Giáo án Toán 7 - Tiết 60: Luyện tập

I. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Củng cố các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

- Vận dụng các định lí đó vào việc giải các bài tập hình (chứng minh, dựng hình)

* Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước và compa

- Giải bài toán thực tế có ứng dụng tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

* Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.

* Trò: Thước thẳng, thước đo độ, compa, học bài và làm bài tập.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp: (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/04/2010 Ngày giảng: 17/04/2010 – 7A 17/04/2010 – 7B TIẾT 60 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. - Vận dụng các định lí đó vào việc giải các bài tập hình (chứng minh, dựng hình) * Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước và compa - Giải bài toán thực tế có ứng dụng tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết. * Trò: Thước thẳng, thước đo độ, compa, học bài và làm bài tập. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 10 phút - Phát biểu định lí thuận, đảo về tính chất đường trung trực của đoạn thẳng. - Sửa bài tập 4 trang 76 SGK - Cho HS nhận xát - Nhận xét cho điểm - Phát biểu - Sữa bài 4 SGK/76. - Nhận xét - Tiếp thu Hoạt động 2 Luyện tập 32 phút - Cho HS làm bài tập 50 trang 77 SGK - Yêu cầu một HS đứng tại chỗ trả lời - Cho HS nhận xét - Nhận xét - Cho HS làm bài tập 48 trang 77 - Nêu cách vẽ L đối xứng với M qua xy. - Đọc đề bài toán. - Một HS trả lời miệng. - Nhận xét - Tiếp thu - HS : đọc đề bài toán. - Trả lời Bài 50 SGK/77: Địa điểm xây dựng trạm y tế là giao của đường trung trực nối hai điểm dân cư với cạnh đường cao tốc. Bài 48 SGK/77: - GV: IM bằng đoạn nào ? Tại sao? - GV: Nếu I ¹ P thì IL + IN như thế nào so với LN? - Còn I º P thì sao ? - GV: Vậy IM + IN nhỏ nhất khi nào? 3. Bài 49/77 Sgk. - Gọi HS đọc bài toán, phát biểu bài toán dưới dạng bài toán hình học. - Điểm C được tìm như thế nào? - Dựa vào bài tập 48 để tìm C. - Yêu cầu một HS lên bảng giải - Trả lời - Trả lời - Trả lời - HS: IM+IN nhỏ nhất khi IºP - Đọc bài toán. - Phát biểu: Cho A khác B nằm cùng phía với d. Hãy tìm trên d một điểm C sao cho CA + CB là nhỏ nhất. - Dựng A’ đối xứng với A qua d. - Gọi C là giao của A’B với d. - C là điểm cần dựng. Giải - Dựng A’ đối xứng qua d. - A’B cắt d tại C. - C là điểm cần tìm. Theo bài 48/77 Sgk ta có: AC + CB = A’C + CB = A’B (Do mọi điểm C’ C trên d luôn có A’C’ + C’B >A’B) Có : IM = IL (vì I nằm trên trung trực của ML) Nếu I ¹ P thì : IL + IN > LN (BĐT tam giác) Hay IM + IN > LN Nếu I º P thì IL + IN = PL + PN = LN Hay IM + IN = LN Vậy IM + IN ³ LN Bài 49/77 Sgk. GT: A B; A, B cùng phía với d. KL : Tìm C d|CA + CB là nhỏ nhất. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Xem lại các bài tập đã giải - Học lại 2 định lí của bài - Làm bài tập 49, 51 - Xem trước bài 8 : Tính chất ba đường trung trực của tam giác.

File đính kèm:

  • docTiet 60.doc
Giáo án liên quan