Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclít về đường thẳng song song

A-Mục tiêu :

-Hiểu được nội dung tiên đề ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M(Ma) sao cho b//a

-Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song

-Kỹ năng :Cho biết hai đường thẳng song song và 1 cát tuyến, cho biết hệ số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.

B-Chuẩn bị của thầy và trò:

-GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ

-HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclít về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết8 Tiên đề ơclít về đường thẳng song song A-Mục tiêu : -Hiểu được nội dung tiên đề ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M(Mẽa) sao cho b//a -Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song -Kỹ năng :Cho biết hai đường thẳng song song và 1 cát tuyến, cho biết hệ số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại. B-Chuẩn bị của thầy và trò: -GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ -HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc C-Các hoạt động dạy học:: *ổn định tổ chức Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra Tìm hiểu về tiền đề ơclít GV: Đưa bài toán lên bảng phụ có ND “Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a’’. 1HS lên bảng làm Cả lớp cùng làm –Nhận xét GV: Yêu cầu 1HS vẽ đường thẳng b qua M,b//a bằng cách khác và nêu nhận xét . HS: Đường thẳng này trùng với đường thẳng b ban đầu GV: Để vẽ đường thẳng b đi qua M , b//a có nhiều cách vẽ .Nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với a GV: Giới thiệu điều thừa nhận mang tên Tiên đề ơclít GV:Nêu nội dung tiên đề HS: Nhắc lại –vẽ hình vào vở HS: Đọc mục có thể em chưa biết giới thiệu về nhà toán học lỗi lạc ơclít GV? Với 2 đường thẳng song song a và b có nhữngtính chất ? Hoạt động 2:Tìm tính chất của 2 đường thẳng song song . ?1 GV: Cho HS làm HS1:Làm ý a HS2: Làm ý b và c –Nhận xét HS3: Làm ý d ?Qua bài toán này em có nhận xét gì ? ? Em hãy kiểm tra xem 2 góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau ? HS nhắc lại tính chất Gv: Treo bảng phụ nội dung bài 30/79 SBT a/đo 2 góc so le trong A4 và B1 rồi song song b/ Lý luận A4 # B1 theo gợi ý : -nếu A4 # B1 qua A vẽ tia AP sao cho PAB = B1thế thì AP//b vì sao? ?qua A có a// b lại có AP// b thì sao?ịkết luận Hoạt động 3:Luyện tập-củng cố HS làm bài theo nhóm (3 nhóm) Mỗi nhóm làm 1 ý Bài làm có hình vẽ, có tóm tắt bài toán dưới dạng ký hiệu hình học Gv treo bảng phụ có nội dung bài 32/94 HS đứng tại chỗ trả lời 15’ b M a 1/Tiên đề ơclít: b M a Mẽa ;b qua M và b//a là duy nhất 2/Tính chất của hai đường thẳng song song: c b B ?1 A a a/ b/ c/Nhận xét Hai góc so le trong bằng nhau d/Nhận xét:Hai góc đồng vị bằng nhau *Tính chất:SGK/93 Bài 30/79SBT a/A4 = B1 b/Giả sử A4 # B1.Qua A ta vẽ tia AP sao cho PAB =B1ịAP//b vì có hai góc so le trong bằng nhau Qua A vừa có a//b, vừa có AP//b(trái với tiên đề ơclít) Vậy đường thẳng AP và đường thẳng a chỉ là 1 hay A4 = PAB =B1 Luyện tập: *Bài 34/SGK94 Cho a//b; AB ầ a ={A}; AB ầ b ={B}; Â4 = 370 Tìm a/B1 =? b/So sánh Â1 và B4 c/B2 = ? A a 4 1 b B  1 4 Giải: a/Theo tính chất của hai đường thẳng song song ta có: B1 = A4 = 370(so le trong) b/Có Â4 và Â1(2 góc kề bù) ịÂ1 = 1800 -Â4 Vậy Â1 = 1800 –370 =1430 Có A1 =B4=1430 (2 góc đồng vị) c/B2 =A1 =1430(2 góc so le trong) hoặc B2 = B4 =1430(đối đỉnh) *Bài 32/94 a/Đúng c/Sai b/Đúng d/Sai *Hướng dẫn về nhà(2’) -Làm bài 31, 34, 35/94SGK -Bài 27, 28, 29/SBT HDbài 31:để kiểm tra hai đường thẳng có // hay không, ta vẽ 1 cát tuyến cắt hai đường thẳng rồi kiểm tra 2 góc so le trong(đồng vị) có bằng nhau không?ịkết luận

File đính kèm:

  • docTiet 8_Hinh.doc
Giáo án liên quan