I. Mục tiêu:
- HS hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có 3 đường phân giác.
- HS tự chứng minh được Định lí “ Trong 1 tam giác cân đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy”.
- Thông qua gấp hình và bằng suy luận chứng minh được Định lí về tính chất 3 đường phân giác của một tam giác. Bước đầu áp dụng Định lí này vào bài tập.
II. Phương tiện thực hiện;
1.GV: - Bài soạn, SGK.
2. HS: - Học bài, làm bài tập về nhà.- Mỗi HS một tam giác bằng bìa mỏng.
III. Cách thức tiến hành:
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
29 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 57 đến tiết 70, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 57: tính chất ba đường phân giác
Ngày giảng: của tam giác
I. Mục tiêu:
- HS hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có 3 đường phân giác.
- HS tự chứng minh được Định lí “ Trong 1 tam giác cân đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy”.
- Thông qua gấp hình và bằng suy luận chứng minh được Định lí về tính chất 3 đường phân giác của một tam giác. Bước đầu áp dụng Định lí này vào bài tập.
II. Phương tiện thực hiện;
1.GV: - Bài soạn, SGK.
2. HS: - Học bài, làm bài tập về nhà.- Mỗi HS một tam giác bằng bìa mỏng.
III. Cách thức tiến hành:
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
- HS làm bài tập sau. Cho ABC, AB = AC. Vẽ tia phân giác của cắt BC tại M. Chứng minh
MB = MC.(1 HS lên bảng, cả lớp làm bài tập).
C. Bài mới:
HĐ1. Đường phân giác của tam giác.
- GV vẽ ABC. Vẽ tia phân giác của cắt BC tại M.
- GV gới thiệu khái niệm đường phân giác.
- GV. Trong 1 tam giác cân, đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường gì?
GV. Một tam giác có mấy đường phân giác.
HĐ2. Tính chất 3 đường phân giác của tam giác.
GV cho HS làm
Em có nhận xét gì về 3 đường phân giác của tam giác.
=> Đó là Tính chất 3 đường phân giác của tam giác.
- HS đọc định lí(72 – SGK)
GV gợi ý.
I phân giác BE của thì ta có điều gì?
- HS chứng minh.
- GV cho HS làm bài tập 36(72 – SGK)
D
P K
I
E H F
- GV cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 38a, b.
- GV vẽ hình.
- Hết thời gian làm bài, GV cho đại diện nhóm trình bày.
1. Đường phân giác của tam giác.
A
B M C
AM Là đường phân giác xuất phát từ đỉnh A của ABC.
2. Tính chất 3 đường phân giác của tam giác.
A
H
L I
B K C
ABC, BE là phân giác của
GT BF là phân giác của
BE CF IH BC
KL IK AC; IL AB
AI là phân giác ;
IH = IK = IL.
Chứng minh.
I phân giác => IH = IL =>
I phân giác => IH = IK
IK = IL
=> I phân giác và IH = IK = IL.
Bài 36.
GT DEF. I DEF.
IP DE; IH EF; IK DF.
KL IP = IH = IK.
I là đỉnh chung của 3 đường phân
Giác tam giác.
Chứng minh.
I nằm trong DEF => I nằm trong DEF.
ID = IH(gt) => I tia phân giác DEF
IH = IK(gt) => I tia phân giác
IH = IP(gt) => I tia phân giác
I là điểm chung của 3 đường phân giác của tam giác.
D. Củng cố:
Bài 38(SGK/ 73) I
a. IKL có.
= 1800 (tổng 3 góc của tam giác)
620 + = 1800 => = 1800- 620 = 1180 2 O 2
Có = = 590
OKL có. KOL = 1800- () = 1800 – 590 = 1210 K L
b. Vì O là giao của 2 đường phân giác xuất phát từ K và L nên IO là phân giác của
=> = 310
c. Theo cách chứng minh O là điểm chung của 3 đường phân giác nên O cách đều 3 cạnh của tam
giác.
E.. HDVN:
- Học định lí, tính chất.
- Bài tập về nhà. 37, 39, 43(72, 73 – SGK). 45, 46(29 – SBT
-------------------------------------------------------
Ngày soạn: Tiết 58. luyện tập
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Củng cố các định lí về tính chất 3 đường phân giác, tính chất đường phân giác của 1 góc, tính chất đường phân giác của tam giác cân, tam giác đều.
- Ren kĩ năng vẽ hình, phân tích và chứng minh bài toán, chứng minh 1 dấu hiệu nhận biết tam giác cân.
- HS thấy được ứng dụng thực tế của tính chất 3 đường phân giác của tam giác, của 1 góc.
II. Phương tiện thực hiện;
1.GV: - Bài soạn, SGK.
2. HS: - Học bài, làm bài tập về nhà.- Mỗi HS một tam giác bằng bìa mỏng.
III. Cách thức tiến hành:
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
ẹửụứng phaõn giaực cuỷa tam giaực laứ gỡ?
Phaựt bieồu ftớnh chaỏt ba ủửụứng phaõn giaực trong tam giaực .
C. Baứi mụựi:
Baứi 40: AÙp duùng tớnh chaỏt ủửụứng phaõn giaực trong tam giaực caõn
Giaựo vieõn neõu ủeà baứi
1 HS leõn baỷng veó hỡnh. Ghi GT, KL
1 hoùc sinh leõn laứm. Caỷ lụựp laứm vụỷ.
HS nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
Baứi 41:
Giaựo vieõn neõu ủeà baứi.
1 hoùc sinh leõn laứm. Caỷ lụựp laứm vụỷ.
HS nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
Baứi 40:
Ta coự I caựch ủeàu 3 caùnh cuỷa tam giaực neõn I laứ giao ủieồm cuỷa 3 ủửụứng phaõn giaực
Trong tam giaực caõn, ủửụứng phaõn giaực xuaỏt phaựt tửứ ủổnh ủoàng thụứi laứ ủửụứng trung tuyeỏn ửựng vụựi caùnh ủaựy. Vỡ vaọy AG cuừng laứ ủửụứng phaõn giaực neõn AG qua I hay A, G, I thaỳng haứng
Baứi 41:
Troùng taõm cuỷa moọt tam giaực ủeàu coự caựch ủeàu 3 caùnh cuỷa noự. Vỡ tam giaực ủeàu cuừng chớnh laứ tam giaực caõn (caõn taùi 3 ủổnh), do ủoự 3 ủửụứng trung tuyeỏn cuừng laứ 3 ủửụứng phaõn giaực
Baứi 42:
Keựo daứi ủửụứng trung tuyeỏn AD moọt ủoaùn AE sao cho AD=AE.
Ta coự DADC=DEDB (c.g.gc) neõn AC=EB (1)l (2). Maởt khaực, theo GT ; keỏt hụùp vụựi (2) suy ra . Vaọy DBAE caõn taùi B. do ủoự AB = EB; keỏt hụùp vụựi (1) ta coự AC=AB hay tam giaực ABC caõn taùi A.
D. Cuỷng coỏ: Yeõu caàu hoùc sinh nhaộc laùi noọi dung cuỷa baứi hoùc.
Baứi hoùc hoõm nay chuựng ta ủaừ sửỷ duùng nhửừng kieỏn thửực gỡ?
Kieỏn thửực chớnh ụỷ ủaõy laứ gỡ?
Yeõu caàu hoùc sinh nhaộc laùi cho ủuựng.
GV nhaộc laùi vaứ choỏt baứi giaỷng.
E. Hửớựng daón baứi taọp veà nhaứ:
Laứm baứi 43 trang 73
Xem laùi caực baứi ủaừ giaỷi
Xem trửụực baứi “ Tớnh chaỏt ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng”
----------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 59 : TÍNH CHAÁT ẹệễỉNG TRUNG TRệẽC
CUÛA 1 ẹOAẽN THAÚNG
Mục tiêu
Hs hieồu vaứ CM ủũnh lớ ủaởc trửng cuỷa ủửụứng trung trửùc moọt ủoaùn thaỳng
HS bieỏt veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng , xaực ủũnh ủửụùc trung ủieồm cuỷa 1 ủoaùn
thaỳng baống thửụực vaứ baống compa,
Bửụức ủaàu bieỏt duứng ủũnh lớ naứy ủeồ laứm caực BT ủụn giaỷn
II. Phương tiện thực hiện;
1.GV: - Bài soạn, SGK. ghi caõu hoỷi kieồm tra caực ủũnh lớ vaứ nhaọn xeựt
2. HS: - Học bài, làm bài tập về nhà
Tụứ giaỏy moỷng coự 1 meựp veừ hỡnh ủoaùn thaỳng (veừ ủoaùn thaỳng baống mửùc khaực maứu)
Moói HS chuaồn bũ 1 Tụứ giaỏy moỷng coự 1 meựp veừ hỡnh ủoaùn thaỳng , thửụực thaỳng compa,
baỷng nhoựm
III. Cách thức tiến hành:
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
- Vé trung điểm của đoạn thẳng ?
- Vé một đường thẳng đi qua trung điểm của ấy của đoạn thẳng.
C. Bài mới
ẹũnh lớ veà tớnh chaỏt caực ủieồm thuoọc ủửụứng trung trửùc
GV:
Haừy laọp meọnh ủeà ủaỷo cuỷa ủũnh lớ
Veừ hỡnh
a/
b/
GV ;yeõu caàu HS cm 2 T.hụùp
M thuoọc AB , M k0 thuoọc AB
GV : neõu laùi ủũnh lớ thuaọn vaứ ủaỷo roài ủi ủeỏn nhaọn xeựt
Gv hửụựng daón HS gioỏng nhử sgk /76
GV : yeõu caàu HS veừ hỡnh ghi GT – Kl
Teõu caàu HS chửựng minh mieọng vaứ dửùa vaứo ủlớ 2
I / ẹũnh lớ veà tớnh chaỏt caực ủieồm thuoọc ủửụứng trung trửùc:
a/ thửùc haứnh : theo sgk / 74
b/ ẹũnh Lớ ( thuaọn ) ( sgk /74)
GT
M thuoọc d trung trửùc AB
KL
MA = MB
II/ ẹũnh lớ ủaỷo : (sgk / 75)
GT
MA = MB
KL
M thuoọc d trung trửùc AB
Cm : sgk / 75
Nhaọn xeựt : sgk/ 75
ệÙng duùng:((Sgk / 76)
Bài tập 44/76
MA = 5cm thỡ BM = 5cm
Bài tập 46/76-sgk
Vỡ AB =AC suy ra A thuoọc trung trửùc BC
Tửụng tửù cho D ,E cuứng thuoọc TT BC
Vaọy A,D E thaỳng haứng
D. Củng cố (sau từng bài tập)
E. Hướng daón veà nhaứ:
Thuoọc ủ/lớ veà tớnh chaỏt t/ trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng , thaứnh thaùo ủửụứng t/trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng baống thửụực vaứ compa oõn laùi khi naứo A,B ủoỏi xửựng nhau qua xy /86. Bt 47 ,48 ,51 / 76 -77 / sgk , 56 ,59 / bt30 / sbt
-----------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 60: LUYEÄN TAÄP
Mục tiêu:
Cuỷng coỏ cacự ủũnh lớ veà tớnh chaỏt ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng
Vaọn duùng caực ủ lớ vaứo vieọc giaỷi caực BT ( chửựng minh . dửùng hỡnh )
Reứn luyeọn kú naờng veừ t trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng cho trửụực , dửùng ủửụứng thaỳng qua 1 ủieồm
cho trửụực vaứ vuoõng goực vụựi 1 ủ t cho trửụực baống thửụực vaứ com pa
Giaỷi baứi toaựn thửùc teỏ coự ửựng duùng t chaỏt ủửụứng t trửùc cuỷa ủthaỳng
II. Phương tiện thực hiện;
GV: ủeứn chieỏu baỷng phuù ghi ủeà baứi baứi giaỷi 1 soỏ bt , 2 ủ lớ veà ủ t trửùc cuỷa 1 ủoaùn thaỳng
Thửụực haỳng , com pa , phaỏn maứu
HS: Thửụực thaỳng , com pa
Baỷng phuù nhoựm , buựt daù
III. Cách thức tiến hành:
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
Haừy neõu khaựi nieọn ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng.
Haừy phaựt bieồu ủũnh lyự thuaọn vaứ ủũnh lyự ủaỷoỷ.
HS laứm baứi taọp 47 (SGK – 76)
DAMN = DBMN(CCC)
Baứi mụựi:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV-HS
NOÄI DUNG GHI BAÛNG
Baứi taọp: 50/77 sgk
So saựnh IM + IN vaứ LN
GV : gụùi yự : IM baống ủoaùn thaỳng naứo ? taùi sao ?
IM +IN nhoỷ nhaỏt khi naứo ?
Baứi taọp: 48 Tr77 SGK
Giaựo vieõn neõu ủeà baứi.
1 HS leõn baỷng veó hỡnh. Ghi GT, KL
1 hoùc sinh leõn laứm. Caỷ lụựp laứm vụỷ.
HS nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
Baứi 49:
Giaựo vieõn neõu ủeà baứi.
1 HS leõn baỷng veó hỡnh. Ghi GT, KL
1 hoùc sinh leõn laứm. Caỷ lụựp laứm vụỷ.
HS nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
Baứi taọp: 50/77 sgk
HD:
ẹũa ủieồm xaõy dửùng traùm y teỏ laứ giao ủieồm cuỷa dtrung trửùc noỏi hai ủieồm daõn cử vụựi caùnh ủửụứng quoỏc loọ
Baứi taọp: 48/77 sgk
Hướng dẫn:
Ta có IM = IL ,
xeựt tam giaực LNI : IM + IN > LN
Neỏu I truứng P thỡ LN = IM + IN
Baứi: 49/77 sgk
H/Dẫn : gioỏng bt 48/77/sgk
Laỏy ủieồm A’laứ ủoỏi xửựng vụựi Aqua bụứ soõng , giao ủieồm BA’ vụựi bụứ soõng laứ ủieồm C caàn veừ
D. Cuỷng coỏ:
Yeõu caàu hoùc sinh nhaộc laùi noọi dung cuỷa baứi hoùc.
Baứi hoùc hoõm nay chuựng ta ủaừ sửỷ duùng nhửừng kieỏn thửực gỡ?
Kieỏn thửực chớnh ụỷ ủaõy laứ gỡ?
Yeõu caàu hoùc sinh nhaộc laùi cho ủuựng.
Bài tập 51/ 77/sgk (HS hoaùt ủoọng nhoựm )
GV nhaộc laùi vaứ choỏt baứi giaỷng
E..Hửụựng daón veà nhaứ:
- Thuoọc ủlớ veà tớnh chaỏt t trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng , v4 thaứnh thaùo ủửụứng t trửùc cuỷa
ủoaùn thaỳng baống thửụực vaứ compa oõn laùi khi naứo A,B ủoỏi xửựng nhau qua xy /86.
Bt 51 / 76 -77 / sgk , 56 ,59 / bt30 / sbt
ẹoùc trửụực baứi t/c ba ủửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực ủeồ giụứ sau hoùc
--------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 61 : TÍNH CHAÁT BA ẹệễỉNG TRUNG TRệẽC
CUÛA TAM GIAÙC
Mục tiêu :
HS bieỏt khaựi nieọm veà ủ trung trửùc cuỷa 1 tam giaực vaứ moói tam giaực coự ba ủ trung trửùc ,
HS chửựng minh ủửụùc 2 ủ lớ veà tớnh chaỏt cuỷa tam giaực caõn vaứ t chaỏt t truc cuỷa tam giaực
Bieỏt khaựi nieọm ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp cuỷa tam giaực
Lueọn caựch veừ ba ủửụứng t trửùc cuỷa tam giaực baống thửụực vaứ compa
II. Phương tiện thực hiện;
GV : ủeứn chieỏu baỷng phuù , ghi BT , ủ lớ
Thửụực thaỳng , compa phaỏn maứu
HS: OÂn veà ủ lớ vaứ t/ chaỏt ủửụứng t trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng , caựch c minh 1 tam giaực caõn , caựch
dửùng ủ t trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng baống thửụực vaứ compa
III. Cách thức tiến hành:
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
HS1: haừy dửùng ba ủửụứng t trửùc cuỷa tam giaực ,
em haừy nhaọn xeựt giao ủieồm cuỷa ba t trửùc
(Gv cuứng veừ vụựi HS1 )
HS2: Cho tam giaực caõn DEF ( DE = DF ) veừ ủ t
trửùc caùnh ủaựy FE , c/m trung trửùc naứy qua D
vỡ :DE =DF (GT )
suy ra : D thuoọc t trửùc EF , hay t trửùc EF qua D
C. Bài mới
ẹửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực :
GV: veừ hỡnh ABC vaứ ủ t trửùc caùnh BC roài giụựi thieọu ủ t trửùc cuỷa tam nhử sgk /78
Moói tam giaực coự maỏy ủ trung trửùc ?
Moói t trửùc cuỷa moói caùnh coự qua ủổnh cuỷa tam giaực khoõng ?
Trửụứng hụùp naứo thỡ t trửùc cuỷa tam ủi qua ủổnh ủoỏi dieọn cuỷa tam giaực ?
Tửứ c/m treõn ta coự nhaọn xeựt gỡ?
Gv: nhaõn maùnh Trong tam giaực caõn ủửụứng hpaõn giaực cuỷa tam giaực caõn ụỷ ủổnh ủoàng thụứi laứ ủ trung trửùc cuỷa caùnh ủaựy vaứ laứ ủ trung tuyeỏn cuỷa tam giaực
HS phaựt bieồu nhieàu laàn
Tớnh chaỏt ba ủửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực
GV: veừ hỡnh cho Hs trửùc quang nhỡn thaỏy ba ủ t trửùc naứy cuứng ủi qua 1 ủieồm , ta seừ cm ủ lớ naứy , baống suy luaọn
GV : yeõu caàu HS ủoùc to ủũnh lớ naứy leõn gv veừ 48 vaứ trỡnh baứy phaàn naứy nhử sgk
GV : Hửụựng daón HS chửựng minh phaỷi dửùa vaứo tớnh chaỏt t trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng (thuaọn ủaỷo)
Giụựi thieọu ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp tam giaực
Vaọy ủeồ xaực ủũnh ủ troứn ngoaùi tieỏp tam giaực caàn xaực ủũnh maỏy trung trửùc cuỷa tam giaực ? vỡ sao ?( 2 ủửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực laứ ủuỷ)
Gv ủửa hỡnh veừ caỷ 3 trửụứng hụùp tam giaực nhoùn , vuoõng , tuứ leõn maứng hỡnh
GV: cho HS nhaọn xeựt tửứng t hụùp ủieồm O taõm ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp tam giaực
Baứi 53:
Giaựo vieõn neõu ủeà baứi.
1 hoùc sinh leõn laứm. Caỷ lụựp laứm vụỷ.
HS nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
I/ẹửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực :
ẹũnh nghúa : (sgk /78 )
Moói tam giaực coự ba ủửụứng trung trửùc
Nhaọn xeựt : sgk /78
Trong tam giaực caõn ủửụứng trung trửùc cuỷa caùnh ủaựy ủoàng thụứi laứ ủửụng trung tuyeỏn ửựng vụựi caùnh ủaựy
II/Tớnh chaỏt ba ủửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực :
ẹũnh lớ : sgk / 78
C/m : theo sgh / 79
Nhaọn xeựt : t hụùp
Tam giaực nhoùn , tam giaực vuoõng , tam giaức tuứ
Chuự yự : O goùi laứ taõm ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp cuỷa DABC
BT 53/ sgk
HD: gieỏng caàn dửùng laứ giao ủieồm cuỷa ba trung trửùc cuỷa ba nhaứ laứ moói ủổnh cuỷa tam giaực
D. Cuỷng coỏ:
Giaựo vieõn neõu ủeà baứi tập 52/SGK:
1 HS leõn baỷng veó hỡnh. Ghi GT, KL
1 hoùc sinh leõn laứm. Caỷ lụựp laứm vụỷ.
GT: AH laứ t tuyeỏn laứ t trửùc
KL: tam giaực ABC caõn taùi A
Hướng dẫn :
Vỡ BH = CH (gt ) AH vuoọng goực BC
Suy ra : AB = AC hay tam giac ABC caõn taùi A
HS nhaọn xeựt. GV nhaọn xeựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn
E. Hửớựng daón veà nhaứ
- OÂn laùi caực ủũnh lớ veà ủ t trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng , tam giaực , caựch veừ trung trửùc
cuỷa ủoaùn thaỳng baống thửụực vaứ compa BTVN : 54;55;/80/sgk bt65;66/31/sbt
- Giụứ sau chuựng ta luyeọn taọp.
----------------------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 62 : LUYEÄN TAÄP
Mục tiêu :
- Cuỷng coỏ caực ủũnh lớ veà tớnh chaỏt ủ trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng , t/ chaỏt ba ủ trung trửùc cuỷa tam giaực 1 soỏ tớnh chaỏt cuỷa tam giaực caõn , t giaực vuoõng
- Reứn luyeọn kú naờng veừ t trửùc cuỷa tam giaực veừ ủ troứn ngoaùi tieỏp cuỷa tam giaực , c/m ba ủieồm thaỳng haứng vaứ t/ chaỏt ba ủửụứng trung tuyeỏn ửựng vụựi caùnh huyeàn cuỷa tam giaực vuoõng hs thaỏy ủửụùc thửùc teỏ ửựng duùng cuỷa tớnh chaỏt ủ trung trửùc vaứo cuùoõc soỏng
II. Phương tiện thực hiện;
GV: ủeứn chieỏu , baỷng phuù ghi baứi taọp ủũnh lớ , phieỏu hoùc taọp cuỷa HS
Thửụực keỷ compa , eõke ,phaỏn maứu
HS: oõn laùi caực ủ lớ t/vhaỏt tam giaực caõn vuoõng , veừ trung trửù c cuỷa ủoaùn thaỳng , tam giaực
- Thửụực keỷ compa eõke
III. Cách thức tiến hành:
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
A. Tổ chức:
B. Kiểm tra:
HS1 : phaựt bieồu tớnh chaỏt 3 ủửụứng trung trửùc cuỷa t giaực , veừ ủửụứng troứn ủi qua 3 ủổnh cuỷa DABC
vuoõng taùi A
Khi HS1 veừ hỡnh vaứ chửựng minh thỡ GV goùi tieỏp
HS2 : Theỏ naứo laứ ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp cuỷa tam giaực? Caựch xaực ủũnh taõm cuỷa ủửụứng troứn naứy?
Veừ ủửụứng troứn ủi qua ủổnh cuỷa tam giaực trong trửụứng hụùp tam giaực coự goực A tuứ?
Neỏu tam giaực coự goực A nhoùn thỡ sao? GV cho ủieồm vaứ nhaọn xeựt baứi giaứi cuỷa HS
C. Baứi mụựi:
Bài tập 55/sgk
Bài tập 565/sgk
BT 57 SGK
GV: muoỏn bieỏt taõm cuỷa ủtroứn naứy ta caàn xaực ủũnh ủieồm naứo ?
Veừ cung troứn leõn baỷng khoõng ủaựnh daỏu taõm . laứm theỏ naứo xaực ủũnh ủửụùc taõm cuỷa ủ troứn naứy ? neỏu HS khoõng phaựt hieọn ủửụùc thỡ GV gụùi yự caựch laứm /
Baựn kớnh cuỷa ủ troứn ủửụùc xaực ủũnh nhử theỏ naứo ?
Phaựt phieỏu hoùc taọp : caực meọnh ủeà sau ủuứng hay sai :
1/ Neỏu tam giaực coự 1 ủửụứng trung trửùc ủoàng thụứi laứ trung tuyr61n thỡ tam giaực ủoự laứ tam giaực caõn ?(ủ)
2/ torng tam giaực caõn ủửụứng trung trửùc cuỷa 1 caùnh ủoàng thụứi laứ ủửụứng rung tuyeỏn ửựng vụựi caùnh naứy ?(sai)
3/ trong tam giaực vuoõng ủửụứng trung tuyeỏn ửựng vụựi caùnh huyeàn baống nuỷa caùnh huyeàn ? ( ủ)
4/ trong tam giaực giao ủieồm cuỷa hai trung trửùc cuỷa tam giaực laứ taõm ủửụứng troứn ngoaùi tieỏp tamgiaực (ủ)
Bài tập 55/80 sgk
= 3600-2 = 3600 -2.900 = 1800
hay B, D ,C thaỳng haứng
BT56 SGK
Sửỷ duùng BT 55 ủeồ cm :
DA = DB =DC thỡ AD= BC/2
BT 57 SGK
Laỏy 3 ủieồm A,B,C phaõn bieọt treõn cung troứn noỏi AB, BA veừ trung trửùc 2 ủoaùn treõn , giao ủieồm hai trung trửùc ủoự laứ taõm caàn dửùng
Baựn kớnh cuỷa ủửụứng troứn laứkhoaỷng caựch tửứ O ủeỏn 1 ủieồm baỏt kỡ treõn cung troựn (=OA)
HS laứm baứi trong phieỏu HT
D. Củng Cố
Cho hoùc sinh nhaộc laùi noọi dung baứi hoùc.
Giaựo vieõn nhaộc laùi noọi dung baứi hoùc cho hoùc sinh hieồu theõm BT 68-69/31-32 /SBT
E. Hướng daón veà nhaứ:
oõn laùi ủ nghúa t/chaỏt ủ trung tuyeỏn , trung trửùc cuỷa tam giaực
oõn caựch chửựng minh tam giaực laứ caõn (baứi 42. 52 sgk)
----------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 63 : TÍNH CHAÁT BA ẹệễỉNG CAO CUÛA TAM GIAÙC
Mục tiêu :
HS bieỏt khaựi nieọm ủửụứng cao cuỷa tam giaực vaứ moói tam giaực coự ba ủửụứng cao , nhaọn bieỏt
ủửụùc ủửụứng cao cuứa tam giaực vuoõng , tam giaực tuứ
Luyeọn caựch duứng eõke ủeồ veừ ủửụứng cao cuỷa tam giaực
Qua caựch veừ hỡnh nhaọn bieỏt ủửụùc ba ủửụứng cuỷa tam giaực cuứng ủi qua 1 ủieồm . Tửứ ủoự
coõng nhaọn tớnh chaỏt ủoàng quy cuỷa ba ủửụứng cao cuỷa ta mgớac vaứ khaựi nieọm trửùc taõm .
Bieỏt toồng keỏt caực kieỏn thửực veà caực loaùi ủửụứng ủoàng qui xuaỏt phaựt tửứ 1 ủổnh ủoỏi dieọn vụựi
caùnh ủaựy cuỷa tam giaực caõn
Phương tiện thực hiện:
GV: ủeứn chieỏu vaứ caực phim giaỏy trong ( hoaởc baỷng phuù ) ghi khaựi nieọm ủửụứng cao caực
ủũnh lớ , tớnh chaỏt baứi taọp
HS: Õn taọp caực loaùi ủửụứng ủoàng quy ủaừ hoùc cuỷa tam giaực , tớnh chaỏt vaứ daỏu hieọu nhaọn
bieỏt tam giaực caõn veà ủửụứng trung trửùc trung tuyeỏn cuỷa tam giaực , thửụực keỷ . compa eõke
Cách thức tiến hành:
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
Đ/nghúa t/chaỏt ủ trung tuyeỏn , trung trửùc cuỷa tam giaực
C. Bài mới
Hoaùt ủoọng 1 : ẹửụứng cao cuỷa tam giaực
GV ủaởt vaỏn ủeà : Chuựng ta ủaừ bieàt ba ủửụứng trung tuyeỏn, phaõn giaực, trung trửùc, cuứng ủi qua 1 ủieồm , vaọy ba ủửụứng cao coự ủi qua 1 ủieồm khoõng ?
GV: Giụựi thieọu ủuụứng cao theo sgk /81
Gv: Trong tam giaực coự maỏy ủửụứng cao? taùi sao ?
Hoaùt ủoọng 2 : Tớnh chaỏt ba ủửụứng cao cuỷa tam giaực
Cho HS veừ hỡnh trong ba trửụứng hụùp tam giaực vuoõng ,tam giaực nhoùn , tam giaực tuứ
Chuự yự: hs sửỷ duùng eõke ủeồ veừ ủửụứng cao cuỷa tam giaực
Gv: ta thửứa nhaọn tớnh chaỏt sau veà tớnh chaỏt ba ủửụứng cao cuỷa tamgiaực
Gv : yeõu caàu HS laứm 58 /82 /sgk
Hoaùt ủoọng 3 : Veừ caực ủửụứng cao , trung tuyeỏn , trung trửùc , phaõn giaực cuỷa tam giaực
Gv: cho tam giaực ABC coự AB =AC . veừ trung trửùc cuỷa caùnh ủaựy BC
GV: cho HS laứm phaàn traộc nhieõm sau :
1/ gia oủieồm cuỷa ba trung trửùc trong tam giaực goùi laứ trửùc taõm ? (sai )
2/ trong tam giaực caõn , trửùc taõm , troùng taõm , giao ủieồm cuỷa ba phaõn giaực trong , giao ủieồm cuỷa ba trung trửùc cuứng naốm treõn 1 ủửụứng thaỳng (sai )
3/ trong tam giaực ủeàu trong taõm , trửùc taõm caựch ủeàu ba ủổnh , ba caùnh cuỷa tam giaực ? (ủ)
4/ trong tam giaực caõn ủửụứng trung tuyeỏn naứo cuỷng laứ ủửụứng cao , phaõn giaực ? (sai )
1/ ẹửụứng cao cuỷa tam giaực:
a/ẹũnh nghúa : SGK/81
AI :ủửụứng cao AI cuỷa DABC
2/ Tớnh chaỏt ba ủửụứng cao cuỷa tam giaực:
ẹũnh lớ:SGK/81
H laứ trửùc taõm cuỷa tam giaực ABC
Ba ủửụứng cao : AI , BK ,CL cuứng ủi qua 1 ủieồm
3/VEế CAÙC ẹệễỉNG CAO , TRUNG TUYEÁN , TRUNG TRệẽC, PHAÂN GIAÙC CUÛA TAM GIAÙC:
a/tớnh chaỏt cuỷa tam giaực caõn : (sgk/82)
b/ nhaọn xeựt:
D. Củng cố
Bài tập 59/83
a/ NS vuoõng goực ML :
tam giaực MNL coự hai ủửụứng cao MQ vaứ LP cuứng
qua ủieồm S neõn ủửụứng NS laứ ủửụứng cao thửự ba
Vaọy NS vuoõng goực ML
b/ Hướng dẫn; goực MSP = goực LSQ (ủủ)
goực LSP =500 suy ra : goực PLN = 40 0
suy ra : goực MSP = 500 , goực QSP = 1400
E.: Hướng daón veà nhaứ:
BT?2/82; BT60,61,62/83/SGK
oõn laùi ủ nghúa t/chaỏt ủ trung tuyeỏn , trung trửùc cuỷa tam giaực
oõn caựch chửựng minh tam giaực laứ caõn (baứi 42. 52 sgk)
------------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 64 : LUYEÄN TAÄP
Mục tiêu :
Phaõn bieọt caực ủửụứng ủoàng quy trong tam giaực
Cuỷng coỏ tớnh chaỏt veà ủửụứng cao , trung tuyeỏn trung trửùc , phaõn giaực cuỷa tam giaực caõn ,
vaọn duùng caực tớnh chaỏt naứy ủeồ giaỷi BT
Reứn luyeọn kổ naờng veừ trửùc taõm cuỷa tam giaực , ki naờng veừhỡnh theo ủeà baứi phaõn tớch vaứ
cm bt hỡnh hoùc
Phương tiện thực hiện:
GV: ủeứn chieỏu vaứ caực phim giaỏy trong ( hoaởc baỷng phuù ) ghi BT, caõu hoỷi kieồm tra , baứi
giaỷi maóu, Thửụực thaỳng compa eõke , phaỏn maứu
HS: Ôõn taọp caức loaùi ủửụứng ủoàng quy trong tam giaực , tớnh chaỏt caực ủửụứng ủoàng quy
trong tam giaực, thửụực thaỳng , compa ,eõke , baỷng phuù nhoựm , buựt daù
Cách thức tiến hành :
- Gợi mở, trình bày nêu và giải quyết vấn đề, phối hợp các phương pháp khác
Tiến trình dạy học
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra:
Đ/nghúa t/chaỏt ủ trung tuyeỏn , trung trửùc cuỷa tam giaực
C. Bài mới
HOAẽT ẹOÄNG 1: GV neõu caõu hoỷi kieồm tra : ủieàn vaứo choó troỏng trong caực caõu sau ủaõy :
1/ troùng taõm cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủuụứng ( trung tuyeỏn )
2/trửùc taõm cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủuụứng ………(cao )
3/ ủieồm caựch ủeàu ba caùnh cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủửụứng ……..(phaõn giaực )
4/ ủieồm naốm trong tam giaực vaứ caựch ủeàu ba caùnh cuỷa tam giaực laứ giao ủieồm cuỷa ba ủửụứng ……..(trung trửùc )
5/ tam giaực co troùng taõm . trửùc taõm , ủieồm caựch ủeàu ba caùnh , ba ủổnh cuỷa tam giaực cuứng naốm treõn 1 ủửụứng thaỳng laứ tam giaực ……………..(ủeàu )
6/ tam giaực coự boỏn ủieồm truứng nhau laứ tam giaực ………(ủeàu )
HS2 :
Cm: trong ta m giaực coự trung tuyeỏựn ủoàng thụứi laứ ủửụứng cao laứ tam giaực caõn
Nhaộc HS veà tớnh chaỏt cuỷa ba ủửụứng cao trong tam giaực thỡ ủoàng quy taùi 1 ủieồm
Neõn KN vuoõng goực IM
Bt62/83/sgk:
Cho HS laứm hoaùt ủoọng nhoựm
Cho HS laứm khoaỷng 8’ thỡ dửứng laùi
Gv:trong tam giaực ủeàu caực ủửụứng ủoàng quy coự tớnh chaỏt gỡ?
HS2:
Tam giaực ABC ,
gt AM laứ trung tuyeỏn
AM laứ ủửụứng cao
kl Tam giaực ABC caõn
Cm :
DAMB = DAMC ( CGC)
AB = AC , DABC CAÂN TAẽI A
LUYEÄN TAÄP
Bt60/83/sgk
HD: xeựt tam giaực MIK , coự MJ vaứ IP laứ hai ủửụứng cao neõn KN laứ ủửụứng cao thửự ba do ủoự KN vuoõng goực vụựi IM
Bt62/83/sgk ( cho HS hoaùt ủoọng nhoựm )
DABC ,BE = CF
GT BE ^AC , CF^AB
KL DABC CAÂN
HD:
DBEC =DCFB (H-CAẽNH )
goực B = goực C
vaọy tam giaực DABC caõn
cm tửụng tửù , taùi caực ủổnh
caõn B,C .neõn tam giaực ABC ủeàu
nhoựm khaực laứm bt 79/sbt/32
D. Cuỷng coỏ
Cho hoùc sinh nhaộc laùi noọi dung baứi hoùc.
- Giaựo vieõn nhaộc laùi noọi dung baứi hoùc cho hoùc sinh hieồu theõm
E. Hửụựng daón veà nhaứ:
- Tieỏt sau oõn taọp chửụng 3
- HS oõn laùi caức ủ lớ baứi 1.2.3
- Laứm caựccaõu hoỷi oõn taọp 1,2,3,/86 /sgk vaứ caực bt 63.64,65,66/sgk /87
- Tửù ủoùc “ coự theồ em chửa bieàt
-------------------------------------------------------------
Soaùn ngaứy:…………...
Giaỷng ngaứy: ………….
Tieỏt 65 : OÂN TAÄP CHệễNG III
I. Mục tiêu :
OÂn taọp vaứ heọ thoỏng hoựa caực kieỏn thửực cuỷa chuỷ ủeà quan heọ giửừa caực yeỏu toỏ trong
tam giaực , vaọn duùng caực kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ giaỷi BT vaứ giaỷi quyeỏt 1 soỏ tỡnh huoỏng
thửùc teỏ
OÂn caực loaùi ủửụứng ủoàng quy trong tam giaực vaõn duùng caực kieỏn thửực ủeồ giaỷi BT
II. Phương tiện thực hiện:
ẹeứn chieỏu vaứ caực phim giaỏy trong ( baỷng phuù ) ghi caõu hoỷi . bt ghi saỹn . thửụực thaỳng
compa .eõkethửụực ủo goực . buựt daù …
HS: laứm caực bt ủaừ cho laàn trửụực
III. Cách thức tiến hành :
Tiến trình dạy học
A. Tổ chức:
Sĩ số: 7A: 7B: 7C:
B. Kiểm tra
Kết hợp trong bài
C. Bài mới
Hoaùt ủoọng 1: oõn taọp giửừa goực vaứ caùnh ủoỏi dieọn trong tam giaực (15’)
1/ phaựt bieồu quan heọ giửừa goực vaứ caùnh trong tam giaực ?
Bt63/87:
Gv ; ủửa ủeà baứi leõn maứn hỡnh
Goùi 1 HS leõn baỷng veừ hỡnh coỷn caực baùn khaực veừ vaứo vụỷ ủeồ ủoỏi chieỏu
File đính kèm:
- GA Hinh 7 tu tiet 57 tiet 70 chuan cua Ha Noi(1).doc