Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức:

-Học sinh hiểu sâu hơn về tiên đề Ơclit, tính chất hai đường thẳng song song

-Học sinh biết:

-Học sinh vận dụng:

2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng tính chất hai đường thẳng song song để tính toán, suy ra số đo của các góc tạo thành khi một đường thẳng cắt hai đường thắng song song, khi biết số đo một góc.

3. Thái độ:

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9: Luyện tập m /Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: -Học sinh hiểu sâu hơn về tiên đề Ơclit, tính chất hai đường thẳng song song -Học sinh biết: -Học sinh vận dụng: 2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng tính chất hai đường thẳng song song để tính toán, suy ra số đo của các góc tạo thành khi một đường thẳng cắt hai đường thắng song song, khi biết số đo một góc. 3. Thái độ: II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập III/Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra (5ph) GV: - Phát biểu tiêu đề Ơclit. - Điền vào chỗ trống (...) trong các phát biểu sau (đề bài viết lên bảng phụ). a) Qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có không quá một đường thẳng song song với... b) Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a, có hai đường thẳng song song với a thì.... c) Cho điểm A ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua A và song song với a là.... GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét và đánh giá. GV: Các câu trên chính là các cách phát biểu khác nhau của tiên đề Ơclít. Hoạt động 2: (22phút) Bài 36 trang 94 SGK Đề bài ghi trên bảng phụ. BT: Hình vẽ cho biết a//b và c cắt a tại A, cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (....) trong các câu sau: a) 1 = ....(vì là cặp góc sole trong) b) 2 = ....(vì là cặp góc đồng vị) c) 3 +4 = .... (vì......) d) 4 =2 (vì....) HS Quan sát Hvẽ trả lời GV? Kết luận gì Nếu a//b và c cắt a Thì…. GV? Có thể chứng tỏ điều đó không Luyện tập Bài 36 trang 94 SGK Bài 29 trang 79 SBT Bài 38 (Tr 95 SGK) GVcho HS hoạt động nhóm.(Có bảng phụ) Nhóm 1,2 làm phần khung bên trái. Nhóm 3, 4 làm phần khung bên phải. GV lưu ý HS: Trong bài tập của mỗi nhóm: - Phần đầu có hình vẽ và bài tập cụ thể - Phần sau là tính chất ở dạng tổng quát Bài 38 (Tr 95 SGK) Kiểm ta 15 phút Câu1(Trắc nghiệm) Câu2(Vẽ hình và suy luận) Đáp án: Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (3phút) Làm BT 39 trang 95 SGK (Trình bày có suy luận căn cứ). Bài tập bổ sung: Cho hai đường thẳng a và b biết đường thẳng ca và cb Hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳngb không? vì sao?

File đính kèm:

  • docHinh 7-9.doc
Giáo án liên quan