I. MỤC TIÊU:
- Hs nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song; biết vẽ thành thạo đường thẳng đI qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song son với đường thẳng đó.
- Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Tập suy luận chứng minh hai đường thẳng song song.
- Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác.
II. PHƯƠNG TIỆN:
GV: Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, êke.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/9/2005
Ngày dạy: 30/9/2005
Tiết 7: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Hs nắm vững dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song; biết vẽ thành thạo đường thẳng đI qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song son với đường thẳng đó.
- Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Tập suy luận chứng minh hai đường thẳng song song.
- Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác.
II. Phương tiện:
GV: Phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, êke.
III. Tiến trình tiết dạy:
A. ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (4ph)
- Thế nào là hai đường thẳng song song? Vẽ hình, ghi kí hiệu?
- Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Hoạt động 2: Chữa bài cũ.(15ph)
- Nêu trình tự cách vẽ
G gọi 1 hs đứng tại chỗ đọc đề1 hs lên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đề bài.
- Vì sao Ax//By
Vẽ đường thẳng a bất kỳ đi qua A.
- Vẽ đường thẳng AB.
- Vẽ đường thẳng b đi qua B và song song với a
- H đứng tại chỗ trả lời.
B
b
a
Bài 25:
A
B
Bài 26:
120o
120o
y
A
x
- Vì AB cắt Ax và By tạo cặp góc so le trong nên Ax//By
Hoạt động 3: Làm bài tập mới (18ph)
Gv yêu cầu hs làm bài 28/sgk: Vẽ một đường thẳng tuỳ ý đặt tên là xx’.Lấy một điểm M tuỳ ý nằm ngoài đường thẳng xx’. Vẽ yy’ qua M sao cho xx’//yy’
- Trình bày cách vẽ xx’//yy’
Bài 25 (SBT): Cho C ẽ b
Vẽ đường thẳng a đi qua C sao cho a // b.(Vẽ 2 cách trên cùng một hình vẽ)
- Nhận xét gì về 2 đường thẳng vẽ được trong 2 trường hợp.
G yêu cầu h làm bài 26/sgk.
Bài 26: Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b. Lấy Mẽa,b Vẽ c đi qua M và vuông góc với a, với b.
- H trình bày
C1: Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhau.
C2: Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc đồng vị bằng nhau.
- 2 H lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ.
Bài 28/sgk
M
y’
y
x’
x
Bài 25 (SBT):
60o
b
60o
a
C
60o
M
a
b
Bài 26:
b
M
a
c
c
M
b
a
Hoạt động 4: Củng cố (5ph)
- Cách vẽ hai đường thẳng song song.
- Lưu ý cách chứng minh hai đường thẳng song song.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Xem kỹ các bài tập đã chữa.
- Nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
File đính kèm:
- Tiet 7 hinh 7.doc