I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song.
3- Về tư duy thái độ:
- Bước đầu tập suy luận
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS.
- Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
IV- Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 8: LUYEÄN TAÄP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song..
3- Về tư duy thái độ:
- Bước đầu tập suy luận
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS.
- Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 HS lên kiểm tra:
HS1: 1) Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song.
2) Caựch veừ hai ủửụứng thaỳng song song.
+ Yêu cầu cả lớp nhận xét, đánh giá cho điểm
1 HS lên bảng :
Trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 26(sgk)
Yêu cầu 1 HS đọc đề bài , 1 HS lên bảng vẽ hình ,trả lời .
Gọi 1 HS nhận xét bài
Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào ?
Hãy thực hiện ?
Bài 27(sgk)
Cho cả lớp đọc đề bài
Gọi 2 HS nhắc lại.
Bài toán cho gì ? hỏi gì ?
Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ?
Muốn có AD = BC ta làm thế nào ?
Gọi HS lên bảng vẽ hình ?
Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD = BC ?
Nêu cách vẽ D’?
Bài 28(sgk)
Yêu cầu HS đọc đề bài , hoạt động nhóm nêu cách vẽ.
Bài 29(sgk)
Bài toán cho gì ? hỏi gì?
Gọi 1 HS lên vẽ hình
Làm bài 26:
Đọc đề bài .
Vẽ hình và trả lời:y
A
B
x
1200
1200
Ax và By song song nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc so sle trong bằng nhau(dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)
Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 600
vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200.
1 HS làm bài 26 theo cách vẽ khác.
Đọc đề bài :
Cho tam giác ABC , qua A vẽ AD//BC và AD = BC.
Vẽ qua A đường thẳng song song BC
Lấy D sao cho AD = BC
A
B
C
D
D’
Vẽ được 2 đoạn như vậy.
D’ đối xứng D qua A
600
A
B
x
x’
y’
y
c
600
Đọc đề bài
+vẽ đường thẳng xx’
+Trên xx’ lấy điểm A bất kì
+Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600.
+Trên c lấy B bất kì (khác A)
+Dùng êke vẽ và so le trong với
+Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’
Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị.
Bài 29(sgk)
Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox , O’y’//Oy; so sánh 2 góc.
x
O
O’
x’
y’
y
1HS lên vẽ hình.
O’
x
x’
y’
y
O
So sánh 2 góc : bằng nhau.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Bài tập : 30(sgk) , 24,25,26(sbt-78)
- Khẳng định bằng suy luận kết quả bài 29.
- Chuaồn bũ baứi: “Tieõn ủeà ễ-Clit veà ủửụứng thaỳng song song”.
File đính kèm:
- Tiet 8.doc