I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Ôn luyện tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình (vẽ trung trực của một đoạn thẳng)
3- Về tư duy thái độ:
- Rèn luyện tính tích cực trong giải bài tập.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ hình 46. Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 60: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Ôn luyện tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình (vẽ trung trực của một đoạn thẳng)
3- Về tư duy thái độ:
- Rèn luyện tính tích cực trong giải bài tập.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ hình 46. Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
1. Phát biểu định lí thuận, đảo về đường trung trực của đoạn thẳng AD, làm bài tập 44.
2. Vẽ đường thẳng PQ là trung trực của MN, hãy chứng minh.
Hoạt động2: Tổ chức luyện tập
Bài tập 47 (tr76-SGK)
- Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL cho bài tập
? Dự đoán 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp nào.
c.g.c
MA = MB, NA = NB
M, N thuộc trung trực AB
GT
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng chứng minh.
Bài tập 48
- Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL
? Dự đoán IM + IN và NL.
- HD: áp dụng bất đẳng thức trong tam giác.
Muốn vậy IM, IN, LN là 3 cạnh của 1 tam giác.
IM + IN > ML
MI = LI
IL + NT > LN
LIN
- Lưu ý: M, I, L thẳng hàng và M, I, L không thẳng hàng.
- GV chốt: NI + IL ngắn nhất khi N, I, L thẳng hàng.
Bài tập 49
? Bài tập này liên quan đến bài tập nào.
- Liên quan đến bài tập 48.
? Vai trò điểm A, C, B như các điểm nào của bài tập 48.
- A, C, B tương ứng M, I, N
? Nêu phương pháp xác định điểm nhà máy để AC + CB ngẵn nhất.
Bài tập 51
- Giáo viên treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 51
- Giáo viên HD học sinh tìm lời giải.
- Cho học sinh đọc phần CM, giáo viên ghi.
Hoạt động3: Cuỷng cố
- Các cách vẽ trung trực của một đoạn thẳng, vẽ đường vuông góc từ 1 điểm đến 1 đường thẳng bằng thước và com pa.
- Lưu ý các bài toán 48, 49.
2 HS lên bảng kiểm tra
Bài tập 47 (tr76-SGK)
GT
M, N thuộc đường trung trực của AB
KL
AMN=BMN
Do M thuộc trung trực của AB
MA = MB, N thuộc trung trực của AB
NA = NB, mà MN chung
AMN = BMN (c.g.c)
Bài tập 48
GT
ML xy, I xy, MK = KL
KL
MI = IN và NL
- Học sinh dựa vào phân tích và HD tự chứng minh.
+ Vì xy ML, MK = KL xy là trung trực của ML MI = IL
+ Ta có
IM + IL = IL + IN > LN
Khi I P thì IM + IN = LN
Bài tập 49
- Học sinh nêu phương án.
Lấy R đối xứng A qua a. Nối RB cắt a tại C. Vậy xây dựng trạm máy bơm tại C.
Bài tập 51
- Học sinh đọc kĩ bài tập.
- Học sinh thảo luận nhóm tìm thêm cách vẽ.
Chứng minh:
Theo cách vẽ thì: PA = PB, CA = CB PC thuộc trung trực của AB
PC AB d AB
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Về nhà làm bài tập 54, 55, 56, 58
HD 54, 58: dựa vào tính chất đường trung trực.
- Tiết sau chuẩn bị thước, com pa.
File đính kèm:
- Tiet 60.doc