Giáo án Toán 7 - Tiết 58: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Ôn luyện về phân giác của tam giác.

2- Về kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ phân giác.

3- Về tư duy thái độ:

- Học sinh tích cực làm bài tập.

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke

Học sinh: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 58: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 58: luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Ôn luyện về phân giác của tam giác. 2- Về kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ phân giác. 3- Về tư duy thái độ: - Học sinh tích cực làm bài tập. - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke Học sinh: Thước thẳng 2 lề, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ: + GV nêu yêu cầu kiểm tra : 1) Vẽ 3 phân giác của ABC (dùng thước 2 lề) 2) Phát biểu về phân giác trong tam giác cân. - Phát biểu tính chất về phân giác trong tam giác. Hoạt động2: Tổ chức luyện tập Bài tập 39 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 39 GV yêu cầu: Học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở. ? Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào. - Yêu cầu 1 học sinh lên bảng chứng minh. - HD học sinh tìm cách CM: , sau đó gọi 1 học sinh lên bảng CM. Bài tập 41 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 41 - Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở. ? Muốn chứng minh G cách đều 3 cạnh ta cần chứng minh điều gì. - Gọi 1 học sinh đứng tại chỗ chứng minh, giáo viên ghi trên bảng. Bài tập 42 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 42 - Giáo viên hướng dẫn học sinh CM. Hoạt động3: Cuỷng cố - Được phép sử dụng định lí bài tập 42 để giải toán. - Phương pháp chứng minh 1 tia là phân giác của 1 góc. 2 HS lên bảng kiểm tra : - Học sinh 1: vẽ 3 phân giác của ABC (dùng thước 2 lề) - Học sinh 2: phát biểu về phân giác trong tam giác cân. - Phát biểu tính chất về phân giác trong tam giác. Bài tập 39 Học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở. GT ABC cân ở A, AD là phân giác. KL a) ABD = ACD b) 1 học sinh lên bảng chứng minh. a) Xét ABD và ACD có: AB = AC (vì ABC cân ở A) (GT) AD là cạnh chung ABD = ACD (c.g.c) b) mặt khác (cân ở A) Bài tập 41 Học sinh vẽ hình ghi GT, KL vào vở. GT G là trọng tâm của ABC đều KL G cách đều 3 cạnh của ABC - Học sinh: G là giao của 3 phân giác của tam giác ABC. CM: Do G là trọng tâm của tam giác đều G là giao điểm của 3 đường phân giác, tức là g cách đều 3 cạnh của tam giác ABC Bài tập 42 GT ABC, AD vừa là phân giác vừa là trung tuyến KL ABC cân ở A Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Về nhà làm bài tập 43 (SGK) - Bài tập 48, 49 (SBT-tr29)

File đính kèm:

  • docTiet 58.doc
Giáo án liên quan