A-Mục tiêu :
-Hiểu được nội dung tiên đề ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M(Ma) sao cho b//a
-Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song
-Kỹ năng :Cho biết hai đường thẳng song song và 1 cát tuyến, cho biết hệ số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
B-Chuẩn bị của thầy và trò:
-GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
-HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclít về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết8
Tiên đề ơclít
về đường thẳng song song
A-Mục tiêu :
-Hiểu được nội dung tiên đề ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M(Mẽa) sao cho b//a
-Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song
-Kỹ năng :Cho biết hai đường thẳng song song và 1 cát tuyến, cho biết hệ số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
B-Chuẩn bị của thầy và trò:
-GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
-HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc
C-Các hoạt động dạy học::
*ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
Tìm hiểu về tiền đề ơclít
GV: Đưa bài toán lên bảng phụ có ND
“Cho điểm M không thuộc đường thẳng a.
Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a’’.
1HS lên bảng làm
Cả lớp cùng làm –Nhận xét
GV: Yêu cầu 1HS vẽ đường thẳng b qua M,b//a bằng cách khác và nêu nhận xét .
HS: Đường thẳng này trùng với đường thẳng b ban đầu
GV: Để vẽ đường thẳng b đi qua M , b//a có nhiều cách vẽ .Nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với a
GV: Giới thiệu điều thừa nhận mang tên Tiên đề ơclít
GV:Nêu nội dung tiên đề
HS: Nhắc lại –vẽ hình vào vở
HS: Đọc mục có thể em chưa biết giới thiệu về nhà toán học lỗi lạc ơclít
GV? Với 2 đường thẳng song song a và b có nhữngtính chất ?
Hoạt động 2:Tìm tính chất của 2 đường thẳng song song .
?1
GV: Cho HS làm
HS1:Làm ý a
HS2: Làm ý b và c –Nhận xét
HS3: Làm ý d
?Qua bài toán này em có nhận xét gì ?
? Em hãy kiểm tra xem 2 góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau ?
HS nhắc lại tính chất
Gv: Treo bảng phụ nội dung bài 30/79 SBT
a/đo 2 góc so le trong A4 và B1 rồi song song
b/ Lý luận A4 # B1 theo gợi ý :
-nếu A4 # B1 qua A vẽ tia AP sao cho
PAB = B1thế thì AP//b vì sao?
?qua A có a// b lại có AP// b thì sao?ịkết luận
Hoạt động 3:Luyện tập-củng cố
HS làm bài theo nhóm (3 nhóm)
Mỗi nhóm làm 1 ý
Bài làm có hình vẽ, có tóm tắt bài toán dưới dạng ký hiệu hình học
Gv treo bảng phụ có nội dung bài 32/94
HS đứng tại chỗ trả lời
15’
b
M
a
1/Tiên đề ơclít:
b
M
a
Mẽa ;b qua M và b//a là duy nhất
2/Tính chất của hai đường thẳng song song:
c
b B
?1
A
a
a/
b/
c/Nhận xét
Hai góc so
le trong
bằng nhau
d/Nhận xét:Hai góc đồng vị bằng nhau
*Tính chất:SGK/93
Bài 30/79SBT
a/A4 = B1
b/Giả sử A4 # B1.Qua A ta vẽ tia AP sao cho PAB =B1ịAP//b vì có hai góc so le trong bằng nhau
Qua A vừa có a//b, vừa có AP//b(trái với tiên đề ơclít)
Vậy đường thẳng AP và đường thẳng a chỉ là 1 hay A4 = PAB =B1
Luyện tập:
*Bài 34/SGK94
Cho a//b; AB ầ a ={A};
AB ầ b ={B}; Â4 = 370
Tìm a/B1 =?
b/So sánh Â1 và B4
c/B2 = ?
A
a
4 1
b B 1
4
Giải:
a/Theo tính chất của hai đường thẳng song song ta có: B1 = A4 = 370(so le trong)
b/Có Â4 và Â1(2 góc kề bù)
ịÂ1 = 1800 -Â4
Vậy Â1 = 1800 –370 =1430
Có A1 =B4=1430 (2 góc đồng vị)
c/B2 =A1 =1430(2 góc so le trong)
hoặc B2 = B4 =1430(đối đỉnh)
*Bài 32/94
a/Đúng c/Sai
b/Đúng d/Sai
*Hướng dẫn về nhà(2’)
-Làm bài 31, 34, 35/94SGK
-Bài 27, 28, 29/SBT
HDbài 31:để kiểm tra hai đường thẳng có // hay không, ta vẽ 1 cát tuyến cắt hai đường thẳng rồi kiểm tra 2 góc so le trong(đồng vị) có bằng nhau không?ịkết luận
File đính kèm:
- Tiet 8_Hinh.doc