Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

- Hs nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song; biết vẽ thành thạo đường thẳng đI qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song son với đường thẳng đó.

- Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Tập suy luận chứng minh hai đường thẳng song song.

- Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác.

II. PHƯƠNG TIỆN:

GV: Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke.

HS: Thước thẳng, thước đo góc, êke.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/9/2005 Ngày dạy: 30/9/2005 Tiết 7: Luyện tập I. Mục tiêu: - Hs nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song; biết vẽ thành thạo đường thẳng đI qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song son với đường thẳng đó. - Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Tập suy luận chứng minh hai đường thẳng song song. - Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác. II. Phương tiện: GV: Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke. HS: Thước thẳng, thước đo góc, êke. III. Tiến trình tiết dạy: A. ổn định tổ chức lớp. B. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (4ph) - Thế nào là hai đường thẳng song song? Vẽ hình, ghi kí hiệu? - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? Hoạt động 2: Chữa bài cũ.(15ph) - Nêu trình tự cách vẽ G gọi 1 hs đứng tại chỗ đọc đề1 hs lên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đề bài. - Vì sao Ax//By Vẽ đường thẳng a bất kỳ đi qua A. - Vẽ đường thẳng AB. - Vẽ đường thẳng b đi qua B và song song với a - H đứng tại chỗ trả lời. B b a Bài 25: A B Bài 26: 120o 120o y A x - Vì AB cắt Ax và By tạo cặp góc so le trong nên Ax//By Hoạt động 3: Làm bài tập mới (18ph) Gv yêu cầu hs làm bài 28/sgk: Vẽ một đường thẳng tuỳ ý đặt tên là xx’.Lấy một điểm M tuỳ ý nằm ngoài đường thẳng xx’. Vẽ yy’ qua M sao cho xx’//yy’ - Trình bày cách vẽ xx’//yy’ Bài 25 (SBT): Cho C ẽ b Vẽ đường thẳng a đi qua C sao cho a // b.(Vẽ 2 cách trên cùng một hình vẽ) - Nhận xét gì về 2 đường thẳng vẽ được trong 2 trường hợp. G yêu cầu h làm bài 26/sgk. Bài 26: Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b. Lấy Mẽa,b Vẽ c đi qua M và vuông góc với a, với b. - H trình bày C1: Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhau. C2: Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc đồng vị bằng nhau. - 2 H lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ. Bài 28/sgk M y’ y x’ x Bài 25 (SBT): 60o b 60o a C 60o M a b Bài 26: b M a c c M b a Hoạt động 4: Củng cố (5ph) - Cách vẽ hai đường thẳng song song. - Lưu ý cách chứng minh hai đường thẳng song song. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2ph) - Xem kỹ các bài tập đã chữa. - Nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

File đính kèm:

  • docTiet 7 hinh 7.doc
Giáo án liên quan