I-MỤC TIÊU:
Hiểu được nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhấtcủa đường thẳng b đi qua M
( M ) sao cho b // a.
Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song.
“ Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau”.
Kĩ năng: Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của một góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
HS: Vẽ thành thạo đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a cho trước.
Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 8 NGÀY SOẠN:
TUẦN: 4 NGÀY DẠY: 14 / 09 / 06
BÀI: Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song
I-MỤC TIÊU:
Hiểu được nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhấtcủa đường thẳng b đi qua M ( M ) sao cho b // a.
Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song. “ Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau”.
Kĩ năng: Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của một góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
HS: Vẽ thành thạo đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a cho trước.Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoat động 1: kiểm tra bài cũ-Đặt vần đề( 6 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b // a.
* Đặt vấn đề:
- Qua điểm M ta có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng song song với đường thẳng a? Hoạt động 2: ( 13 phút)
- Yêu cầu vài HS lên bảng vẽ tiếp các đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a(yêu cầu HS vẽ hình bằng nhiều cách)
- Có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với a?
- Từ đó các em hãy phát biểu tổng quát trường hợp trên?
- Cho HS làm bài tập 32 sgk/94 ghi lại trên bảng phụ.
-Vì sao câu c, d sai?
- Cho HS đọc mục “Có thể em chưa biết” sgk /93 giới thiệu về nhà toán học lỗi lạc Ơclit.
Với hai đường thẳng song song a và b, có những tính chất gì?
Hoạt động 3: (14 phút)
- Cho HS hoạt động nhóm ? sgk.
( yêu cầu HS đo thêm cặp góc trong cùng phía)
Sau đó GV nhận xét bài làm của các nhóm, sửa chữa.
- Từ đó các em hãy phát biểu tính chất trên.
- Cho HS làm bài tập 33 sgk /94 ghi lại trên bảng phụ.
Hoạt động 4: Củng cố- bài tập
( 10 phút)
- Cho HS phát biểu tiên đề Ơclit, tính chất hai đường thẳng song song.
- Cho cả lớp làm bài tập 34 sgk /94 ghi lại trên bảng phụ.a/ Tính b/ so sánh c/ Tính
Hoạt động 5: Hướng dẫn- dặn dò( 2 phút)
- Học thuộc tiên đề Ơclit, tính chất hai đường thẳng song song.-Làm tiếp các bài tập 35; 36; 37 sgk /94, 95; 28;29 sbt/78, 79- Chuẩn bị tiết sau làm kiểm tra 15 phút.
HS1:
- Cả lớp cùng suy nghĩ
- 2 HS lênbảng vẽ hình theo yêu cầu của GV.
- Có duy nhất một đường thẳng qua M và song song với a.
- HS đứng tại chỗ trả lời, cả lớp theo dõi, nhận xét,ghi vở.
- HS đứng tại chỗ trả lời: Câu a, b đúng ; câu c, d sai
- Câu c sai vì: Có nhiều đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
- Câu d sai vì: Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có duy nhất ( có nhiều hơn một đường thẳng) một đường thẳng song song với a.
- Hoạt động nhóm khoảng 4 phút.
-Cặp góc so le trong bằng nhau.
- Cặp góc đồng vị bằng nhau.
- Cặp góc trong cùng phía bù nhau.
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời, cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi vở.
- Hoạt động cá nhân bài tập 33 sgk /94.a/ … bằng nhau…b/ … bằng nhau…c/ … bù nhau…
- HS đứng tại chỗ trả lời.
- Cả lớp cùng làm bài tập 34 sgk /94. 1 HS lên bảng trình bày.
a/ (so le trong)b/ = 1430 ( hai góc đồng vị)c/ ( trong cùng phía)suy ra:
I- Tiên đề Ơclit:
Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng,chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
II- Tính chất của hai đường thẳng song song.
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:a/ Hai góc so le trong bằng nhau.b/ Hai góc đồng vị bằng nhau.c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 08.doc