I. Mục tiêu:
- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
- Sử dụng thành thạo Eke và thước thẳng hoặc chỉ dùng riêng Eke để vẽ hai đường thẳng song song.
II. Phương pháp giảng dạy:
Đàm thoại; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
SGK, thước thẳng, Eke.
IV. Tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/ 09/ 2009 Ngày dạy: 16/ 09/ 2009-7A ; / 09/ 2009-7B
Tuần 5:
Tiết 7:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
Sử dụng thành thạo Eâke và thước thẳng hoặc chỉ dùng riêng Eâke để vẽ hai đường thẳng song song.
II. Phương pháp giảng dạy:
Đàm thoại; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
SGK, thước thẳng, Eâke.
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5 phút
Thế nào là hai đường thẳng song song?
Trong các câu trả lời sau, hãy chọn câu đúng:
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không cắt nhau.
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng phân biệt không cắt nhau.
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không cắt nhau, không trùng nhau.
Hoạt động 2: Sửa bài tập
30 phút
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 26 (91 SGK)
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26, HS trên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đầu bài.
? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
! Từ đó nhận xét hình vẽ và trả lời.
- Đọc đề toán:
? Bài toán cho điều gì? yêu cầu ta làm điều gì?
? Muốn vẽ AD // BC ta làm thế nào?
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK.
- Phát biểu lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Trả lời.
- HS cả lớp nhận xét đánh giá.
- Bài toán cho tam giác ABC yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD // BC và đoạn AD = BC.
- Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC. (vẽ hai góc sole trong bằng nhau).
1. Bài 26 (Tr 91)
x
A
1200
1200
y
B
Ax và By có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau (= 1200) (Theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
? Muốn có AD = BD ta làm thế nào?
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn.
? Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD=BC?
? làm thế nào để xác định được D’?
- Hướng dẫn HS làm bài 29.
^
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ xOy và điểm O.
- Gọi HS2 lên bảng vẽ tiếp vào hình HS1 đã vẽ O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy
? Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem hai góc xOy và x’Oy’ có bằng nhau không?
- Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC.
- Lên bảng vẽ.
- Có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC.
- Trên đường thẳng qua A và song song với BC, lấy D’ nằm khác phía D đối với A, sao cho AD’=AD.
- Phân tích bài 29.
^
^
- vẽ góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Oy; O’y’ // Oy. So sánh xOy với x’Oy’
- Lên bảng vẽ.
- Điểm O còn lại năm ngoài góc xOy.
- Lên bảng vẽ
^
^
- Lên bảng đo và nhận xét:
xOy và x’Oy’
2. Bài 27 (Tr 91)
||
||
D
D’
A
||
C
B
y
O
O’
x
x’
y’
3. Bài 29
y
y’
O
x
O’
x’
Hoạt động 3: Củng cố
8 phút
Tổ chức chơi trò chơi “nhóm nào nhanh hơn”
? Thế nào là hai góc đối nhau?
? Thế nào là hai đường thẳng song song?
? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
- mỗi cạnh của góc này là tia đối của góc kia và ngược lại.
- Là hai đường thẳng không có điểm chung nào?
- Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau hay một cặp góc đồng vị bằng nhau.
- Nếu một trong các góc nó tạo thành có một góc vuông.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Bài tập về nhà: Bài 24, 25, 25 trang 78 SBT.
- Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- Tiet 7.doc