Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

A-Mục tiêu: -Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song(đã học lớp 6)

-Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song

-Biết về đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngàoi 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy

-Biết sử dụng eke và thước thẳng hoặc chì dùng ekê để vẽ 2 đường thẳng song song

B-Chuẩn bị:

GV: SGK, thước kẻ, eke, bảng phụ, bảng nhóm

HS: SGK, thước kẻ, eke

C- Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết6 Hai đường thẳng song song A-Mục tiêu: -Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song(đã học lớp 6) -Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song -Biết về đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngàoi 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy -Biết sử dụng eke và thước thẳng hoặc chì dùng ekê để vẽ 2 đường thẳng song song B-Chuẩn bị: GV: SGK, thước kẻ, eke, bảng phụ, bảng nhóm HS: SGK, thước kẻ, eke C- Các hoạt động dạy học: *ổn định tổ chức: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung chính *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ ?Nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng ?Cho hình vẽ điền tiếp vào hình số đo các góc còn lại GV:?Hãy nêu vị trí của 2 đường thẳng phân biệt ?Thế nào là 2 đường thẳng song song *Hoạt động2: Nhắc lại kiến thức lớp 6 HS: nhắc lại kiến thức lớp 6 GV:Cho đường thẳng a và đường thẳng b muốn biết đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ta làm ntn? HS trả lời GV:Cách làm nhận xét trực quan dùng thuớc không thể kéo dài vô tận.Muốn c/m 2 đường thẳng song song ta cần phải dựa trên dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. *Hoạt động3:Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ?1 HS cả lớp làm ?1 ?Đoán xem đường thẳng nào song song với nhau GV đưa lên bảng phụ hình ?Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình (a, b, c) GV:Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng khác nhau tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau.(1 cặp góc đồng vị bằng nhau) ị2 đường thẳng đó song song ịRút ra tính chất dấu hiệu 2 đường thẳng song song ?Muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm ntn? ?2 *Hoạt động 4:Cách vẽ 2 đường thẳng song song GV đưa và một số cách vẽ hình 18, 19/SGK lên bảng phụ ?2 HS trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ của Các nhóm trình bày trình tự vẽ(bằng lời) vào bảng nhóm Đại diện 2 nhóm lên bảng vẽ lại Gv giới thiệu 2 đoạn thẳng song song, 2 tia song song x A B y x' C D y' Cho xy// x’y’ đoạn thẳng AB// CD A, B ẻ xy tia Ax// Cx’ C, Dẻx’y’ tia Ay // Dy’ *Hoạt động5:Củng cố GV treo bảng phụ nội dung bài 24 HS trả lời GV treo bảng phụ bài tập có nội dung HS:Trả lời a/Sai b/Đúng GV :Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 7’ 5’ 15’ 12’ 5’ 1/Nhắc lại kiến thức lớp 6: (SGK/90) 2/Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song: Đường thẳng a song song với b đường thẳng m song song với n *Tính chất: SGK/90 Ký hiệu: a// b(Hai đường thẳng a và b song song với nhau) 3/Vẽ hai đường thẳng song song : a/Dùng góc nhọn 600 của eke để vẽ 2 góc sole trong bằng nhau b/Dùng góc nhọn 600 của eke để vẽ 2 góc đồng vị bằng nhau *Luyện tập : *Bài 24/91 ( Học sinh làm vào vở) * Bài tập: Trong các trả lời sau hãy chọn câu đúng a/Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng có điểm chung b/ Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng nằm trên hai đường thẳng song song *Hướng dẫn học ở nhà(2’) -Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song -Bài tập 25, 26/SGK -Bài 21, 23, 24(77, 78SBT)

File đính kèm:

  • docTiet 6-Hinh.doc
Giáo án liên quan