Giáo án Toán 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân gíc của một góc.

- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.

2- Về kỹ năng:

- Biết cách vẽ tia phân gíc của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31)

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke

Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 55: tính chất tia phân giác của một góc I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân gíc của một góc. - Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập. 2- Về kỹ năng: - Biết cách vẽ tia phân gíc của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31) 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ: + GV nêu yêu cầu kiểm tra 1) Vẽ tia phân giác của một góc. Hoạt động 2 : Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác. - Cho học sinh thực hàh như trong SGK. - Giáo viên gấp giấy làm mẫu cho học sinh. - Yêu cầu học sinh làm ?1: so sánh khoảng cách từ M đến Ox và Oy. - Giáo viên: kết luận ở ?1 là định lí, hãy phát biểu định lí. ?2 Hãy phát biểu GT, KL cho định lí ( dựa vào hình 29) ? Chứng min định lí trên. Hoạt động 3: Định lí đảo - Yêu cầu học sinh phát biểu định lí. ?3 Dựa vào hình 30 hãy viết GT, KL. ? Nêu cách chứng minh. - Giáo viên yêu cầu 1 học sinh lên bảng CM. - Yêu cầu cả lớp CM vào vở. Hoạt động 4: Cuỷng cố - Phát biểu nhận xét qua định lí 1, định lí 2 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 31: CM 2 tác giả bằng nhau theo trường hợp g.c.g từ đó OM là pg. 1 HS lên bảng kiểm tra - Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc. 1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác. a) Thực hành. - Học sinh thực hành theo. ?1 - Hai khoảng cách này bằng nhau. b) Định lí 1: (định lí thuận) y x B A O ?2 GT OM là phân giác MA Ox, MB Oy KL MA = MB - Học sinh chứng minh vào nháp, 1 em làm trên bảng. AOM (), BOM () có OM là cạnh huyền chung, (OM là pg) AOM = BOM (ch-gn) AM = BM 2. Định lí đảo * Định lí 2: - Học sinh: điểm nằm trong góc và cách đều 2 cạnh thì nó thuộc tia phân giác của góc đó. y x B A O ?3 GT MA Ox, MB Oy, MA = MB KL M thuộc pg - Học sinh: Vẽ OM, ta chứng minh OM là pg AOM = BOM cạnh huyền - cạnh góc vuông * Nhận xét: (SGK). Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc định lí. - Học kĩ bài. - Làm bài tập 32

File đính kèm:

  • docTiet 55.doc