A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Học sinh thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
2.Kĩ năng:
- Biết dùng êke vẽ đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước đI qua 1 điểm cho trước nằm ngoài đường thẳng đó bằng hai cách.
3. Thái độ:
- Sôi nổi hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, bảng đen.
C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7: Luyện tập.
Ngày soạn: 12.9.2008.
Thực hiện: 13.9.2008.
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
2.Kĩ năng:
- Biết dùng êke vẽ đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước đI qua 1 điểm cho trước nằm ngoài đường thẳng đó bằng hai cách.
3. Thái độ:
- Sôi nổi hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, bảng đen.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp luyện tập và thực hành.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D.Tiến trình của bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
+ Bài 26 (Tr 91 - SGK)
? Vẽ góc 1200 ta làm thế nào?
G cho 1 H lên vẽ hình.
? Còn cách vẽ nào khác không.
+ Bài 27 (Tr 91 - SGK)
Bài toán cho điều gì? yêu cầu ta làm gì?
? Muốn vẽ AD // BC ta làm thế nào?
? Muốn có AD = BC ta làm thế nào?
- Gọi H lên bảng vẽ hình.
? Có thể vẽ được ? đoạn AD // BC và AD = BC.
? Xác định điểm D’?
+ Bài 28 (Tr 91 - SGK)
- Cho học sinh hoạt động nhóm, yêu cầu nêu cách vẽ
- Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ.
- Cho học sinh làm bài tập sau:
+ Bài tập : Hai đường thẳng a và b cắt đường thẳng c và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau. Vì sao đường thẳng a song song với đường thẳng b.
* Hoạt động 1(42’) :
Dùng thước đo góc, ê ke vẽ
Lên bảng vẽ hình
Trả lời
+ Bài toán cho tam giác ABC, vẽ đường thẳng AD // BC và đoạn AD = BC
Cách vẽ :Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC.
(vẽ hai góc so le trong bằng nhau).
Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
Có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song và bằng BC
Trên đường thẳng qua A và song song với BC, lấy D’ nằm khác phía D đối với A sao cho AD’ = AD
- Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm lên trình bày cách vẽ, vẽ hình.
Vẽ đường thẳng xx’
Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
Dùng ê ke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600.
Trên c lấy B bất kì (Bạ A)
Dùng ê ke vẽ góc y’BA = 600 ở vị trí so le trong với góc xAB.
Vẽ tia đối By của tia By’ ta được y’y // xx’
Học sinh suy nghĩ làm vào vở, một học sinh lên bảng làm bài.
- Cách khác :
Có thể vẽ hai góc ở vị trí đồng vị.
Luyện tập:
+ Bài tập 26 (Tr 91 - SGK)
B 1200 y
b 1200
x A
Ax và By có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau (= 1200)(dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
+ Bài tập 27 (Tr 91 - SGK)
d’ D
B c
Cách vẽ :Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC (vẽ hai góc so le trong bằng nhau).
Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
+ Bài tập 28 (Tr 91 - SGK)
c
x 600 B x’
600
y A y’
+ Bài tập : Hai đường thẳng a và b cắt đường thẳng c và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau. Vì sao đường thẳng a song song với đường thẳng b.
c
a 2 1 A
2
b 1 B
Ta có Â1 + Â2 = 1800 (Hai góc kề bù)
Â1 + 2 = 1800 (đề bài)
Suy ra Â2 = 2
Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên a//b (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
* Hoạt động 2(3’) :
+ Làm bài tập 29,30 (Tr 92 - SGK); Bài 50,25,26 (Tr 78 - SBT);
? Lấy M không thuộc đường thẳng a. Qua M vẽ nhiều đường thẳng song song với a có được không.
Bài 29 : Bằng suy luận khẳng định “ Hai góc nhọn có các cặp cạnh tương ứng // thì chúng sẽ bằng nhau”.
y y’
O’
O
x x’
File đính kèm:
- Giao an hinh 7 t7 3 cot moi.doc