A/ MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Nắm được khái niệm biểu thức đại số.
2.Kỷ năng:
Viết được một số biểu thức biểu thị các mối liên hệ.
3.Thái độ:
Nghiêm chỉnh trong khi học, vận dụng vào đời sống.
B/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giảng giải vấn đáp, nhóm.
C/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đèn chiếu ghi các câu hỏi và câu trả lời.
Học sinh: Bài mới.
D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 51: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
Ngày soạn:
Chương IV - Biểu thức đại số
Bài 1. Khái niệm về biểu thức đại số
A/ MụC TIÊU.
1.Kiến thức :
Nắm được khái niệm biểu thức đại số.
2.Kỷ năng:
Viết được một số biểu thức biểu thị các mối liên hệ.
3.Thái độ:
Nghiêm chỉnh trong khi học, vận dụng vào đời sống.
B/PHƯƠNG PHáp GIảNG DạY
Giảng giải vấn đáp, nhóm.
C/ CHUẩN Bị:
Giáo viên: Đèn chiếu ghi các câu hỏi và câu trả lời.
Học sinh: Bài mới.
D/TIếN TRìNH LÊN LớP:
I.ổn định lớp:
Nắm sỉ số.
II.Kiểm tra bài cũ:
GV: Hãy viết biểu thức số biểu thị diện tích hình chữ nhật có chiều rộng là 3 (cm) và chiều dài hơn chiều rộng là 2 (cm).
HS: Trả lời biểu thức số và trả lời câu hỏi trên.
GV: Nhận xét và ghi điểm.
III. Nội dung bài mới:
1/ Đặt vấn đề.
Biểu thức trên người ta còn gọi là gì, ta đi nghiên cứu bài học hôm nay.
2/ Triển khai bài.
hoạt động của thầy và trò
nội dung kiến thức
* Hoạt động 2. Khái niệm về biểu thức đại số.
GV: Giới thiệu biểu thức như trên là biểu thức đại số, vậy biểu thức đại số là gì ?
HS: Trả lời khái niệm biểu thức đại số.
BT2. Viết biểu thức đại số biểu thị:
a) Quãng đường đi được sau x(h) của một ô tô đi với vận tốc 30 km/h.
b) Tổng quãng đường đi được của một người, biết rằng người đó đi bộ trong x(h) với vận tốc 5km/h và sau đó đi bằng ô tô trong y (h) với vận tốc 35km/h.
GV: Yêu cầu HS lên bảng trình bày.
HS: Tiến hành thực hiện.
GV: Các chữ cái x, y, … gọi là biến số. Vậy biến số là gì ?
HS: Trả lời.
GV: Nêu các chú ý trong Sgk.
BT3. Dùng bút chì nối các ý 1), 2),… với a), b), …. Sao cho chúng có cùng ý nghĩa.
x – y
Tích của x và y
5y
Tích của 5 và y
xy
Tổng của 10 và x
10 + x
Tích của tổng x và y với hiệu của x và y
(x+y)(x-y)
Hiệu của x và y
BT4. Một ngày mùa hè, buổi sáng nhiệt độ là t độ, buổi trưa nhiệt độ tăng lên x độ so với buổi sáng, buổi chiều lúc mặt trời lặn nhiệt độ lại giảm đi y độ so với buổi trưa. Hãy viết biểu thức đại số biểu thị nhiệt độ lúc mặt trời lặn của ngày đó theo t, x, y.
GV: Đưa đề bài tập trên lên đèn chiếu.
HS: Quan sát và trả lời.
GV: Dẫn dắt và đi đến kết luận.
1. Khái niệm về biểu thức đại số.
Biểu thức đại số là biểu thức mà trong đó ngoài các số, các ký hiệu của các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, lũy thừa, …
Bt2.
30x.
5x + 35y.
BT3.
x– y
Tích của x và y
5y
Tích của 5 và y
xy
Tổng của 10 và x
10 + x
Tích của tổng x và y với hiệu của x và y
(x+y)(x-y)
Hiệu của x và y
BT4. Biểu thức đại số biểu thị nhiệt độ lúc mặt trời lặn của ngày đó theo t, x, y là :
t + x - y
IV.Củng cố:
Nhắc lại khái niệm biểu thức đại số.
V.Dặn dò:
Học bài theo vở .
Làm bài tập 5 Sgk
Chuẩn bị bài giá trị của một biểu thức.
File đính kèm:
- tiet 51.doc