Giáo án Toán 7 - Tiết 52: Luyện tập

 

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không.

2- Về kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán.

3- Về tư duy thái độ:

- Vận dụng vào thực tế đời sống.

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 52: luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không. 2- Về kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán. 3- Về tư duy thái độ: - Vận dụng vào thực tế đời sống. - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ: - Học sinh 1: nêu định lí về quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác ? Vẽ hình, ghi GT, KL. - Học sinh 2: làm bài tập 18 (tr63-SGK) Hoạt động2: Tổ chức luyện tập Bài tập 17 (tr63-SGK) - Giáo viên vẽ hình lên bảng và yêu cầu học sinh làm bài. ? Cho biết GT, Kl của bài toán. -Gọi 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL - Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời miệng câu a. ? Tương tự cau a hãy chứng minh câu b. - Yêu cầu cả lớp làm bài. - Gọi1 học sinh lên bảng làm bài. ? Từ 1 và 2 em có nhận xét gì. Bài tập 19 (tr63-SGK) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 19 ? Chu vi của tam giác được tính như thế nào. - Giáo viên cùng làm với học sinh. Bài tập 22 (tr64-SGK) - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày bài. - Giáo viên thu bài của các nhóm và nhận xét. Hoạt động3: Cuỷng cố -Gv chốt lại cho hs lý thuyết cơ bản và các dạng BT đã làm. 2 HS lên bảng kiểm tra: Bài tập 17 (tr63-SGK) 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL B C A I M GT ABC, M nằm trong ABC KL a) So sánh MA với MI + IA MB + MA < IB + IA b) So sánh IB với IC + CB IB + IA < CA + CB c) CM: MA + MB < CA + CB - Học sinh suy nghĩ ít phút rồi trả lời. a) Xét MAI có: MA < MI + IA (bất đẳng thức tam giác) MA + MB < MB + MI + IA MA + MB < IB + IA (1) - cả lớp làm bài. - 1 học sinh lên bảng làm bài. b) Xét IBC có IB < IC + CB (bất đẳng thức tam giác) IB + IA < CA + CB (2) c) Từ 1, 2 ta có MA + MB < CA + CB - Học sinh trả lời. Bài tập 19 (tr63-SGK) - Học sinh đọc đề bài. - Chu vi của tam giác bằng tổng độ dài 3 cạnh. Gọi độ dài cạnh thứ 3 của tam giác cân là x (cm) Theo BĐT tam giác 7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9 4 < x < 11,8 x = 7,9 chu vi của tam giác cân là 7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7 (cm) Bài tập 22 (tr64-SGK) - Học sinh đọc đề bài. Các nhóm thảo luận và trình bày bài. ABC có 90 - 30 < BC < 90 + 30 60 < BC < 120 a) thành phố B không nhận được tín hiệu b) thành phố B nhận được tín hiệu. - Các nhóm còn lại báo cáo kết quả. Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác . - Làm các bài 25, 27, 29, 30 (tr26, 27-SBT); bài tập 22 (tr64-SGK) - Chuẩn bị tam giác bằng giấy; mảnh giấy kẻ ô vuông mỗi chiều 10 ô, com pa, thước có chia khoảng. - Ôn lại khái niệm trung điểm của đoạn thẳng và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng bằng thước và cách gấp giấy.

File đính kèm:

  • docTiet 52.doc
Giáo án liên quan