I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Ôn luyện về phân giác của tam giác.
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ phân giác.
3- Về tư duy thái độ:
- Học sinh tích cực làm bài tập.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke
Học sinh: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 58: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 58: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Ôn luyện về phân giác của tam giác.
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ phân giác.
3- Về tư duy thái độ:
- Học sinh tích cực làm bài tập.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke
Học sinh: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra :
1) Vẽ 3 phân giác của ABC (dùng thước 2 lề)
2) Phát biểu về phân giác trong tam giác cân.
- Phát biểu tính chất về phân giác trong tam giác.
Hoạt động2: Tổ chức luyện tập
Bài tập 39
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 39
GV yêu cầu: Học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở.
? Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào.
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng chứng minh.
- HD học sinh tìm cách CM: , sau đó gọi 1 học sinh lên bảng CM.
Bài tập 41
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 41
- Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở.
? Muốn chứng minh G cách đều 3 cạnh ta cần chứng minh điều gì.
- Gọi 1 học sinh đứng tại chỗ chứng minh, giáo viên ghi trên bảng.
Bài tập 42
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 42
- Giáo viên hướng dẫn học sinh CM.
Hoạt động3: Cuỷng cố
- Được phép sử dụng định lí bài tập 42 để giải toán.
- Phương pháp chứng minh 1 tia là phân giác của 1 góc.
2 HS lên bảng kiểm tra :
- Học sinh 1: vẽ 3 phân giác của ABC (dùng thước 2 lề)
- Học sinh 2: phát biểu về phân giác trong tam giác cân.
- Phát biểu tính chất về phân giác trong tam giác.
Bài tập 39
Học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở.
GT
ABC cân ở A, AD là phân giác.
KL
a) ABD = ACD
b)
1 học sinh lên bảng chứng minh.
a) Xét ABD và ACD có:
AB = AC (vì ABC cân ở A)
(GT)
AD là cạnh chung
ABD = ACD (c.g.c)
b)
mặt khác (cân ở A)
Bài tập 41
Học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở.
GT
G là trọng tâm của ABC đều
KL
G cách đều 3 cạnh của ABC
- Học sinh: G là giao của 3 phân giác của tam giác ABC.
CM:
Do G là trọng tâm của tam giác đều G là giao điểm của 3 đường phân giác, tức là g cách đều 3 cạnh của tam giác ABC
Bài tập 42
GT
ABC, AD vừa là phân giác vừa là trung tuyến
KL
ABC cân ở A
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Về nhà làm bài tập 43 (SGK)
- Bài tập 48, 49 (SBT-tr29)
File đính kèm:
- Tiet 58.doc