Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

A: Mục tiêu

- Kiến thức: Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song

- Kĩ năng: Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

*Bài tập chuẩn 25/trang 91

- Thái độ: Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. Biết sử dụng thước thẳng, eke vẽ hai đường thẳng song song

B: Trọng tâm

Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

C: Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, eke, máy chiếu

HS: Ôn lại hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6.

Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ

D: Hoạt động dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 6 Ngày soạn: 3/9/2012 Ngày dạy: 7 /9/2012 Tiết 6: §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A: Mục tiêu - Kiến thức: Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song - Kĩ năng: Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song *Bài tập chuẩn 25/trang 91 - Thái độ: Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. Biết sử dụng thước thẳng, eke vẽ hai đường thẳng song song B: Trọng tâm Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, eke, máy chiếu HS: Ôn lại hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6. Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học Giới thiệu bài Nhắc lại thế nào lag hai đường thẳng song song? Làm thế nào nhận biết hai đường thẳng song song Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội Dung Ghi Bài I/ KIỂM TRA BÀI CŨ : _GV : a) Treo bảng phụ hình 17 SGK. Hãy nêu tên và so sánh các góc được đánh dấu ở mỗi hình vẽ. b)Với hai đường thẳng phân biệt sẽ xảy ra các trường hợp nào ? c) Thế nào là hai đường thẳng song song ? II/ BÀI MỚI : 1) Nhắc lại kiến thức lớp 6 : _GV:yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa hai đường thẳng song song . Và nêu vị trí của hai đường thẳng trên mặt phẳng 2) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: _GV:hãy dự đốn xem 3 hình 17 có hai đường thẳng nào song song ? _GV:yêu cầu HS kiểm tra lại bằng cách dùng thước thẳng kéo dài 2 đầu của đường thẳng ở cả 3 hình vẽ. _GV:ở hình a) có cặp góc so le trong bằng nhau ¨ a// b . Vậy ở hình b) tại sao c không song song với d ? _GV:Tương tự ở hình c) tại sao m// n ? _GV:vậy khi nào ta nhận biết được hai đường thẳng song song ? _GV:hãy nêu các cách nói khác nhau về hai đường thẳng a và b song song. 3) Vẽ hai đường thẳng song song: _GV:cho HS làm Treo bảng phụ hình vẽ 18 ; 19 SGK/91Hãy nhận xét dụng cụ để vẽ từng loại góc ? Để vẽ hai đường thẳng song song thì căn cứ vado đâu để vẽ ?:Hãy thực hiện các thao tác như hình vẽ hai đường thẳng song song. _GV:Có cách vẽ nào khác để vẽ 2 đường thẳng song song ? _GV: ta có thể dùng góc vuông để vẽ 2 góc so le trong hoặc đồng vị để vẽ hai đường thẳng song song không ? III/ CỦNG CỐ: Làm bài 24 SGK trang 91 _GV:treo bảng phụ , gọi HS lên bảng điền vào chỗ trống. Làm bài 25 SGK trang 89 _GV:yêu cầu HS nêu lại trình tự các bước vẽõ theo đề bài yêu cầu._GV: gọi 2 HS lên bảng vẽ hình theo 2 trường hợp khác nhau. Làm bài tập bổ sung -GV:nêu đề bài và hình vẽ (bảng phụ) Biết = 60 , .Chứng tỏ a//b -GV:để a//b thì cần điều kiện nào ? phải biết số đo góc nào ? để tính số đo thì cần có những biểu thức nào ? _GV:gọi HS lên bảng trình bày _HS:lên bảng làm bài và trả lời các câu hỏi. _HS:phát biểu định nghĩa như SGK. _HS: Hình a) a// b Hình c) m// n _HS:lên bảng dùng thước kiểm tra lại các hình vẽ. _HS: vì cặp góc so le trong không bằng nhau. _HS:vì có cặp góc đồng vị bằng nhau. _HS:phát biểu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng // _HS:a và b // hoặc a// b hoặc b // a. _HS:dùng êke và lấy góc nhọn để vẽ dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.(2 góc SLT hoặc ĐV) -HS:dùng thước thẳng để vẽ tia đối của tia vừa vẽ ¨đường thẳng. _HS:thực hiện được, lên bảng vẽ hình. _HS:lên bảng điền. _HS:vẽ a// b với a đi qua A và b đi qua B. _HS:lên bảng vẽ hình bằng góc nhọn và góc vuông của êke. Làm bài tập bổ sung -HS:quan sát hình vẽ _HS:2 góc so le trong bằng nhau hoặc 2 góc trong cùng phía bù nhau -HS:tính số đo -HS:phải có : _HS:lên bảng trình bày Hình a) a song song b ;hai góc so le trong bằng nhau.(= 45) Hình b) d không song song e;Hai góc so le trong không bằng nhau. Hình c) m song song n; Hai góc đồng vị bằng nhau.( = 60) 1) Nhắc lại kiến thức lớp 6 : * Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. * Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song. 2) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a , b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau ) thì a và b song song với nhau. Kí hiệu a// b. 3) Vẽ hai đường thẳng song song Bài 24 SGK trang 91 a) a// b b) a// b Bài 25 SGK trang 91 Làm bài tập bổ sung Ta có : = 0,5 (2 góc kề bù ) Cách 1 Þ Mà là hai góc so le trong Þ a// b(theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song) Cách 2 Ta có : Mà là hai góc trong cùng phía Þ a// b(theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song) - Nhắc lại khái niệm hai đường thẳng song song - Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song - Cho xy // x’y’; A,Bxy; C,D x’y’AB// CD Chọn câu nói đúng: a)Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng không có điểm chung. b) Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng nằm trên hai đường thẳng song song. Hướng dẫn về nhà(2’) - Học kĩ bài - Làm bài 26 trang 91 - Chuẩn bị bài tốt cho giờ sau luyện tập *Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 6-llC.doc
Giáo án liên quan