Giáo án Toán 7 - Tiết 53 đến tiết 58

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: - HS nhận biết được đơn thức

- Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn. Phân biệt được phần hệ số, phần biến của đơn thức.

- Biết nhân hai đơn thức.

- Biết cách viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn.

* Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng nhận biết đơn thức, kĩ năng rút gọn đơn thức, nhân hai đơn thức

* Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Giáo án, thước thẳng, phấn màu.

* Trò: Thước thẳng, đọc trước bài.

III .Phương pháp

Vấn đáp gợi mở , kết hợp hoạt động nhóm

VI. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)

- Thế nào là biểu thức đại số, cách tính giá trị của biểu thức đại số?

- Tính giá trị của biểu thức: 2x3 – 3x2 + 1 tại x = -1?

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 53 đến tiết 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 22/2/2013 Tiết 53 Ngày dạy: 26/2/2013 ĐƠN THỨC I. Mục tiêu: * Kiến thức: - HS nhận biết được đơn thức - Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn. Phân biệt được phần hệ số, phần biến của đơn thức. - Biết nhân hai đơn thức. - Biết cách viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn. * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận biết đơn thức, kĩ năng rút gọn đơn thức, nhân hai đơn thức * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập II. Chuẩn bị: * Thầy: Giáo án, thước thẳng, phấn màu. * Trò: Thước thẳng, đọc trước bài. III .Phương pháp Vấn đáp gợi mở , kết hợp hoạt động nhóm VI. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p) Thế nào là biểu thức đại số, cách tính giá trị của biểu thức đại số? Tính giá trị của biểu thức: 2x3 – 3x2 + 1 tại x = -1? 3. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Đơn thức đồng dạng ( 10 phút) - Cho HS làm ?1 Nhóm 1: Những biểu thức có chứa phép cộng, phép trừ. Nhóm 2: Những biểu thức còn lại. - Những biểu thức ở nhóm 2 được gọi là những đơn thức. - Lấy ví dụ về đơn thức và các biểu thức không phải là đơn thức. - Chia lớp thành 2 nhóm và thực hiện theo nhóm. Nhóm 1: 3-2y ; 10x+y ; 5(x+y) Nhóm 2: 4xy2 ; x2y3x ; 2x2y ; -2y ; 2x2y3x. - Định nghĩa đơn thức. 1. Đơn thức Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến, hoặc một tích giữa các số và các biến. Ví dụ 1: các biểu thức: 9 ; ; x; y ; 2x3y ; -xy2z5 ; x3y2xz là những đơn thức. Ví dụ 2: Các biểu thức trong nhóm 1 nói trên không phải là những đơn thức. * Chú ý: Số 0 được gọi là đơn thức không. Đơn thức thu gọn ( 5 phút) ? Có nhận xét gì về đơn thức 10x6y3? Các biến x, y xuất hiện mấy lần? Phàn số? - Giới thiệu phần hệ số, phần biến. => Định nghĩa đơn thức thu gọn - Cho HS quan sát các ví dụ. - Biến x, y có mặt 1 lần với số mũ nguyên dương. Ví dụ 1: Các đơn thức x ; -y ; 3x2y; 10xy5 là những đơn thức thu gọn, có hệ số lần lượt là 1; -1; 3; 10 Ví dụ 2: các đơn thức xyx; 5xy2zyx3 không phải là đơn thức thu gọn 2. Đơn thức thu gọn. Xét đơn thức 10x6y3 Trong đơn thức trên, các biến x, y có mặt một lần dưới dạng một luỹ thừa với số mũ nguyên dương. Ta nói đơn thức 10x6y3 là đơn thức thu gọn; 10 là hệ số và x6y3 là phần biến của đơn thức đó. Đơn thức thu gọn là đơn thức chỉ gồm một tích của một số với các biến, mà mỗi biến đã được nâng lên luỹ thừa với số mũ nguyên dương. * Chú ý: SGK Bậc của đơn thức ( 5 phút) Trong đơn thức 2x5y3z, biến x có số mũ là 5 biến y có số mũ là 3 biến z có số mũ là 1 tổng các số mũ của các biến là 5+3+1=9, ta nói 9 là bậc của đơn thức đã cho. -Cho HS lấy ví dụ. Ví dụ: Đơn thức 2x5y3z2 Có bâc là 5+3+2=10 A=(32.34)(167.166)= 36.1613 3. Bậc của một đơn thức. Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức đó. Số thực khác 0 là đơn thức bậc không. Số 0 được coi là đơn thức không có bậc. Nhân hai đơn thức ( 8 phút) Tính A = 32.167.34.166 Tương tự đối với việc nhân hai đơn thức? Tr¶ lêi ?3 ? NhËn xÐt HS nªu c¸ch lµm. HS ho¹t ®éng theo nhãm Ýt phót 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. 4. Nhân hai đơn thức. a) Ví dụ: (2x2y)(9xy4)=(2.9)(x2x).(yy4) =18x3y5 b) Chú ý: SGK. ?3 A= -x3; B= -8xy2 A.B= (-x3)(-8xy2) = (-)(-8).(x3.x).y2 = 2x4y2 Cñng cè (10 phót) ? Lµm bµi 13 SGK. ? Lµm b, NhËn xÐt HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm nh¸p. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. HS theo dâi vµ nhËn xÐt. NhËn xÐt. Bµi 13 SGK. a, A= -x2y; B= 2xy3 A.B= (-x2y)(2xy3) = -x3y4 A.B cã bËc 7. b, A= x3y B = -2x3y5 A.B= (x3y)(-2x3y5)= -x6y6 A.B cã bËc 12. . 5. Dặn dò: ( 2p) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Làm các bài tập 12, 13, 14 trang 32 SGK. IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 27 Ngày soạn: 22/2/2013 Tiết 56 Ngày dạy: 27/2/2013 ddddDDD 4. ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG I. Mục tiêu: * Kiến thức: - HS hiểu được thế nào là hai đơn thức đồng dạng. - HS biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. * Kĩ năng: - Rèn kỹ năng tính toán cho HS. * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * Thầy: Phấn màu, thước thẳng. * Trò: Thước thẳng, đọc trước bài. III .Phương pháp Vấn đáp gợi mở , kết hợp hoạt động nhóm VI. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: * Hoạt động 1: (5phót) - Thế nào là đơn thức? Cho ví dụ? - Bậc của đơn thức là gì? Tính x3y.(-2x3y5) 3. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * Hoạt động 2: Đơn thức đồng dạng. (10 phót) ?1 Cho Đơn thức 3x2yz a) Hãy viết ba đơn thức có phần biến giống phần biến của đơn thức đã cho? b) Hãy viết ba đơn thức có phần biến khác phần biến của đơn thức đã cho? - Cho hai HS lên bảng làm hai câu a; b - Theo dõi kiểm tra HS làm ? Có nhận xét gì về các đơn thức ở câu a? - Các đơn thức đó được gọi là các đơn thức đồng dạng. - Đọc ?1 - Hai HS lên bảng làm: HS1: 2 x2yz ; -5 x2yz ; x2yz. HS2: 2 x2y ; -5 xyz ; x2z. - Có phần biến giống nhau. - Tiếp thu 1. Đơn thức đồng dạng. * Định nghĩa: Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có phần hệ số khác 0 và có cùng phần biến. Ví dụ: 2x3y2 ; -5 x3y2 ; x3y2 Là những đơn thức đồng dạng. * Chú ý: Các số khác 0 được coi là những đơn thức đồng dạng. * Hoạt động 3: Cộng trừ các đơn thức đồng dạng. (18 phót) - Cho HS làm ?2 ?2 Hai đơn thức 0,9xy2 và 0,9x2y không phải là hai đơn thức đồng 2. Cộng trừ các đơn thức đồng dạng. Ví dụ 1: 2x2y + x2y = (2+1) x2y = 3 x2y Ta nói 3 x2y là tổng của hai đơn thức 2 x2y và x2y. Ví dụ 2: 3xy2 -7 xy2 = (3-7) xy2 = -4 xy2 Ta nói -4 xy2 là hiệu của hai đơn thức 3 xy2 và xy2. * Quy tắc: Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ) các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến. ? Thực hiện phép tính bằng cách hợp lý nhất. 2.72.55 + 72.55 ? Tương tự hãy thực hiện phép tính: 2x2y + x2y ?3 Hãy tìm tổng của ba đơn thức xy3 ; 5 xy3 ; -7 xy3 - Cho HS thi viết nhanh theo nhóm như nội dung trong SGK - Theo dõi các nhóm làm - Cho các tổ lên bảng viết kết quả - Cho các tổ nhận xét bổ sung - Nhận xét chung dạng. Vậy bạn Phúc nói đúng. 2. 72.55 + 72.55=(2+1) 72.55 =3. 72.55 2x2y + x2y = (2+1) x2y = 3 x2y - Làm ?3 xy3 + 5 xy3 + (-7 xy3) = (1+5-7) xy3 = - xy3 - Các tổ thi viết nhanh với nhau - Đại diện các tổ lên bảng viết kết quả - Nhận xét bổ sung - Tiếp thu Hoạt động 4:Cũng cố(10 phót) ? Lµm bµi 21 SGK. ? NhËn xÐt. 1 Hs tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm theo h­íng dÉn cña GV . NhËn xÐt. Bµi 15, 16 (SGK - 34) Bµi 21 (SGK - 34). a, x2 + 5x2 +(-3x2) = (1+5-3)x2 = 3x2 b, 5xy2 + xy2+xy2+()xy2 = (5++-)xy2 = xy2 c, 3x2y2z2 + x2y2z2 = (3+1)x2y2z2 = 4x2y2z2 5. Dặn dò: * Hoạt động 5: (2 phót) Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK Làm các bài tập 17, 18 trang 35 SGK. Xem trước cá bài tập phần luyện tập. IV. Rút kinh nghiệm: DUYỆT TUẦN 26 Tuần 27 Ngày soạn: 1 / 03 / 2013 Tiết 55 Ngày dạy: 5 / 03 / 2013 luyÖn tËp I. Môc tiªu: Sau khi häc song bµi nµy, häc sinh cÇn n¾m ®­îc: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè cho HS kiÕn thøc vÒ biÓu thøc ®¹i sè, ®¬n thøc thu gän, ®¬n thøc ®ång d¹ng. 2. KÜ n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè, tÝnh tÝch c¸c ®¬n thøc, thu gän ®¬n thøc, tÝnh tæng, hiÖu c¸c ®¬n thøc ®ång d¹ng , bËc cña ®¬n thøc. - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ: GV: SBT, SGK, b¶ng phô, gi¸o ¸n HS: SGK, SBT, bµi tËp chuyÓn bÞ ë nhµ III. Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p gîi më kÕt hîp víi ho¹t ®éng nhãm IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc líp: sÜ sè 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra (5 phót) TÝnh tæng HS 1: x2+ 5x2 + (-3x2) HS2: 5xy2 - 2xy2 +(-xy2) Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc luyÖn tËp (38 phót) ? Lµm bµi 19 SGK. Yªu cÇu hs ®äc bµi ? NhËn xÐt. ? Lµm bµi 21 SGK. ? NhËn xÐt. ? Lµm bµi 22 SGK. ? Nh¾c l¹i kh¸i niÖm bËc cña ®¬n thøc. ? NhËn xÐt. ? Lµm bµi 23 SGK. ? Yªu cÇu. ? NhËn xÐt. * GV giao bµi tËp. ? Lµm thÕ nµo ®Ó tÝnh A. ? T×m x,y. ? TÝnh gi¸ trÞ cña A t¹i x=3k; y=5k. Hs ®äc bµi Nªu yªu cÇu cña bµi HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. C¶ líp lµm bµi vµo vë. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. T×m x, y theo mét sè nµo ®Ó HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. Bµi tËp 19 (SGK -36) A = 16x2y5-2x3y2 . Thay x = 0,5; y = -1 vµo A VËy A cã gi¸ trÞ lµ t¹i x= 0,5 vµ y= -1. Bµi tËp 21 (SGK - 36) xyz2 +xyz2 - xyz2 = ( + )xyz2 = xyz2 Bµi tËp 22 (SGK - 36) VËy A .B cã bËc 8 VËy A.B cã bËc lµ 8 Bµi tËp 23 (SGK - 36) a) 3x2y + 2 x2y = 5 x2y b) -7x2 + 2 x2 = -5 x2 c) 3x5 + - x5 + - x5 = x5 Bµi 1: TÝnh gi¸ trÞ cña: A= víi vµ x 0 Gi¶i: => x= 3k ; y = 5k. => A= = ==8 Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vÒ nhµ (2 phót). VÒ nhµ xem l¹i tÊt c¶ c¸c bµi tËp ®· ch÷a vµ Lµm bµi tËp 21, 22, 23 (SBT 12). TiÕt sau häc bµi §a Thøc. IV. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tuần 27 Ngày soạn: 1 / 03 / 2013 Tiết 56 Ngày dạy: 7 / 03 / 2013 ®a thøc I. Môc tiªu: Sau khi häc song bµi nµy, häc sinh cÇn n¾m ®­îc: 1. KiÕn thøc:- HS n¾m ®­îc kh¸i niÖm ®a thøc, bËc cña ®a thøc. 2. KÜ n¨ng: -HS biÕt thu gän ®a thøc, t×m bËc cña ®a thøc, tÝnh gi¸ trÞ cña ®a thøc. 3. Th¸i ®é: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ: GV: B¶ng phô, SGK, SBT, phÊn mÇu, gi¸o ¸n. HS: SGK, SBT, vë ghi chÐp. III. Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p gîi më vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh vµ tæ chøc líp: sÜ sè 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra ( 5 phót). Gv ra bµi tËp TÝnh : HS 1: 7xyz + 5xyz HS2: 2x2 - 3x2 + 4x2 Ho¹t ®éng 2: §a thøc ( 8 phót) ? NhËn xÐt c¸c biÓu thøc a, b, c. ? §a thøc lµ g×. ? NhËn xÐt. GV nªu cho HS phÇn chó ý. C¸c ®¬n thøc nèi víi nhau bëi dÊu +; - ( Tæng ®¹i sè cña c¸c ®¬n thøc) HS nªu kh¸i niÖm. HS lµm nh¸p.1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. HS nghe. 1. §a thøc VÝ dô: * Kh¸i niÖm (SGK) * Chó ý: SGK Ho¹t ®éng 3: Thu gän ®a thøc (10 ) - Nghiªn cøu SGK. ? Lµm ?2 ? NhËn xÐt. ?3 LÊy vÝ dô vÒ ®a thøc chØ râ c¸c h¹ng tö. - Nghiªn cøu SGK 3’ HS lµm ?2 vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. 2. Thu gän ®a thøc. ?2 ?3 Ho¹t ®éng 4: BËc cña ®a thøc ( 12 phót) Cã nhËn xÐt g× vÒ ®a thøc. ? T×m bËc cao nhÊt cña c¸c ®¬n thøc. ? BËc cña c¸c ®a thøc lµ g×. ? BËc cña ®a thøc 0. ? Khi t×m bËc cña ®a thøc cÇn lµm g×. ? Tr¶ lêi ?3 C¸c ®a thøc ®· ®­îc thu gän. BËc 7. HS nªu kh¸i niÖm bËc cña ®a thøc. Cho c¶ líp cïng lµm vµo vë. 1HS tr×nh bµy lªn b¶ng - BËc cña ®a thøc Q lµ 4. 3. BËc cña ®a thøc Cho ®a thøc bËc cña ®a thøc M lµ 7 * Kh¸i niÖm (SGK- 38) * Chó ý: SGK- 38 ? Tr¶ lêi ?3 Q= Ho¹t ®«ng 5: Cñng cè ( 8 phót) ? Lµm bµi 27 SGK. ? Thu gän. ? NhËn xÐt. ? TÝnh gi¸ trÞ cña P khi x= 0,5 ; y = 1 HS ho¹t ®éng theo nhãm Mét hs lªn b¶ng tr×nh bµy. BËc cña ®a thøc lµ 3. Thu gän ®a thøc. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt Bµi 27 SGK: P= x2y + xy2– xy+xy2 – 5xy - x2y = xy2 – 6xy. x= 0,5 ; y= 1 => P= . 0,5. 12 – 6. 0,5 . 1 = Ho¹t ®éng 6: H­íng dÉn häc bµi ë nhµ ( 2 phót) - Lµm bµi 24; 25; 26 SGK Bµi 25; 26 SBT. TiÕt sau häc bµi 6: Céng, trõ ®a thøc. IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 27 Tuần 28 Ngày soạn: 8 / 03 / 2013 Tiết 57 Ngày dạy:12 / 03 / 2013 céng, trõ ®a thøc I. Môc tiªu: Sau khi häc song bµi nµy, häc sinh cÇn n¾m ®­îc: 1. KiÕn thøc: HS biÕt céng, trõ ®a thøc. 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng thu gän ®a thøc. 3. Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ: - GV: SBT, SGK, b¶ng phô, gi¸o ¸n - HS: SGK, SBT, bµi tËp chuyÓn bÞ ë nhµ III. Ph­¬ng ph¸p: - VÊn ®¸p gîi më kÕt hîp víi ho¹t ®éng nhãm IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc líp: sÜ sè 2. Vµo bµi: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra ( 5 phót) GV ra bµi tËp Yªu cÇu 1 hs lªn b¶ng lµm HS1: Thu gän ®a thøc sau vµ t×m bËc cña nã: 2x2yz + xy2x - 5 x2yz + xy2x - xyz Thu gän ®a thøc sau vµ t×m bËc cña nã: 2x2yz + xy2x - 5 x2yz + xy2x - xyz . 4 lµ bËc cña ®a thøc: Ho¹t ®éng 2: Céng hai ®a thøc ( 15 phót) ? Nghiªn cøu vÝ dô SGK. ? Nªu c¸c b­íc thùc hiÖn phÐp céng. ? Lµm ?1 ? NhËn xÐt. Yªu cÇu häc sinh lµm ?1 Ýt phót GV chèt l¹i... HS nghiªn cøu SGK 3’ HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch lµm. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. NhËn xÐt. Hs ho¹t ®éng theo nhãm Ýt phót §¹i diÖn mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy Hs kh¸c nhËn xÐt 1. Céng hai ®a thøc VÝ dô: ?1 Ho¹t ®éng 2: Trõ hai ®a thøc ( 15 phót) ? Nghiªn cøu SGK. ? Nªu c¸c b­íc thùc hiÖn phÐp trõ. ? Lµm ?2 ? NhËn xÐt. GV chèt l¹i.... HS nghiªn cøu SGK 3’ 1 HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp tÝnh trõ. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. Hs ho¹t ®éng theo nhãm Ýt phót §¹i diÖn mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy Hs kh¸c nhËn xÐt 2. Trõ hai ®a thøc Cho 2 ®a thøc: ?2 Ho¹t ®éng 4: Cñng cè, luyÖn tËp ( 8 phót) ? Nªu yªu cÇu cña bµi 31 SGK ? Lµm bµi 31 a, ? NhËn xÐt. ? TÝnh M- N. Thùc hiÖn phÐp céng, trõ ®a thøc. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qña trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµ vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng NhËn xÐt Bµi 31 SGK. Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn häc bµi ë nhµ ( 2 phót) Lµm bµi 32, 33, 34, 35 SGK Bµi 29; 30; 32, 33 SBT. Vµ xem l¹i c¸c bµi tËp h«m nay ®· ch÷a IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 28 Ngày soạn: 8 / 03 / 2013 Tiết 58 Ngày dạy: 13 / 03 / 2013 luyÖn tËp I. Môc tiªu: - Sau khi häc song bµi nµy, häc sinh cÇn n¾m ®­îc: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè kiÕn thøc vÒ ®a thøc- céng trõ ®a thøc. 2. KÜ n¨ng:- RÌn kÜ n¨ng tÝnh tæng vµ hiÖu c¸c ®a thøc, thu gän ®a thøc. 3. Th¸i ®é:- RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ: - GV: SBT, SGK, b¶ng phô, gi¸o ¸n - HS: SGK, SBT, bµi tËp chuyÓn bÞ ë nhµ III. Ph­¬ng ph¸p: - VÊn ®¸p gîi më kÕt hîp víi ho¹t ®éng nhãm IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh vµ tæ chøc líp: sÜ sè 2 kiểm tra bài củ (5p) C©u 2: Cho hai ®a thøc TÝnh gi¸ trÞ cña M vµ N víi x = 2, y = -1 TÝnh M + N T×m GTNN cña M + N 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Tæ chøc luyÖn tËp ( 38 phót) ?Nªu yªu cÇu cña bµi 35. ? TÝnh M+N. ? NhËn xÐt. ? TÝnh M- N. ? NhËn xÐt. ? Yªu cÇu cña bµi 36. ? Tr­íc tiªn cÇn lµm g×. ? Lµm a, ? NhËn xÐt. ? Lµm b, ? NhËn xÐt. ? Nªu yªu cÇu cña bµi. ? NhËn xÐt. Thùc hiÖn phÐp tÝnh. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. NhËn xÐt. TÝnh gi¸ trÞ cña ®a thøc. Thu gän ®a thøc. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. Bµi tËp 35 (SGK - 40) Bµi tËp 36 (SGK- 41) a) Thay x = 5 vµ y = 4 vµo ®a thøc ta cã: b) Thay x = -1, y = -1 vµo ®a thøc ta cã: x.y = (-1).(-1) = 1 Bµi tËp 37 (SGK- 41) A = x3 + xy+ xy2 Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn häc bµi ë nhµ ( 2 phót) Về nhà xem lại bài Xem trước bàicđa thức một biến IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 28(tiết 58) Ho¹t ®éng 2: KiÓm tra 15 phót §Ò bµi: C©u 1(1 ®iÓm): Khoanh trßn vµo tr­íc ch÷ c¸i mµ em chän lµ ®¸p ¸n ®óng: BËc cña ®¬n thøc 3x3y4z lµ: 7 8 9 BËc cña ®a thøc lµ : 5 6 7 C©u 2: Cho hai ®a thøc TÝnh gi¸ trÞ cña M vµ N víi x = 2, y = -1 TÝnh M + N T×m GTNN cña M + N H­íng dÉn chÊm: C©u 1: 1 ®iÓm, mçi ý ®óng ®­îc 0, 5 ®iÓm B C C©u 2: 9 ®iÓm Thay x = 2, y = -1 vµo c¸c biÓu thøc, ta cã: M = 3.22 + 5.2.(-1) - (-1)2 - 1 = 12 -10 - 1- 1 = 0 3 ® N = 22 - 5.2.(-1) + 3 = 4 + 10 +3 = 17 2 ® M + N = () + () = (3x2 + x2) + (5xy - 5xy) +y2 + (-1 + 3) = 4x2 +y2 + 2 3 ® M + N =4x2 +y2 + 2 ≤ 2. M + N nhá nhÊt lµ 2 ↔ x = y = 0 1 ® Ho¹t ®«ng 3: H­íng dÉn häc ë nhµ( 2 phót ) - Lµm bµi 24; 25; 26 SGK Bµi 25; 26 SBT. TiÕt sau häc bµi 6: Céng, trõ ®a thøc. TiÕt 58: luyÖn tËp I. Môc tiªu: - Sau khi häc song bµi nµy, häc sinh cÇn n¾m ®­îc: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè kiÕn thøc vÒ ®a thøc- céng trõ ®a thøc. 2. KÜ n¨ng:- RÌn kÜ n¨ng tÝnh tæng vµ hiÖu c¸c ®a thøc, thu gän ®a thøc. 3. Th¸i ®é:- RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ: - GV: SBT, SGK, b¶ng phô, gi¸o ¸n - HS: SGK, SBT, bµi tËp chuyÓn bÞ ë nhµ III. Ph­¬ng ph¸p: - VÊn ®¸p gîi më kÕt hîp víi ho¹t ®éng nhãm IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh vµ tæ chøc líp: sÜ sè 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Tæ chøc luyÖn tËp ( 28 phót) ?Nªu yªu cÇu cña bµi 35. ? TÝnh M+N. ? NhËn xÐt. ? TÝnh M- N. ? NhËn xÐt. ? Yªu cÇu cña bµi 36. ? Tr­íc tiªn cÇn lµm g×. ? Lµm a, ? NhËn xÐt. ? Lµm b, ? NhËn xÐt. ? Nªu yªu cÇu cña bµi. ? NhËn xÐt. Thùc hiÖn phÐp tÝnh. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. NhËn xÐt. TÝnh gi¸ trÞ cña ®a thøc. Thu gän ®a thøc. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng. Bµi tËp 35 (SGK - 40) Bµi tËp 36 (SGK- 41) a) Thay x = 5 vµ y = 4 vµo ®a thøc ta cã: b) Thay x = -1, y = -1 vµo ®a thøc ta cã: x.y = (-1).(-1) = 1 Bµi tËp 37 (SGK- 41) A = x3 + xy+ xy2

File đính kèm:

  • doctoan 7 tuan 2628nam 2012 2013.doc
Giáo án liên quan