I. Mục tiêu:
*Kiến thức
Hs nắm vững thế nào là biểu thức số và biểu thức đại số chúng giống và khác nhau như thế nào.
Hs nắm vững cách viết của biểu thức đại số
*Kĩ năng:Quan sát, phân tích, tổng hợp
*Giáo dục tư tưởng: có ý thức phấn đấu trong học tập, tích cực xây dựng bài
II. Chuẩn bị:
- Gio vin: Phấn mu, gio n,SGK
- Học sinh: vở, SGK.
III. Tiến trình bi giảng:
1.ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bi cũ: (Kết hợp trong giảng bi)
3. Bi mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 51: Biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25
Tiết: 51
Ngày soạn: 27.02.2011
Ngày giảng:01.03.2011
I. Mục tiêu:
*Kiến thức
Hs nắm vững thế nào là biểu thức số và biểu thức đại số chúng giống và khác nhau như thế nào.
Hs nắm vững cách viết của biểu thức đại số
*Kĩ năng:Quan sát, phân tích, tổng hợp
*Giáo dục tư tưởng: có ý thức phấn đấu trong học tập, tích cực xây dựng bài
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, giáo án,SGK
- Học sinh: vở, SGK.
III. Tiến trình bài giảng:
1.ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giảng bài)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy, trị
Ghi bảng
- Giáo viên giới thiệu qua về nội dung của chương.
? Ở lớp dưới ta đã học về biểu thức, lấy ví dụ về biểu thức.
- 3 học sinh đứng tại chỗ lấy ví dụ.
- Yêu cầu học sinh làm ví dụ tr24-SGK.
- 1 học sinh đọc ví dụ.
- Học sinh làm bài.
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Học sinh lên bảng làm.
- Học sinh đọc bài tốn và làm bài.
- Người ta dùng chữ a để thay của một số nào đĩ.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Cả lớp thảo luận theo nhĩm, đại diện nhĩm lên trình bày.
- Nhứng biểu thức a + 2; a(a + 2) là những biểu thức đại số.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu ví dụ trong SGK tr25
? Lấy ví dụ về biểu thức đại số.
- 2 học sinh lên bảng viết, mỗi học sinh viết 2 ví dụ về biểu thức đại số.
- Cả lớp nhận xét bài làm của các bạn.
- Giáo viên c học sinh làm ?3
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Người ta gọi các chữ đại diện cho các số là biến số (biến)
? Tìm các biến trong các biểu thức trên.
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yêu cầu học sinh đọc chú ý tr25-SGK.
(2')
1. Nhắc lại về biểu thức (5')
Ví dụ: Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật là: 2(5 + 8) (cm)
?1
3(3 + 2) cm2.
2. Khái niệm về biểu thức đại số (25')
Bài tốn:
2(5 + a)
?2
Gọi a là chiều rộng của HCN
chiều dài của HCN là a + 2 (cm)
Biểu thức biểu thị diện tích: a(a + 2)
?3
a) Quãng đường đi được sau x (h) của 1 ơ tơ đi với vận tốc 30 km/h là : 30.x (km)
b) Tổng quãng đường đi được của người đĩ là: 5x + 35y (km)
4. Củng cố: (11')
- 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1 và bài tập 2 tr26-SGK
Bài tập 1
a) Tổng của x và y: x + y
b) Tích của x và y: xy
c) Tích của tổng x và y với hiệu x và y: (x+y)(x-y)
Bài tập 2: Biểu thức biểu thị diện tích hình thang
Bài tập 3: học sinh đứng tại chỗ làm bài
- Yêu cầu học sinh đọc phần cĩ thể em chưa biết.
5. Hướng dẫn học ở nhà:(1')
- Nẵm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số.
- Làm bài tập 4, 5 tr27-SGK
- Làm bài tập 1 5 (tr9, 10-SBT)
- Đọc trước bài 2.
V. Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Tuần: 25
Tiết: 52
GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Ngày soạn: 27.03.2010
Ngày giảng:04.03.2011
I. Mục tiêu:
*Kiến thức:
Hs bước đầu biết tính giá trị của 1 biểu thức đại số đơn giản
Hình thành kỹ năng tính tóan của biểu thức số
*Kĩ năng:Quan sát, phân tích, đánh giá, tổng hợp, tính toán
*Giáo dục tư tưởng: có ý thức phấn đấu trong học tập, tích cực xây dựng bài
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, giáo án,SGK, bảng phụ ghi bài 6-tr28 SGK.
- Học sinh: vở, SGK.
III. Tiến trình bài giảng:
1.ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (10’)
- Học sinh 1: làm bài tập 4
- Học sinh 2: làm bài tập 2
Nếu a = 500 000 đ; m = 100 000; n = 50 000
Em hãy tính số tiền cơng nhận được của người đĩ.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy, trị
Ghi bảng
- Giáo viên cho học sinh tự đọc ví dụ 1 tr27-SGK.
- Học sinh tự nghiên cứu ví dụ trong SGK.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm ví dụ 2 SGK.
? Vậy muốn tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm như thế nào.
- Học sinh phát biểu.
- Yêu cầu học sinh làm ?1.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Học sinh lên bảng làm.
1. Giá trị của một biểu thức đại số (10')
Ví dụ 1 (SGK)
Ví dụ 2 (SGK)
Tính giá trị của biểu thức
3x2 - 5x + 1 tại x = -1 và x =
* Thay x = -1 vào biểu thức trên ta cĩ:
3.(-1)2 - 5.(-1) + 1 = 9
Vậy giá trị của biểu thức tại x = -1 là 9
* Thay x = vào biểu thức trên ta cĩ:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = là
* Cách làm: SGK
2. áp dụng
?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 - 9 tại x = 1 và x = 1/3
* Thay x = 1 vào biểu thức trên ta cĩ:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là -6
* Thay x = vào biểu thức trên ta cĩ:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = là
?2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = - 4 và y = 3 là 48
4. Củng cố: (14')
- Giáo viên tổ chức trị chơi. Giáo viên treo 2 bảng phụ lên bảng và cử 2 đội lên bảng tham gia vào cuộc thi.
- Mỗi đội 1 bảng.
- Các đội tham gia thực hiện tính trực tiếp trên bảng.
N:
T:
Ă:
L:
M:
Ê:
H:
V:
I:
5. Hướng dẫn học ở nhà:(1')
- Làm bài tập 7, 8, 9 - tr29 SGK.
- Làm bài tập 8 12 (tr10, 11-SBT)
- Đọc phần ''Cĩ thể em chưa biết''; ''Tốn học với sức khoẻ mọi người'' tr29-SGK.
- Đọc bài 3
V. Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Dai so 7_ Tuan 25 .doc