Giáo án Toán 7 - Tiết 53: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Hiểu khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một điểm), nhận thấy rõ tam giác có 3 đường trung tuyến.

- Phát hiện tính chất đường trung tuyến.

2- Về kỹ năng:

- Luyện kĩ năng vẽ trung tuyến của tam giác.

- Biết sử dụng được định lí để giải bài tập.

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 53: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 53: tính chất ba đường trung tuyến của tam giác I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Hiểu khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một điểm), nhận thấy rõ tam giác có 3 đường trung tuyến. - Phát hiện tính chất đường trung tuyến. 2- Về kỹ năng: - Luyện kĩ năng vẽ trung tuyến của tam giác. - Biết sử dụng được định lí để giải bài tập. 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... 2. Kieồm tra baứi cuừ: Kết hợp trong giờ giảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Đường trung tuyến của tam giác. - Đặt tấm bìa tam giác trên trọng tâm của nó. ? đó là điểm gì của tam giác mà nó thăng bằng. - Học sinh chưa trả lời được. - Giáo viên vẽ ABC, M là trung điểm của BC, nối AM. - Học sinh vẽ hình. Hoạt động2: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác ? Vẽ các trung tuyến còn lại của tam giác. - 2 học sinh lần lượt vẽ trung tuyến từ B, từ C. - Cho học sinh thực hành theo SGK - Học sinh thực hành theo hướng dẫn và tiến hành kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhau. - Yêu cầu học sinh làm ?2 - Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 lưới ô vuông 10x10. - H s làm theo nhóm + Đọc kĩ SGK + Tự làm - Giáo viên có thể hướng dẫn thêm cách xác định trung tuyến. - Yêu cầu học sinh trả lời ?3 - Giáo viên khẳng định tính chất. ? Qua TH 2 em nhận xét gì về quan hệ đường trung tuyến. - Học sinh: đi qua một điểm, điểm đó cách mỗi điểm bằng 2/3 độ dài trung tuyến. - 2 học sinh lần lượt phát biểu định lí. Hoạt động3: Cuỷng cố - Vẽ 3 trung tuyến. - Phát biểu định lí về trung tuyến. 1. Đường trung tuyến của tam giác. M B C A AM là trung tuyến của ABC. 2. Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác a) Thực hành * TH 1: SGK ?2 Có đi qua 1 điểm. * TH 2: SGK ?3 - AD là trung tuyến. - b) Tính chất Định lí: SGK F G E M B C A Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc định lí. - Làm bài tập 23 26 (tr66; 67-SGK) HD 26, 27: dựa vào tam giác băng nhau.

File đính kèm:

  • docTiet 53.doc
Giáo án liên quan