nhóm bàn thảo luận trong 5’
Y/c 1 hs lên bảng thực hiện
*chốt phương pháp giải
đọc đề bài
Trả lời
Nêu y/c của bài
1 hs lên bảng
Lắng nghe.
đọc đề bài
Trả lời
Nêu y/c của bài
Họat động nhóm bàn
1 hs lên bảng
Lắng nghe.
Bài 21(sgk T64)
C coự hai trửụứng hụùp:
TH1: CẻAB=>AC+CB=AB
TH2: CẽAB=>AC+CB>AB
ẹeồ ủoọ daứi daõy daón laứ ngaộn nhaỏt thỡ ta choùn TH1:
Bài 22(sgk T64)
Theo BDT tam giaực ta coự:
AC-AB<BC<AB+AC
60km<BC<120 km
neõn ủaởt maựy phaựt soựng truyeàn thanh ụỷ C coự bk hoaùt ủoọng 60km thỡ thaứnh phoỏ B khoõng nghe ủửụùc. ẹaởt maựy phaựt soựng truyeàn thanh ụỷ C coự bk hoaùt ủoọng 120km thỡ TP B nhaọn ủửụùc tớn hieọu
HĐ 2: Chứng minh.
Cho hs làm bài tập 22(sgk T64)
Y/c hs đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
Yêu cầu làm gì?
Cho hs hoạt động nhóm bàn thảo luận trong 5’
Y/c 1 hs lên bảng thực hiện
*chốt phương pháp giải
Đọc đề bài
Trả lời
Nêu y/c của bài
Họat động nhóm bàn
1 hs lên bảng
Lắng nghe.
a) Vỡ BC lụựn nhaỏt neõn lụựn nhaỏt=>, phaỷi laứ goực nhoùn vỡ neỏu hoaởc vuoõng hoaởc tuứ thỡ hoaởc laứ lụựn nhaỏt.
b) Ta coự:
AB>BH
AC>HC
=>AB+AC>BH+HC
=>AB+AC>BC
Bài tập
Laỏy D: M laứ trung ủieồm cuỷa AD.
Ta coự:
ABM=DCM (c-g-c)
=>AB=CD
Ta coự: AD<AC+CD
=>2AM<AC+AB
=> AM< (dpcm)
IV. Củng cố
Chốt kiến thức trọng tâm của bài.
V. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc bài. Xem lại các bài đã chữa. Làm bài tập 24;25 ;27;28(sbt T26)
VI. Bài học kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- 51-52.doc