Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập

I. Mục tiêu:

- Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, nếu biết số đo của một góc thì phải tính được số đo của góc còn lại.

- Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.

- Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.

II. Phương pháp giảng dạy:

Thuyết trình; hoạt động nhóm;

III. Phương tiện dạy học:

- SGK, thước thẳng, thước đo góc

IV. Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 9/ 2009 Ngày dạy: 25/ 9/ 2009 – 7A ; / 10/ 2009 – 7B Tuần 6: Tiết 9: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, nếu biết số đo của một góc thì phải tính được số đo của góc còn lại. - Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập. - Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán. II. Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình; hoạt động nhóm; III. Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng, thước đo góc IV. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 15 phút C D E b A B a Đề bài: Trong hình vẽ, biết a //b.Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE. Giải thích vì sao. Hoạt động 2: Sửa bài tập 20 phút - Hướng dẫn: bài làm có hình vẽ, có tóm tắt bài toán dưới dạng kí hiệu hình học. Khi tính toán phải nêu rõ lý do. ! Có thể nhìn vào hình vẽ và biết đề toán đã cho ta những gì? ? Biết a // b ta suy ra được những gì? ! Suy ra cách tính góc B1. ! Tương tự so sánh góc A1 và góc B4. Như hình vẽ ta biết : a // b, AB cắt hai đường thẳng a và b tại A và B. A4 = 370 - cặp góc sole trong bằng nhau, cặp góc đồng vị bằng nhau. 1. Bài 34 (Tr 94 SGK) ( ) B ( ) b 1 2 3 4 370 1 2 3 4 A a a) Tính góc B1 ^ ^ theo tính chất của hai đường thẳng song song ta có B1=A4 = 370 ^ ^ (cặp góc sole trong) ^ ^ b) So sánh A1 và B4. Tương tự ta có : A1 = B4. (cặp góc đồng vị) ! Không nhất thiết phải tính số đo của cả hai góc A1 và B4. ? Làm cách nào để tính được góc B2? ? Suy ra điều gì? - Gọi một HS lên bảng vẽ hình. - Viết đề lên bảng. Hình vẽ biết a //b và c cắt a tại A, cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (. . .) trong các câu sau. - B1 và A2 là cặp góc trong cùng phía. - Tổng số đo bằng 1800 - Lên bảng vẽ hình. - HS1 : Lên điền câu a và b - HS2 : Lên điền câu c và d - Cả lớp làm vào vở. ^ ^ c) Tính góc B2. Ta có B2 và A1 là cặp góc trong cùng phía. Mà a//b ^ ^ ^ ^ B2 + A1 = 1800 ^ B2 = 1800 - A1 B2 = 1800 - 370 = 1430 2. Bài 36 (Tr 94 SGK) ( ) B ( ) b 1 2 3 4 2 3 4 1 A a ^ ^ ^ ^ a) A1 = B3 ^ ^ b) A2 = B2 ^ ^ ^ ^ ^ ^ c) B3 + A4 = 1800 (vì là cặp góc trong cùng phía) d) B4 = A2 vì B4 = B2 (Đối đỉnh) mà B2 = A2 (Đồng vị) Hoạt động 3: Củng cố 8 phút - Ghi đề bài tập lên bảng. - Gọi 1 HS lên dựa vào đề toán để vẽ hình. ? Liệu c có cắt b hay không? Vì sao? - Gọi HS khác giải thích. - Sau khi HS2 giải thích xong, sửa chữa và bổ sung cho chính xác rồi cho HS cả lớp ghi vào vở. c - HS1 : lên bảng vẽ hình A a b - HS2 : Giải thích. 3. Bài tập : Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b. vẽ đường thẳng c cắt a tại A. Hỏi c có cắt b hay không? Vì sao? Trả lời: Nếu đường thẳng c không cắt b thì c phải song song với b. khi đó qua A, ta vừa có a//b vừa có c//b, điều này trái với tiên đề Ơclit. Vậy nếu a//b và c cắy a thì c cắt b. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Bài tập về nhà: 39 Trang 95 SBT. - Chuẩn bị bài mới - Bài tập bổ sung: Cho hai đt a, b, biết c vuông góc với a và b. Hỏi a có song song với b hay không?

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc