A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song.
- Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: "Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a,b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b ".
2.Kĩ năng:
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3. Thái độ:
- Hăng hái hoạt động, tích cực tìm hiểu.
B.CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, GAĐT.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, bảng đen.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6: Đ4. Hai đường thẳng song song.
Ngày soạn: 7.9.2008.
Thực hiện: 9.9.2008.
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song.
- Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: "Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a,b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b ".
2.Kĩ năng:
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3. Thái độ:
- Hăng hái hoạt động, tích cực tìm hiểu.
b.Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, GAĐT.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, bảng đen.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp dạy học phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D.Tiến trình của bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
? Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
Cho hình vẽ 3 2 C
4 1
3 2 D
4 1
? Điền tiếp vào hình số đo các góc còn lại.
? Nêu vị trí của hai đường thẳng phân biệt.
? Thế nào là hai đường thẳng song song.
- ĐVĐ: L6 ta đã biết thế nào là 2 đường thẳng // Để nhận biết được hai đường thẳng có song song hay không? Cách vẽ hai đường thẳng song song? Chúng ta sẽ học trong bài hôm nay.
* Hoạt động 1 ( 7’)
- Một học sinh lên bảng điền tiếp số đo các góc còn lại.
- Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
- Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
- Cho H nhắc lại kiến thức lớp 6
* Hoạt động 2(5’)
- Nhắc lại kiến thức
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
+ Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
+ Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
+ Cho H làm?1:
? Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau.
? Nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình a, b, c
- Qua bài toán trên ta thấy rằng nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác tạo thành một cặp góc SLT bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song với nhau.
+ Đó là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+ Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu: a//b.
? Em hãy diễn đạt cách khác để nói lên a và b là 2 đường thẳng song song.
+ Cho hình vẽ:
? Dựa trên dấu hiệu 2 đường thẳng song song, kiểm tra bằng dụng cụ xem a có song song với b không?
? Muốn vẽ hai đường thẳng song song ta làm thế nào?.
* Hoạt động 3(14’)
- H: ước lượng bằng mắt và trả lời
- H: Dùng thước lên bảng kéo dài các đường thẳng và nêu nhận xét.
a) Cặp góc cho trước là cặp góc SLT, số đo mỗi góc đều bằng 45°.
b) Cặp góc cho trước là cặp góc SLT số đo hai góc không bằng nhau.
+ Cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị, số đo hai góc bằng nhau, đều bằng 60°.
c
a
b
- Vẽ đường thẳng c cắt a và b
- Đo cặp góc SLT (hoặc đồng vị) xem có bằng nhau hay không?
- So sánh nêu nhận xét.
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
+ ?1(tr90-sgk)
c g p
a d m 600
450
b 450 e n 600
Hình a Hình b Hình c
a) Cặp góc cho trước là cặp góc SLT, số đo mỗi góc đều bằng 45°.
b) Cặp góc cho trước là cặp góc SLT số đo hai góc không bằng nhau.
c) Cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị, số đo hai góc bằng nhau, đều bằng 60°.
+ Tính chất: SGK/90
- Kí hiệu : a//b
+ Cho HS làm ?2
- Yêu cầu các nhóm trình bày trình tự cách vẽ.
+ Gọi 1 HS đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ lại theo trình tự nhóm
* Hoạt động 4(12’)
- Dùng góc nhọn 45° của êke, vẽ đường thẳng c tạo ra với đường thẳng a góc 45°.
- Dùng góc nhọn 45° vẽ đường thẳng b tạo với đường thẳng c góc 45°, ở vị trí SLT (hoặc đồng vị) với góc thứ nhất.
+ Lên bảng thao tác vẽ bằng êke và thước thẳng như SGK.
3. Vẽ hai đường thẳng song song
b B
a
A
b A
a
B
+ Cho H làm bài 24 (tr91-SGK)
+ Bài tập trắc nghiệm.
* Hoạt động 5(5’)
4. Củng cố, luyện tập
+ Bài 24 (tr91 -SGK)
a, a//b
b, a//b
+ Bài tập: Điền đúng, sai trong các câu trả lời sau.
- Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng có 1 điểm chung.
+ Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
+ Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng và trong các góc tạo thành có một cặp góc SLT bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song với nhau.
* Hoạt động 6(2’).
+ Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Bài tập 25, 26 (91-SGK); Bài tập 21, 23, 24 (tr 77, 78 - SBT).
File đính kèm:
- Giao an hinh 7 t6 - 3 cot moi.doc