Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song.

2- Về kỹ năng:

- Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song.

3- Về tư duy thái độ:

- Bước đầu tập suy luận

- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.

II. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS.

- Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.

Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 8: LUYEÄN TAÄP I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. 2- Về kỹ năng: - Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song.. 3- Về tư duy thái độ: - Bước đầu tập suy luận - Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. II. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS. - Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Gọi 1 HS lên kiểm tra: HS1: 1) Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. 2) Caựch veừ hai ủửụứng thaỳng song song. + Yêu cầu cả lớp nhận xét, đánh giá cho điểm 1 HS lên bảng : Trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 2: Luyện tập Bài 26(sgk) Yêu cầu 1 HS đọc đề bài , 1 HS lên bảng vẽ hình ,trả lời . Gọi 1 HS nhận xét bài Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào ? Hãy thực hiện ? Bài 27(sgk) Cho cả lớp đọc đề bài Gọi 2 HS nhắc lại. Bài toán cho gì ? hỏi gì ? Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ? Muốn có AD = BC ta làm thế nào ? Gọi HS lên bảng vẽ hình ? Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD = BC ? Nêu cách vẽ D’? Bài 28(sgk) Yêu cầu HS đọc đề bài , hoạt động nhóm nêu cách vẽ. Bài 29(sgk) Bài toán cho gì ? hỏi gì? Gọi 1 HS lên vẽ hình Làm bài 26: Đọc đề bài . Vẽ hình và trả lời:y A B x 1200 1200 Ax và By song song nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc so sle trong bằng nhau(dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song) Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 600 vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. 1 HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. Đọc đề bài : Cho tam giác ABC , qua A vẽ AD//BC và AD = BC. Vẽ qua A đường thẳng song song BC Lấy D sao cho AD = BC A B C D D’ Vẽ được 2 đoạn như vậy. D’ đối xứng D qua A 600 A B x x’ y’ y c 600 Đọc đề bài +vẽ đường thẳng xx’ +Trên xx’ lấy điểm A bất kì +Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600. +Trên c lấy B bất kì (khác A) +Dùng êke vẽ và so le trong với +Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’ Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị. Bài 29(sgk) Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox , O’y’//Oy; so sánh 2 góc. x O O’ x’ y’ y 1HS lên vẽ hình. O’ x x’ y’ y O So sánh 2 góc : bằng nhau. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà - Bài tập : 30(sgk) , 24,25,26(sbt-78) - Khẳng định bằng suy luận kết quả bài 29. - Chuaồn bũ baứi: “Tieõn ủeà ễ-Clit veà ủửụứng thaỳng song song”.

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc