Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

- Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Tập suy luận chứng minh hai đường thẳng song song.

II. PHƯƠNG TIỆN: Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

A. Ổn định tổ chức lớp.

B. Các hoạt động dạy và học.

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là hai đường thẳng song song.

- Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7: Luyện tập I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Tập suy luận chứng minh hai đường thẳng song song. II. Phương tiện: Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke. III. Tiến trình tiết dạy: A. ổn định tổ chức lớp. B. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là hai đường thẳng song song. - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Hoạt động1(10’) Kiểm tra GV gọi HS1 lên bảng làm bt 26 (91 SGK). HS1 lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK. Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26, HS trên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đầu bài - Học sinh cả lớp nhận xét đánh giá. GV: Muốn vẽ góc 1200 ta có những cách nào? GV yêu cầu HS2 lên bảng vẽ hình bài 26 bằng cách khác với HS1. Hoạt động2(10’) GV cho HS cả lớp đọc đề bài 27 (Tr91). Sau đó gọi 2 HS nhắc lại. GV: Bài toán cho điều gì? Yêu cầu ta điều gì? ?1 GV: * Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào? * Muốn có AD = BC ta làm thế nào? GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn. GV: Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD = BC ? Em có thể vẽ bằng cách nào? Gọi HS lên bảng xác định điểm D' trên hình vẽ. Bài 27 trang 91 SGK Cho HS ghi trả lời ?1 Hoạt động3(7’) GV cho HS đọc đề ? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song HS hoạt động nhóm, yêu cầu nêu cách vẽ. ? Có những cách nào để vẽ GV: Hướng dẫn dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ. Bài 28 (T 91 SGK). Hoạt động4(10’) GV cho HS làm bài 29 trang 92 SGK : Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. GV : Bài toán cho biết điều gì ? Yêu cầu ta điều gì? GV: Yêu cầu 1HS lên bảng vẽ xOy và điểmO'. GV : Gọi HS2 lên bảng vẽ hình tiếp vào hình HS1 đã vẽ O'x'//Ox ; O'y'//Oy. GV : Theo em còn vị trí nào của điểm O' đối với góc xOy. GV: Em hãy vẽ trường hợp đó. GV : Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem xOy và x'Oy' có bằng nhau không? Bài 29 trang 92 SGK HS : Bài toán cho góc nhọn xoy và điểm O'. Yêu cầu vẽ góc nhọn x'Oy' có O'x'//Ox ; O'y'//Oy. So sánh xOy với x'Oy'. y’ y HS : Điểm O' còn nằm ngoài góc xOy. HS lên bảng vẽ hình. HS lên bảng đo và nhận xét xOy=x'Oy' Hoạt động : Củng cố (5 ph) Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đt // ? Hãy suy nghĩ: Nếu một đt cắt 2 đt // thì các cặp góc tạo thành có quan hệ gì Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 3 ph) Về nhà : Bài tập 30 SGK (Tr92), Bài 24, 25, 26 trang 78 SBT Bài 29: Bằng suy luận khẳng định gócxOy và gócx'Oy' cùng nhọn có O'x//Ox ; O'y//Oy thì xOy = x'Oy'

File đính kèm:

  • docHinh 7-7.doc
Giáo án liên quan