Giáo án Toán 7 - Tiết 53: Luyện tập

I. Mục tiêu:

- HS được củng cố các kiến thức về bất đẳng thức tam giác.

- Vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải quyết một số bài tập.

II. Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.

- Đàm thoại, hỏi đáp.

III: Tiến trình dạy học:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Định lí và hệ quả bất đẳng thức tam giác.

- Sữa bài 19 SGK/68.

2. Các hoạt động trên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1707 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2010 Ngày dạy: 01/4/2010 – 7B Tiết 53 03/4/2010 – 7A LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: HS được củng cố các kiến thức về bất đẳng thức tam giác. Vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải quyết một số bài tập. II. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. Đàm thoại, hỏi đáp. III: Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Định lí và hệ quả bất đẳng thức tam giác. Sữa bài 19 SGK/68. 2. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 18 SGK/63: Gv gọi HS lên sữa vì đã làm ở nhà. Bài 21 SGK/64: Bài 22 SGK/63: Bài 23 SBT/26: ABC, BC lớn nhất. a) và không là góc vuông hoặc tù? b) AH ^ BC. So sánh AB+AC với BH+CH rồi Cmr: AB+AC>BC Bài 18 SGK/63: a) 2cm; 3cm; 4cm Vì 2+3>4 nên vẽ được tam giác. Bài 18 SGK/63: b) 1cm; 2cm; 3,5cm Vì 1+2<3,5 nên không vẽ được tam giác. c)2,2cm; 2cm; 4,2cm. Vì 2,2+2=4.2 nên không vẽ được tam giác. Bài 21 SGK/64: C có hai trường hợp: TH1: CỴAB=>AC+CB=AB TH2: CÏAB=>AC+CB>AB Để độ dài dây dẫn là ngắn nhất thì ta chọn TH1: AC+CB=AB=>CỴAB Bài 22 SGK/63: Theo BDT tam giác ta có: AC-AB<BC<AB+AC 60km<BC<120km nên đặt máy phát sóng truyền thanh ở C có bk hoạt động 60km thì thành phố B không nghe được. Đặt máy phát sóng truyền thanh ở C có bk hoạt động 120km thì thành phố B nhận được tín hiệu. Bài 23 SBT/26: a) Vì BC lớn nhất nên lớn nhất=>, phải là góc nhọn vì nếu hoặc vuông hoặc tù thì hoặc là lớn nhất. b) Ta có: AB>BH AC>HC =>AB+AC>BH+HC =>AB+AC>BC Hoạt động 2: Nâng cao. Cho ABC. Gọi M: trung điểm BC. CM: AM< Bài 30 SBT: Lấy D: M là trung điểm của AD. Ta có: ABM=DCM (c-g-c) =>AB=CD Ta có: AD<AC+CD =>2AM<AC+AB => AM< (dpcm) 3. Hướng dẫn về nhà: Ôn bài, làm 21, 22 SBT/26. Chuẩn bị bài tính chất ba đường trung tuyến của tam giác. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTiet 52.doc
Giáo án liên quan