Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS được củng cố về các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng và tính chất : Cho hai đường thẳng và một cỏt tuyến, nếu cú một cặp gúc so le trong bằng nhau thỡ .

2- Về kỹ năng:

- HS có kĩ năng vẽ hỡnh và nhận biết : Cặp gúc so le trong, cặp gúc đồng vị, cặp góc trong cùng phía, cặp góc so le ngoài, hai cặp góc ngoài cùng phía.

3- Về tư duy thái độ:

- Bước đầu tập suy luận. Rèn tính cẩn thận chính xác.

II. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS.

- Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 Tiết 6 : luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS được củng cố về cỏc gúc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng và tớnh chất : Cho hai đường thẳng và một cỏt tuyến, nếu cú một cặp gúc so le trong bằng nhau thỡ ……. 2- Về kỹ năng: - HS cú kĩ năng vẽ hỡnh và nhận biết : Cặp gúc so le trong, cặp gúc đồng vị, cặp gúc trong cựng phớa, cặp gúc so le ngoài, hai cặp gúc ngoài cựng phớa. 3- Về tư duy thái độ: - Bước đầu tập suy luận. Rốn tớnh cẩn thận chớnh xỏc. II. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS. - Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc , bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc , bảng nhóm, bút dạ IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Gọi 1 HS lên kiểm tra: a) Vẽ hai đường thẳng phõn biệt a, b và cỏt tuyến c cắt đường thẳng a, b lần lượt tại A và B. Viết tờn cỏc cặp gúc so le trong, cỏc cặp gúc trong cựng phớa, cỏc cặp gúc đồng vị. b) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong cỏc gúc tạo thành cú một cặp gúc so le trong bằng nhau thỡ cú kết luận gỡ về hai gúc so le trong cũn lại, cỏc gúc đồng vị ? + Yêu cầu cả lớp nhận xét, đánh giá cho điểm 1 HS lên bảng : Vẽ hình và trả lời câu hỏi của GV + HS dưới lớp nhận xét, đánh giá cho điểm theo thang điểm của GV Hoạt động 2: Luyện tập GV dựa vào hỡnh vẽ của HS được kiểm tra trờn bảng, giới thiệu hai cặp gúc so le ngoài, hai cặp gúc ngoài cựng phớa. Cặp gúc so le ngoài : Cặp gúc ngoài cựng phớa : Bài 17. (SBT-Tr.76) GV treo bảng phụ cú vẽ cỏc hỡnh của bài tập 17. Yờu cầu HS lờn bảng điền tiếp số đo cỏc gúc cũn lại. Bài 18. (SBT-Tr.76) GV cho HS hoạt động nhúm làm bài 18 (SBT.Tr76) GV theo dừi giỳp đỡ cỏc nhúm. - Sau 3 phút GV thu bài của 3 nhóm nhận xét và chấm điểm trước lớp GV : Qua bài tập trờn nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong cỏc gúc tạo thành cú một cặp gúc so le trong bằng nhau thỡ cú kết luận gỡ về : Hai gúc so le trong cũn lại, hai gúc so le ngoài, hai gúc đồng vị, hai gúc trong (ngoài) cựng phớa ? HS nghe GV giới thiệu …… Một HS lờn bảng làm theo yờu cầu của GV. HS hoạt động nhúm ……….. Bảng nhúm : a) Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b tương ứng tại A, B và . b) Cặp gúc so le trong cũn lại là : c) Xột một cặp gúc đồng vị, chẳng hạn Cú (đối đỉnh), kết hợp suy ra : d) Xột tương tự cho cỏc cặp gúc đồng vị khỏc. Xột một cặp gúc trong cựng phớa, chẳng hạn Mà (kề bự) Vậy Xột một cặp gúc ngoài cựng phớa, chẳng hạn Cú (theo cầu c). Mà (kề bự) Vậy HS : …………………………….. Hai gúc so le trong cũn lại bằng nhau. Hai gúc so le ngoài bằng nhau. Hai gúc trong (ngoài) cung phớa bự nhau. Hoạt động 3: Củng cố GV treo bảng phụ ghi đề bài tập 19. (SBT-Tr76). Yờu cầu HS lần lượt lờn bảng điền vào (…) là cặp gúc ……. là cặp gúc ……. là cặp gúc ……. là cặp gúc ……. là cặp gúc ……. g) Một cặp gúc so le trong khỏc là …… h) Một cặp gúc đồng vị khỏc là ……. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Xem lại cỏc bài tập đó giải. - Làm bài tập : 20 (Tr.77–SBT) - Đọc trước bài : “Hai đường thẳng song song”.

File đính kèm:

  • docTiet 6.doc