I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Biết khi niệm hai góc đối đỉnh . Nắm được tính chất hai góc đối đỉnh.
b/ Kĩ năng: Vẽ được hai góc đối đỉnh, nhận biết được hai góc đối đỉnh.
c/ Thái độ : Gd HS cẩn thận khi vẽ hình.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ ghi ?3,BT1,2/82, phấn màu.
KT mới: Khi niệm hai góc đối đỉnh ,T/c hai góc đối đỉnh.
HS:SGK, thước đo góc.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/Nhắc lại cách đo góc, vẽ góc .
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài :( 1 phút) GV giới thiệu chương I.
75 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Trường THCS An Quảng Hữu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/07/2012 Chương I .ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Ngày dạy: 6/08/2012 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tuần : 01 , Tiết : 01 Bài 1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Biết khi niệm hai góc đối đỉnh . Nắm được tính chất hai góc đối đỉnh.
b/ Kĩ năng: Vẽ được hai góc đối đỉnh, nhận biết được hai góc đối đỉnh.
c/ Thái độ : Gd HS cẩn thận khi vẽ hình.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ ghi ?3,BT1,2/82, phấn màu.
KT mới: Khi niệm hai góc đối đỉnh ,T/c hai góc đối đỉnh.
HS:SGK, thước đo góc.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/Nhắc lại cách đo góc, vẽ góc .
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài :( 1 phút) GV giới thiệu chương I.
b/ Phát triển àii:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 18 phút
GV:Cho HS đọc ?1
GV:Hãy nêu mối quan hệ về cạnh, về đỉnh của Ô1 và Ô3
GV:HDHS phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh
GV:Ô2 và Ô4 có là hai góc đối đỉnh không ? vì sao ?
*Hoạt động 2: 10 phút
GV:Gọi HS đọc ?3
GV:Hãy đo Ô2 và Ô4 sao đó so sánh số đo
Hãy đo Ô1 và Ô3 sao đó so sánh số đo
GV:HD Ô1 + Ô2 = 180˚
Ô2 + Ô4 = 180˚
Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô4
Ô2 + Ô3
GV:Cho học sinh suy ra tính chất
HS:Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox'
Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy'
HS:Phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh theo HD của GV
HS: Ô2 vàÔ4 là hai góc đối đỉnh, vì mỗi cạnh của góc Ô2 là tia đối của một cạnh của Ô4
HS:Đọc ?3
HS: Ô2 = Ô4 = 150˚
Ô1 = Ô3 = 30˚
HS:Chú ý giáo viên giảng bài
HS:Suy ra tính chất
I/Thế nào là hai góc đối đỉnh
Định nghĩa : Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia.
II/Tính chất của hai góc đối đỉnh
Tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
Ô1 = Ô3 ; Ô2 = Ô4
4/Củng cố và luyện tập vận dụng :11 phút
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
BT1/82
GV:Cho HS đọc BT1
GV:Hãy vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O và điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau : a/Góc xOy và góc x’Oy’là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’và cạnh Oy là… của cạnh Oy’
b/Góc x’Oy và góc xOy’ là… vì cạnh Ox là tia đối của cạnh … và cạnh …
BT2/82
GV:Cho HS đọc BT2
GV:Hãy vẽ
GV:Cho HS vẽ góc đối đỉnh với
GV:bằng bao nhiêu độ
HS: HS đọc BT1
HS: a/Góc xOy và góc x’Oy’là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’và cạnh Oy là tia đôi của cạnh Oy’
b/Góc x’Oy và góc xOy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’
HS:Đọc BT2
5/Dặn dò :5 phút
Về học bài, làm BT 2;3/82.
Xem SGK trước BT phần luyện tập.
IV- Rút kinh nghiệm
**************************&**********************
Ngày soạn: 01/08/2011
Ngày dạy: 08/08/2011 LUYỆN TẬP
Tuần :01 , Tiết:02
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về hai góc đối đỉnh.
b/Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đo góc và tính số đo góc.
c/ Thái độ:Gd HS cẩn thận khi vẽ hình ,tính toán.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu .
HS:SGK, thước đo góc.
KT cũ: Định nghĩa ,tính chất hai góc đối đỉnh.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: 5 phút
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 :Phát biểu định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
Làm BT 3/82 SGK
Câu 1 : SGK
HS t’
z
A
z’
t
zAt và z’At’ ;zAt’ và z’At
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài : (1 phút)Tiết học hôm nay ta vận dụng định nghĩa ,tính chất của hai góc đối đỉnh để giải một số bài tập.
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 9 phút
GV:Gọi HS đọc BT 5
GV:Hãy vẽ
GV:Vẽ góc ABC’ kề bù với góc ABC
GV:Góc ABC’ bằng bao nhiêu độ
GV:Cho HS vẽ kề bù với Vậy = ?
*Hoạt động 2 :15 phút
GV:Gọi HS đọc BT 6
GV:Hãy vẽ hai đường thẳng cắt nhau trong các góc tạo thành có một góc bằng
GV:Hãy tính số đo các góc
:xIy’;y’Ix’;x’Iy
GV: và là hai góc như thế nào ?
GV:Vậy = ?
GV:Tương tự thì
*Hoạt động 3 : 5 phút
GV:Gọi HS đọc BT 7
GV:Hãy vẽ ba đường thẳng xx’; yy’; zz’ cùng đi qua điểm O
GV:Cho HS viết tên các cặp góc bằng nhau
*Hoạt động 4 :5 phút
GV:Gọi HS đọc BT
GV:Hãy vẽ hai góc có chung đỉnh có số đo là nhưng đối đỉnh
HS:Đọc BT 5
HS:a/
b/
HS: c/ và là hai góc đối đỉnh nên ta có ;
HS:Đọc BT 6
HS:
HS:
HS: và là hai góc đối đỉnh
HS: = =
HS:
HS:Đọc BT 7
HS:
HS:
HS:Đọc BT
HS:
BT5/82
a/
b/
c/ và là hai góc đối đỉnh nên ta có ;
BT6/83
và là hai góc đối đỉnh
= =
BT7/83
BT8/83
4/Dặn dò :5 phút
-Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
-Làm bài tập.Xem SGK trước bài 2: Hai đường thẳng vuông góc.
- Tiết sau mỗi em chuẩn bị một tờ giấy để gấp hình.
Duyệt, ngày 2 tháng 8 .năm 2012
Tổ Trưởng
Trần Thanh Tùng
Ngày soạn: 6/08/2012
Ngày dạy:13/08/2012 Bài 2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Tuần :02 , Tiết :03
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức:Nắm được khái niệm hai đường thẳng vuông góc.
Biết được khái niệm đường trung trực của đoạn thẳng.
b/ Kĩ năng:Biết dùng êke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
c/ Thái độ: Gd HS cẩn thận khi dùng dụng cụ để vẽ hình.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, êke, bảng phụ ghi ?2 BT 12/86 S GK, phấn màu.
KT mới: Đ/n hai đường thẳng vuông góc ,đường trung trực của đoạn thẳng.
HS:SGK, thước đo góc, êke,xem trước bài mới.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: 5 phút
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 :
Tính
Câu 1 :
đối đỉnh với nên ta có
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài: (2 phút )GV vẽ hai đường thẳng cắt nhau tạo thành 1 góc vuông (2 đt như thế gọi là hai đt vuông góc) -Bài mới
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 10 phút
GV:Cho HS đọc ?1
GV:Cho HS gấp giấy như hình 3 SGK
GV: Cho HS đọc ?2
GV: khi đó
vì sao?
GV:Cho HS suy ra định nghĩa
*Hoạt động 2: 8 phút
GV: Cho HS đọc ?3
GV:Hãy vẽ hai đường thẳng a và a’ vuông góc và kí hiệu
GV:HDHS vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng đã cho bằng êke
GV:Từ cách vẽ trên cho HS suy ra tính chất
*Hoạt động 3: 7 phút
GV:
GV:I là trung điểm của AB, xy vuông góc với AB tại I, ta nói xy là đường trung trục của AB
HS:Đọc ?1
HS:Gấp giấy như hình 3 SGK
HS:Đọc ?2
HS:
Vì và đối đỉnh
Vì và đối đỉnh
HS:Suy ra định nghĩa
HS:Đọc ?3
HS:
a a’
HS:Chú ý sự hướng dẩn của giáo viên
HS:Suy ra tính chất
HS:Chú ý giáo viên giảng bài
I/Thế nào là hai đương thẳng vuông góc
• Định nghĩa : Hai đường thẳng xx’; yy’ cắt nhau trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc
• Kí hiệu : xx’ yy’
II/Vẽ hai đường thẳng vuông góc
•Điểm O cho trước nằm trên đường thẳng a
•Điểm O cho trước nằm ngoài đường thẳng a
•Tính chất : SGK
III/Đường trung trục của đoạn thẳng
Định nghĩa : Đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó , được gọi là đường trung trục của đoạn thẳng ấy
4/Củng cố và luyện tập vận dụng :10 phút
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
BT11/86
GV:Gọi HS đọc BT11
GV:Hãy điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau :
a/Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng …
b/Hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau kí hiệu là…
c/Cho trước một điểm A và một đường thẳng d … đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d.
BT12/86
GV:Gọi HS đọc BT12
GV:Trong các câu sau câu nào đúng ? câu nào sai ? Hãy bác bỏ cau sai bằng hình vẽ
a/Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau.
b/Hai đường thăng cắt nhau thì vuông góc .
BT14/86
GV:Gọi HS đọc BT14
GV:Hãy vẽ đoạn thăng CD = 3cm và vẽ đường trung trục của đoạn thẳng ấy
HS:Đọc BT11
HS: a/Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng cắt nhau, trong các góc tạo thành có một góc vuông
b/Hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau kí hiệu là a a’
c/Cho trước một điểm A và một đường thẳng d có một và chỉ một đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d.
HS:Đọc BT12
HS:a/ Đúng
b/ Sai :
HS:Đọc BT14
HS:
5/Dặn dò :3 phút
Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
Làm BT 13/86.
Xem SGK trước các bài tập phần luyện tập trang 86;87.
IV-Rút kinh nghiệm.
**************************&**********************
Ngày soạn: 6/08/2012
Ngày dạy:15/08/2012 Tiết: LUYỆN TẬP
Tuần:02 , Tiết : 04
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trục của đoạn thẳng.
b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng êke.
c/ Thái độ:Gd HS cẩn thận khi vẽ hình ,tính toán một cách chính xác.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, êke, bảng phụ ghi Bt 18/87 SGK, phấn màu.
HS:SGK, thước đo góc, êke.
KT cũ:Đ/n ,cách vẽ hai đường thẳng vuông góc ,đường trung trực của đọan thẳng.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 :Hãy phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
Câu 1 : SGK
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu : ( 1 phút)Tiết học hôm nay ta vận dụng đ/n hai dường thẳng vuông góc,đường trung trực của đoạn thẳng để giải một số bài tập để củng cố kiến thức
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 5 phút
GV:Cho HS đọc BT15
GV:Hãy thực hành theo yêu cầu của SGK
GV:Nêu kết luận rút ra từ hoạt động trên
*Hoạt động 2: 5 phút
GV:Cho HS đọc BT16
GV:Hãy vẽ đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d bằng êke
*Hoạt động 3: 5 phút
GV:Cho HS đọc BT17
GV:Hãy dùng êke kiểm tra xem hai đoạn thẳng a và a’ ở hình 10 a, b. c có vuông góc với nhau không ?
*Hoạt động 4: 20 phút
GV:Cho HS đọc BT18
GV:Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng và lấy một điểm A bất kì nằm trong
GV:Hãy vẽ qua A đường thẳng d1 và d2 vuông góc với Ox tại B vuông góc với Oy tại C
GV:Cho HS đọc BT20
GV:Hãy vẽ đoạn thẳng
AB = 2cm; BC = 3cm rồi vẽ đường trung trục của đoạn thẳng ấy
GV:Cho HS làm BT20 trường hợp A, B, C không thẳng hàng
HS:Đọc BT15
HS:Thực hành theo yêu cầu của SGK
HS:zt xy
Có 4 góc vuông là:
HS:Đọc BT16
HS:
HS:Đọc BT17
HS:a/ a không góc với a’
b/ a a’
c/ a a’
HS:
HS:Đọc BT20
HS:
HS:
BT15/86
zt xy
Có 4 góc vuông là:
BT16/87
BT17/87
a/ a không góc với a’
b/ a a’
c/ a a’
BT18/87
BT20/87
4/Dặn dò :4 phút
-Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
- Làm BT 19
- Xem SGK bài 3. Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
IV- Rút kinh nghiệm.
Duyệt, ngày 9 tháng 8 năm 2012
Tổ trưởng
Trần Thanh Tùng
**************************&**********************
Ngày soạn:12/8/2012 § 3 CÁC GÓC TẠO BỞI
Ngày dạy:20/8/2012 MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Tuần 03 , Tiết 05
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Nắm được tính chất : Cho hai đường thẳng và một các tuyến nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :
Hai góc so le trong còn lại bằng nhau.
Các góc đồng vị gằng nhau.
Hai góc trong cùng phía bù nhau.
b/ Kĩ năng: Nhận biết được hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng phía.
c/ Thái độ: Gd HS cẩn thận khi nhận biết.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ ghi ?1,?2, BT 21 ,22/88, phấn màu.
KT mới: Nhận biết các cặp góc sole trong ,cặp góc đồng vị ,cặp góc trong cùng phía
bù nhau.
HS:SGK, thước đo góc.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: 5 phút
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 :Hãy dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d (A d)
Câu 2 :Hãy vẽ đoạn thẳng AB = 4cm và vẽ đường trung trực của AB
Câu 1 :
Câu 2 :
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài: (1 phút) Tiết học hôm nay ta nghiên cứu bài các góc tạo bởi một đường thẳng
cắt hai đường thẳng.
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 15 phút
GV:
° và ; và là hai góc so le trong
° và ; và ;
và ; và là các góc đồng vị
GV:Gọi HS đọc ?1
GV:Hãy vẽ đường thẳng xy cắt hai đường thẳng zt và uv tại A và B
GV:Hãy viết tên hai cặp góc so le trong và bốn cặp góc đồng vị
*Hoạt động 2:12 phút
GV:Cọi HS đọc ?2
GV:Cho Hãy tính
a/
b/GV:Hãy viết tên ba cặp góc đồng vị còn lại và số đo của chúng
HS:Chú ý giáo viên giảng bài
HS:Chú ý giáo viên hướng dẩn cách xác định các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị.
HS:Đọc ?1
HS:
HS:Các cặp góc so le trong là :
và ; và
Các cặp góc đồng vị là :
và ; và ;
và ; và
HS:Đọc ?2
HS:a/
b/ đối đỉnh với nên ==
đối đỉnh với nên
= =
HS: và có số đo
và có số đo
và có số đo
I/Góc so le trong, góc đồng vị
° và ; và là hai góc so le trong
° và ; và ;
và ; và là các góc đồng vị
II/Tính chất :
Tính chất :
Nếu đương thẳng c cắt hai đường thẳng a vab , trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :
a/Hai góc so le trong bằng nhau.
b/Hai góc đồng vị bằng nhau.
4/Củng cố và luyện tập vận dụng :10 phút
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
BT21/89
GV:Cho HS đọc BT 21
GV:Xem hình sau rồi điền vào chỗ trống(…)
BT22/89
GV:Cho HS đọc BT 22
GV:Hãy vẽ lại hình 15 SGK
GV:Hãy ghi số đo ứng với các góc còn lại
GV:Hãy tính :
HS:đọc BT21
HS:a/ và là một cặp góc so le trong
b/ và là một cặp góc đồng vị
c/ và là một cặp góc đồng vị
d/ và là một cặp góc so le trong
HS:Đọc BT22
HS:a/
HS:b/
HS:c/
5/Dặn dò :2 phút
Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
Làm BT 23/89.
Xem SGK trước bài 4.
IV-Rút kinh nghiệm.
**************************&**********************
Ngày soạn: 13/8/2012
Ngày dạy: 22/8/2012 Bài 4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tuần : 03 , Tiết: 06
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Nắm được thế nào là hai đường thẳng song song.
Biết được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
b/ Kĩ năng: HS sử dụng thành thạo êke và thước thẳng khi vẽ hai đường thẳng song song .
c/ Thái độ:Gd Hs cẩn thận khi vẽ hình.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ ghi ?1,?2 ,BT 25/91 SGKphấn màu, êke.
HS:SGK, thước đo góc, êke.
KT cũ: Nhắc lại hai đường thẳng song song ở lớp 6.
KT mới:Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: 7 phút
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 :Cho hình vẽ :
a/Hãy ghi số đo ứng với các góc còn lại
b/Hãy tính :
Câu :1
a/
HS:b/
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài : ( 1 phút)Ở lớp 6 ta đã biết thế nào là hai d9uo2ng thẳng song
song .Để nhận biết hai đường thẳng có song song hay không ? Cách vẽ hai đường thẳng song
song ?- Bài mới
b/. Phát triển bài :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1 : 2 phút
GV:Hai đường thẳng như thế nào gọi là hai đường thẳng song song ?
GV:Với hai đường thẳng phân biệt thì ta có những trường hợp nào ?
*Hoạt động 2: 15 phút
GV:gọi HS đọc ?1
GV:Ở hình 17a có một cặp góc gì bằng nhau ? và a với b như thế nào ?
GV:Ở hình 17b có một cặp góc so le trong không bằng nhau, Hãy dự đoán d và c như thế nào?
GV: Ở hình 17c có một cặp góc gì bằng nhau ? và m với n như thế nào ?
GV:HDHS suy ra tính chất
*Hoạt động 3: 10 phút
GV:HD đễ vẽ hai đường thẳng song song ta dùng góc nhọn của êke vẽ một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc vẽ một cặp góc đồng vị bằng nhau)
HS:Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung
HS:Hai đương thẳng phân biệt thì chúng hoặc song song hoặc cắt nhau
HS:Đọc ?1
HS: Ở hình 17a có một cặp góc so le trong bằng nhau và a // b
HS:Ở hình 17b ; d và c không song song với nhau
HS:Ở hình 17c có một cặp góc đồng vị bằng nhau và m // n
HS:Suy ra tính chất theo HD của giáo viên
HS:Vẽ hình theo HD cùa giáo viên
I/Nhắc lại kiến thức lớp 6
• Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung
• Hai đường thẳng phân biệt thì chúng hoặc song song hoặc cắt nhau
II/Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
•Tính chất : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau
•đường thẳng a song song với đường thẳng b kí hiệu là:
a // b
III/Vẽ hai đường thẳng song song
Đễ vẽ hai đường thẳng song song ta dùng góc nhọn của êke vẽ một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc vẽ một cặp góc đồng vị bằng nhau)
4/Củng cố và luyện tập vận dụng :10 phút
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
BT24/91
GV:Cho HS đọc BT 24
GV:Hãy điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau :a/Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu là…
b/Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :…
BT25/91
GV:Cho HS đọc BT 25
GV:Cho hai điểm A và B, Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A, đường thẳng b đi qua B và song song với đường thẳng a
HS:Đọc BT 24
HS: a/Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu là a // b
b/Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :a và b song song với nhau
HS:Đọc BT 25
5/Dặn dò :2 phút
Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
Xem SGK trước các BT trang 91;92.
IV- Rút kinh nghiệm.
Duyệt, ngày 16 t háng 8 năm 2012
Tổ trưởng
Trần Thanh Tùng
**************************&**********************
Ngày soạn: 19/08/2012
Ngày dạy :27/08/2012 LUYỆN TẬP
Tuần : 04 , Tiết: 07
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về hai đường thẳng song song.
b/ Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song bằng êke.
c/ Thái đo: Giáo dục HS cẩn thận khi vẽ hình, tính toán.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, êke.
HS:SGK, thước đo góc, êke.
KT cũ: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/Kiểm tra bài cũ: 7 phút.
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 : Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Câu 2 : Cho hai điểm A và B, Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A, đường thẳng b đi qua B và song song với đường thẳng a
Câu 1 : SGK
Câu 2 :
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài:( 1 phút)Tiết học hôm nay chúng ta giải một số bài tập để củng cố lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt đông 1: 11 phút
GV:Cho HS đọc BT 26
GV:Hãy vẽ một cặp góc so le trong xAB và yBA có số đo điều bằng
GV:Ax và By có song song với nhau không ? vì sao ?
*Hoạt đông 2: 7 phút
GV:Cho HS đọc BT 27
GV:Cho , Hãy vẽ đoạn thẳng AD sao cho : AD = BC ; AD // BC
HD: Áp dụng cách vẽ hai đường thẳng song song
*Hoạt động 3: 10 phút
GV: Cho HS đọc BT 28
GV:Hãy vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ sao cho xx’ // yy’
*Hoạt động 4: 7 phút
GV: Cho HS đọc BT 29
GV: Cho và một điểm O’. Hãy vẽ góc nhọn x’O’y’
Có O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy
GV: Hãy đo xem và có bằng nhau không ?
HS:Đọc BT 26
HS:
HS:Ax // By vì AB cắt Ax và By, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau
HS:Đọc BT 27
HS:
HS: Đọc BT 28
HS:
HS:Đọc BT 29
HS:
HS: =
BT26/91
Ax // By vì AB cắt Ax và By, trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau
BT27/91
BT28/91
BT29/92
=
4/Dặn dò :2 phút
- Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
- Xem SGK trước bài 5. Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song.
IV- Rút kinh nghiệm.
**************************&**********************
Ngày soạn: 19/8/2012 §5 TIÊN ĐỀ Ơ- CLIT VỀ
Ngày dạy: 29/8/2012 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tuần 04 , Tiết 08
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Nắm vững nội dung tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song.
b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình.
c/ Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận khi vẽ hình.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ ?, BT 32,33,34/ 94phấn màu, êke.
Kiến thức mới: tiên đề Ơ-clit.
HS: SGK, thước đo góc, êke.
KTC: Hai đường thẳng song song.
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: 5 phút
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 : Cho hình vẽ có : a // b ;
Tính
Câu 1 :
Do a // b mà là hai góc so le trong nên ta có
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài:(1 phút) Tiết học hôm nay ta nghiên cứu về tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 10 phút
GV:Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a ta vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với aGV:Còn có thể vẽ được đường thẳng khác đi qua M và song song với a không ?
*Hoạt động 2 : 10 phút
GV:Cho HS đọc ?
GV:Hãy vẽ hai đường thẳng a và b sao cho a // b
GV:Vẽ tiếp đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B
GV:Hãy đo một cặp góc so le trong rồi nhận xét.
GV:Hãy đo một cặp góc đồng vị rồi nhận xét.
GV:Cho HS suy ra tính chất
HS:Ta chỉ vẽ được một đường thẳng đi qua M và song song với a
HS:Không thể vẽ thêm được đường khác
HS:Đọc ?
HS:
HS:
HS:
HS:Suy ra tính chất
I/Tiên đề Ơ-clit
Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đã đó.
II/Tính chất của hai đường thẳng song song
Tính chất : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì :
a/Hai góc so le trong bằng nhau
b/Hai góc đồng vị bằng nhau
c/Hai góc trong cùng phía bù nhau.
4/Củng cố và luyện tập vận dụng : 15 phút
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
BT32/94
GV:Cho HS đọc BT 32
GV:Trong các phát biểu a, b, c, d phát biểu nào diển đạt đúng nội dung tiên đề Ơ-Clít ?
BT33/94
GV:Cho HS đọc BT 33
GV:điền vào chỗ trống (…) trong các phát biểu sau :
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì :
a/Hai góc so le trong …
b/Hai góc đồng vị …
c/Hai góc trong cùng phía …
BT34/94
a/Tính
b/So sánh và
c/Tính
HS:Đọc BT 32
HS:Phát biểu a/ Diển đạt đúng
b/ ; c/ Sai
HS:Đọc BT 33
HS: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì :
a/Hai góc so le trong bằng nhau
b/Hai góc đồng vị bằng nhau
c/Hai góc trong cùng phía bù nhau
HS:a/Do a// b mà và là cặp góc so le trong nên ta có : = =
b/ + = mà =
Nên =
+ = mà =
Nên =
Vậy = =
c/Do đối đỉnh với
ta có : = =
5/Dặn dò :4 phút
Về học bài, xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
Làm BT31/94.
Xem SGK trước các BT trang 94 ; 95.
IV- Rút kinh nghiệm.
Duyệt, ngày 23 háng 8 năm 2012
Tổ trưởng
Trần Thanh Tùng
**************************&**********************
Ngày soạn: 26/8/2012 LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 3/9/2012
Tuần 05 , Tiết 09
I/Mục tiêu :
a/ Kiến thức: Củng cố thêm về tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song
b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tính toán
c/ TĐ: Giáo dục HS bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày một bài toán
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ ghi BT 36 ,37,38 tr94,95 SGK, phấn màu, êke.
HS:SGK, thước đo góc, êke
KT cũ: Tiên đề Ơclit ,T/c hai đường thẳng song song
III/Các bước lên lớp:
1/Ổn định lớp.
2/kiểm tra bài cũ: 5 phút
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Câu 1 : Phát biểu tiên đề Ơ-clit về hai đường thẳng song song
Câu 2 : Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song
Câu 1 : SGK
Câu 2 : SGK
3/Vào bài mới:
a/ Giới thiệu bài: ( 1 phút) Tiết học hôm nay ta vận dụng tiên đề ơ clit .T/ của hai đường thẳng song song để giải một số bài tập củng cố kiến thức
b/ Phát triển bài:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
LƯU BẢNG
*Hoạt động 1: 13 phút
GV:Cho HS đọc BT 35
GV:Cho . Qua đỉnh A vẽ đường thẳng a song song với BC, qua đỉnh B vẽ đường thẳng b song song với AC
GV:Vẽ được mấy đường thẳng a, mấy đường b ? vì sao ?
*Hoạt động 2: 12 phút
GV:Cho HS đọc BT 36
GV:Cho hình 23 : Biết a // b và c cắt a tại A cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (…) tronh các câu sau
a/(Vì là cặp góc so le trong )
b/(Vì là cặp góc đồng vị)
c/(vì …)
d/ (vì …)
HS:Đọc BT 35
HS:
HS:Theo tiên đề Ơ- lit ta chỉ vẽ được một đường thẳng a và một đường thẳng b
HS:Đọc BT 36
HS:a/(Vì là cặp góc so le trong )
b/(Vì là cặp góc đồng vị)
c/(vì là hai góc trong cùng phía)
d/ (vì mà )
BT35/94
Theo tiên đề Ơ- lit ta chỉ vẽ được một đường thẳng a và một đường thẳng b
BT36/94
a/(Vì là cặp góc so le trong )
b/(Vì là cặp góc đồng vị)
c/(vì là hai góc trong cùng phía)
d/ (vì mà )
Hoạt động 3 : 8 phút
BT38/95
GV:Cho HS đọc BT38
HS:Đọc BT 38
GV:Hãy điền vào chỗ trống
•Biết d //d’ thì suy ra :
a/ và b/ và c/=
•Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì :
a/Hai góc so le trong bằng nhau
b/Hai góc đồng vị bằng nhau
c/Hai góc trong cù
File đính kèm:
- Hình 7-HK I-2012-2013.doc