A/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
v HS nắm được khái niệm về hai góc đối đỉnh, góc vuông, góc nhọn, góc tù, biết khái niệm hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc .
v Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song .
v Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song.
v Biết thế nào là một định lý và chứng minh một định lý.
2. Kĩ năng:
v Rèn cho HS có kĩ năng vẽ hình, đo đạc, tính toán. Đặc biệt giúp HS biết dùng eke vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trướchai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song bằng êke và thước thẳng.
v Biết cách quan sát hình học, sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng.
3. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ cẩn thận, chính xác, thẩm mỹ, trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, tập suy luận có căn cứ và bước đầu biết thế nào là chứng minh một định lý
B/ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
73 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHAÂN PHOÁI CHệễNG TRèNH MOÂN HèNH HOẽC LễÙP 7
CHệễNG I :ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG :( 16TIEÁT)
PPCT
TEÂN BAỉI DAẽY
TUAÀN
1
Hai goực ủoỏi ủổnh
1
2
Luyeọn taọp
3
Hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực
2
4
Luyeọn taọp
5
Caực goực taùo bụỷi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng
3
6
Hai ủửụứng thaỳng song song
7
Luyeọn taọp
4
8
Tieõn ủeà ễlit veà ủửụứng thaỳng song song
9
Luyeọn taọp
5
10
Tửứ vuoõng goực ủeỏn song song
11
Luyeọn taọp
6
12
ẹũnh lyự
13
Luyeọn taọp
7
14
OÂõn taọp chửụng I
15
OÂõn taọp chửụng I(tt)
8
16
Kieồm tra chửụng I
CHệễNG II : TAM GIAÙC : ( 27 TIEÁT)
17
Toồng ba goực cuỷa moọt tam giaực
9
18
Toồng ba goực cuỷa moọt tam giaực(tt)
19
Luyeọn taọp
10
20
Hai tam giaực baống nhau
21
Luyeọn taọp
11
22
Trửụứng hụùp baống nhau thửự nhaỏt cuỷa tam giaực : c - c -c
23
Luyeọn taọp 1
12
24
Luyeọn taọp 2
25
Trửụứng hụùp baống nhau thửự hai cuỷa tam giaực : c - g - c
13
26
Luyeọn taọp 1
27
Luyeọn taọp 2
14
28
Trửụứng hụùp baống nhau thửự ba cuỷa tam giaực : g - c - g
29
Luyeọn taọp
15
30
OÂn taọp chương II
16
31
OÂõn taọp HKI
17
32
Traỷ baứi kieồm tra HKI
18
33
Luyeọn taọp 1
19
34
Luyeọn taọp 2
19
35
36
Tam giaực caõn
Luyeọn taọp
20
37
ẹũnh lyự Pitago
21
38
Luyeọn taọp 1
39
Luyeọn taọp 2
22
40
Caực trửụng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng
41
Luyeọn taọp
23
42
Thửùc haứnh ngoaứi trụứi
43
OÂn taọp chửụng II
24
44
OÂn taọp chửụng II(tt)
45
Kieồm tra chửụng II
25
46
Quan heọ giửừa goực vaứ caùnh ủoỏi dieọn trong tam giaực
QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC.
CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY CỦA TAM GIÁC
47
Luyeọn taọp
26
48
Quan heọ giửừa ủửụứng vuoõng goực vaứ ủửụứng xieõn , ủ xieõn vaứ hỡnh chieỏu
49
Luyeọn taọp
27
50
Quan heọ giửừa ba caùnh cuỷa moọt tam giaực . BẹT tam giaực
51
Luyeọn taọp
28
52
Tớnh chaỏt ba ủửụứng trung tuyeỏn cuỷa tam giaực
53
Luyeọn taọp
29
54
Tớnh chaỏt tia phaõn giaực cuỷa moọt goực
55
Luyeọn taọp
30
56
Tớnh chaỏt ba ủửụứng phaõn giaực cuỷa tam giaực
57
Luyeọn taọp
31
58
Tớnh chaỏt ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng
59
Luyeọn taọp
32
60
Tớnh chaỏt ba ủửụứng trung trửùc cuỷa tam giaực
61
Luyeọn taọp
62
Tớnh chaỏt ba ủửụứng cao cuỷa tam giaực
33
63
Luyeọn taọp
64
OÂn taọp chửụng III
65
OÂn taọp chửụng III
34
66
OÂn taọp chửụng III
67
OÂn taọp hk 2
68
OÂn taọp hk 2
35
69
Thi HK 2
70
Traỷ, sửa baứi thi
Keỏ hoaùch chửụng I
ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC- ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG
A/ MUẽC TIEÂU:
Kieỏn thửực:
HS naộm ủửụùc khaựi nieọm veà hai goực đối đỉnh, gúc vuụng, gúc nhọn, gúc tự, biết khaựi nieọm hai ủửụứng thaỳng song song, hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực .
Quan heọ giửừa tớnh vuoõng goực vaứ tớnh song song .
Tieõn ủeà ễclit veà ủửụứng thaỳng song song.
Bieỏt theỏ naứo laứ moọt ủũnh lyự vaứ chửựng minh moọt ủũnh lyự.
Kú naờng:
Reứn cho HS coự kú naờng veừ hỡnh, ủo ủaùc, tớnh toaựn. ẹaởc bieọt giuựp HS bieỏt duứng eke veừ ủửụứng thaỳng ủi qua 1 ủieồm cho trửụực vaứ vuoõng goực vụựi 1 ủửụứng thaỳng cho trửụựchai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song baống eõke vaứ thửụực thaỳng.
Bieỏt caựch quan saựt hỡnh hoùc, sửỷ duùng ủuựng teõn goùi cuỷa caực goực taùo bụỷi 1 ủửụứng thaỳng caột 2 ủửụứng thaỳng.
Thaựi ủoọ: Giaựo duùc HS coự thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, thaồm myừ, trung thửùc, caồn thaọn, tổ mổ, taọp suy luaọn coự caờn cửự vaứ bửụực ủaàu bieỏt theỏ naứo laứ chửựng minh moọt ủũnh lyự
B/ KIEÁN THệÙC TROẽNG TAÂM
Goực taùo bụỷi 2 ủửụứng thaỳng caột nhau.
Hai goực ủoỏi ủổnh.
Hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực.
Goực taùo bụỷi 1 ủửụứng thaỳng caột 2 ủửụứng thaỳng.
Hai ủửụứng thaỳng song song. Tieõn ủeà ễclit veà ủửụứng thaỳng song song.
Khaựi nieọm moọt ủũnh lyự vaứ chửựng minh moọt ủũnh lyự
C/ ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
Thửụực thaỳng, thửụực eõke, thửụực ủo goực, baỷng phuù, compa
D/ PHệễNG PHAÙP:
Neõu vaỏn ủeà , Gụùi mụỷ vaỏn ủaựp, quan saựt nhaọn xeựt, thửùc haứnh , nhoựm,…..
E/ TAỉI LIEÄU THAM KHAÛO:
Taứi lieọu chuaồn KT KN lụựp 7 , Saựch giaựo vieõn, saựch baứi taọp, saựch thieỏt keỏ baứi daùy, Saựch oõn taọp vaứ ra ủeà kieồm tra 7,…
HAI GOÙC ẹOÁI ẹặNH
Tuaàn 1
Tieỏt 1
Ngaứy soaùn:
Ngaứy daùy:
A/ MUẽC TIEÂU:
Hs bieỏt theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh; neõu ủửụùc tớnh chaỏt: hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau.
HS coự kú naờng: veừ ủửụùc goực ủoỏi ủổnh vụựi moọt goực cho trửụực; nhaọn bieỏt caực goực ủoỏi ủổnh trong moọt hỡnh.
Giuựp HS coự thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, thaồm myừ, trung thửùc, tinh thaàn hụùp taực trong hoùc taọp, yeõu thớch moõn hoùc.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,phieỏu hoùc taọp ,baỷng phuù.
HS: Thửụực thaỳng , duùng cuù hoùc taọp.
C/ PHệễNG PHAÙP:
Gụùi mụỷ vaỏn ủaựp, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC BệễÙC LEÂN LễÙP:
1/ OÅn ủũnh toồ chửực: (1 phuựt): KT sú soỏ
2/ KT Baứi cuừ (2 phuựt) : Kieồm tra sửù chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh vaứ giụựi thieọu chửụng 1
3/ Baứi mụựi (32 phuựt)
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Tỡm hieồu hai goực ủoỏi ủổnh (16’)
-Yeõu caàu HS veừ hai ủửụứng thaỳng xy vaứ x’y’ caột nhau taùi O.
-Vieỏt kớ hieọu goực vaứ giụựi thieọu 1,3 laứ hai goực ủoỏi ủổnh
- Daón daột cho HS nhaọn xeựt quan heọ caùnh cuỷa hai goực
ị ủũnh nghúa.
1 vaứ 4 coự ủoỏi ủổnh khoõng? Vỡ sao?
Cuỷng coỏ: yeõu caàu HS laứm baứi 1 vaứ 2 sgk/82:
(Hỡnh 1)
Goùi HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi.
Veừ hỡnh theo y/c
- phaựt bieồu ủũnh nghúa.
- Traỷ lụứi vaứ giaỷi thớch caờn cửự vaứo ủũnh nghúa.
Baứi 1
a) goực xOy vaứ goực x/Oy/ laứ hai goực ủoỏi ủổnh vỡ caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’.
b) goực x/Oy vaứ goực xOy/ laứ hai goực ủoỏi ủổnh vỡ caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Ox’ vaứ caùnh Oy laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’.
HAI GOÙC ẹOÁI ẹặNH
I) Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh:
Hai goực ủoỏi ủổnh laứ hai goực maứ moói caùnh cuỷa goực naứy laứ tia ủoỏi cuỷa moọt caùnh cuỷa goực kia.
1,3 laứ hai goực ủoỏi ủổnh
2,4 laứ hai goực ủoỏi ủổnh
Hoaùt ủoõng 2: Tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh.(16’)
- Yeõu caàu HS laứm ?3
a) OÂ1 vaứOÂ3.?
b) OÂ2 vaứOÂ4 ?
c) Dửù ủoaựn keỏt quaỷ ruựt ra tửứ caõu a, b.
ị tớnh chaỏt
- Hai goực baống nhau coự ủoỏi ủổnh khoõng? ( mụỷ roọng)
Nhaọn xeựt vaứ Choỏt laùi
Xem hỡnh 1 hoaùt ủoọng nhoựm trong 5’
ẹo vaứ So saựnh
a) OÂ1 = OÂ3 = 32o
b) OÂ2 = OÂ4 = 148o
c) Dửù ủoaựn: Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau.
Chửa chaộc ủaừ ủoỏi ủổnh.
II) Tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh:
Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau.
4. Cuỷng coỏ : (9’)
GV treo baỷng phuù Baứi 1 SBT/73:
Treõn hỡnh 1.a, b, c, d, e. Hoỷi caởp goực naứo ủoỏi ủổnh? Caởp goực naứo khoõng ủoỏi ủổnh? Vỡ sao?
Baứi 1 SBT/73:
a) Caực caởp goực ủoỏi ủổnh: hỡnh 1.b, d vỡ moói caùnh cuỷa goực naứy laứ tia ủoỏi cuỷa moọt caùnh cuỷa goực kia.
b) Caực caởp goực khoõng ủoỏi ủổnh: hỡnh 1.a, c, e. Vỡ moói caùnh cuỷa goực naứy khoõng laứ tia ủoỏi cuỷa moọt caùnh cuỷa goực kia.
5. Daởn doứ: (2’)
Hoùc baứi, laứm bt 3, 4, 5 , 6 SGK/82
Hửụựng daón baứi 6 : Aựp duùng tớnh chaỏt 2 goực keà buứ vaứ tớnh chaỏt 2 goực ủoỏi ủổnh ủeồ tỡm soỏ ủo caực gocự coứn laùi.
LUYEÄN TAÄP
Tuaàn 1
Tieỏt 2
Ngaứy soaùn:
Ngaứy daùy:
A/ MUẽC TIEÂU:
Hs ủửụùc củng cố, khaộc saõu kieỏn thửực veà hai goực ủoỏi ủổnh .
HS coự kú naờng: veừ hỡnh, aựp duùng lớ thuyeỏt vaứo giaỷi baứi toaựn .
Giuựp HS coự thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, thaồm myừ, trung thửùc, tinh thaàn hụùp taực trong hoùc taọp, yeõu thớch moõn hoùc.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,thước đo gúc, phieỏu hoùc taọp ,baỷng phuù.
HS: Thửụực thaỳng , duùng cuù hoùc taọp, thước đo gúc
C/ PHệễNG PHAÙP:
ẹaứm thoaùi, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ OÅn ủũnh : (1 phuựt): KT sú soỏ
2.Kieồm tra baứi cuừ : (6’)
Caõu hoỷi
ẹaựp aựn
ẹieồm
HS1: Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh?
Veừ hỡnh minh hoaù, chổ caực goực ủoỏi ủổnh vaứ theồ hieọn tớnh chaỏt
HS2: Chửừa baứi 4 SGK/82.
* ẹn hai goực ủoỏi ủổnh ủuựng
Tớnh chaỏt: 2 goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau
Veừ hỡnh minh hoaù, chổ caực goực ủoỏi ủổnh vaứ theồ hieọn tớnh chaỏt ủuựng
KT vụỷ BT
* Chửừa BT:
Veừ hỡnh, veừ ủửụùc goực xBy, tớnh ủửụùc goực xBy
KT vụỷ BT
2ủ
2ủ
5ủ(1ủ,2ủ,2ủ)
1ủ
8ủ
(2ủ, 3ủ, 3ủ)
2ủ
3.Baứi mụựi : (33’)
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng HS
Noọi dung
Baứi 5 SGK/82:
a) cho hs veừ ABC = 560
b) Veừ ABC’ keà buứ vụựi ABC. ABC’= ?
c) H.daón hs veừ goực C’BA’ keà buứ vụựi goực ABC’.
- Nhaộc laùi caựch veừ goực coự soỏ ủo cho trửụực, caựch veừ goực keà buứ.
- Goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt hai goực keà buứ, hai goực ủoỏi ủổnh.
- caựch chửựng minh hai goực ủoỏi ủổnh.
b) Tớnh ABC
Aựp dụng tớnh chất 2 gúc kề bự tớnh được
ABC’= 1240
Leõn baỷng veừ hỡnh
c/ T ớnh C’BA’
Vỡ BC laứ tia ủoỏi cuỷa BC’.
BA laứ tia ủoỏi cuỷa BA’.
=> A’BC’ ủoỏi ủổnh vụựi ABC
Baứi 5 SGK/82:
a)
b/ Vỡ ABC vaứ ABC’ keà buứ neõn:
ABC + ABC’ = 1800
560 + ABC’ = 1800
=> ABC’ = 1240
c)
A’BC’ ủoỏi ủổnh vụựi ABC.
=> A’BC’ = ABC = 560
Baứi 6 SGK/83:
Cho hs ủoùc ủeà, Veừ hỡnh
hai ủửụứng thaỳng caột nhau sao cho trong caực goực taùo thaứnh coự moọt goực 470.
Tớnh soỏ ủo caực goực naứo?
Hửụựng daón vaứ trỡnh baứy maóu caõu a.
Y/c hs giaỷi caõu b, c
Nhaọn xeựt, sửỷa sai.
b)
Vỡ xOy vaứ xOy’ keà buứ neõn:
xOy + xOy’ = 1800
470 + xOy’ = 1800 => xOy’ = 1330
Baứi 6 SGK/83:
a) Tớnh xOy
vỡ xx’ caột yy’ taùi O
=> Tia Ox ủoỏi vụựi tia Ox’
Tia Oy ủoỏi vụựi tia Oy’
Neõn xOy ủoỏi ủổnh x’Oy’
Vaứ xOy’ ủoỏi ủổnh x’Oy
=> xOy = x’Oy’ = 470
c) Tớnh yOx’= ?
yOx’ = xOy’ ( 2 goực ủoỏi ủổnh)
=> yOx’ = 1330
Baứi 9 SGK/83:
Veừ goực vuoõng xAy. Veừ goực x’Ay’ ủoỏi ủổnh vụựi goực xAy. Tỡm treõn hỡnh teõn hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh.
Leõn baỷng vieỏt hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh.
Baứi 9 SGK/83:
Hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh.
xAy va ứyAx’;
xAy vaứ xAy’;
xAy’ vaứ x’Ay’
4. Cuỷng coỏ: (3’)
- T/c cuỷa 2 goực ủoỏi ủổnh.
- T/c 2 goực keà buứ.
5. Daởn doứ: (2’)
- Xem laùi caực bt ủaừ sửỷa, taọp veừ hỡnh.
* Baứi taọp ( daứnh cho hs khaự) : Cho xOy = 700, Om laứ tia phaõn giaực cuỷa goực aỏy.
a) Veừ aOb ủoỏi ủổnh vụựi xOy bieỏt raống Ox vaứ Oa laứ hai tia ủoỏi nhau. Tớnh aOm.
b) Goùi Ou laứ tia phaõn giaực cuỷa aOy. uOb laứ goực nhoùn, vuoõng hay tuứ?
- Chuaồn bũ thửụực eke vaứ xem trửụực baứi : Hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực
Tuaàn 2
HAI ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC
Tieỏt 3
Ngaứy soaùn:
Ngaứy daùy:
A/ MUẽC TIEÂU:
Hs hiểu thế nào là 2 đường thẳng vuụng gúc với nhau, cụng nhận tớnh chất : cú duy nhất một đường thẳng b đi qua A và đường thẳng b vuụng gúc với đường thẳng a. Hiểu đủược khaựi nieọm đường trung trực của một đoạn thẳng
Reứn kú naờng veừ ủửụứng thaỳng ủi qua 1 ủieồm cho trửụực vaứ vuoõng goực vụựi 1 ủ.thaỳng cho trửụực. Bước đầu tập suy luận.
GD HS thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, thaồm myừ, tinh thaàn hụùp taực trong hoùc taọp.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,thước đo gúc, eke, baỷng phuù.
HS: Thửụực thaỳng , duùng cuù hoùc taọp, thước đo gúc, eke.
C/ PHệễNG PHAÙP:
ẹaứm thoaùi, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ OÅn ủũnh : (1 phuựt)
2/ Kiểm tra bài cũ : (6’)
Caõu hoỷi
ẹaựp aựn
Bieồu ủieồm
Thế nào là hai gúc đối đỉnh:
Nờu tớnh chất.
Vẽ xAy = 900 , vẽ x’Ay’ đối đỉnh với xAy.
Hai goực ủoỏi ủổnh laứ hai goực maứ moói caùnh cuỷa goực naứy laứ…
Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau
Veừ hỡnh ủuựng
KT vụỷ BT
3ủ
2ủ
3ủ (1ủ, 2ủ)
2ủ
3/ Baứi mụựi : (30’)
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung
Hoaùt ủoọng 1: ( 7’)
- Cho hs laứm ?1
- Yeõu caàu hs quan saựt caực neỏp gaỏp.
- Cho hs laứm ?2.
* GV gụùi yự : dửùa vaứo baứi 9/83 ủeồ neõu ra caựch suy luaọn.
- Theỏ naứo laứ hai ủt vuoõng goực?
- Giụựi thieọu caựch vieỏt kyự hieọu 2 ủ.thaỳng vuoõng goực.
-Thửùc haứnh gaỏp giaỏy.
- Caực neỏp gaỏp laứ hỡnh aỷnh cuỷa hai ủ.thaỳng vuoõng goực.
- Hoaùt ủoọng nhoựm giaỷi ?2
xOy = x’Oy’ (2 goực ủoỏi ủổnh)
maứ xOy= 90o => x’Oy’= 90o
- xOy + xOy’= 180o
(2 goực keà buứ)
=> xOy’= 90o
- Neõu ủũnh nghúa hai ủt vuoõng goực.
HAI ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC.
y’
x’
x
y
O
1/ Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực.
-Kyự hieọu: xx’^ yy’
-ẹũnh nghúa : (sgk).
2) Veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực.
- Trửụứng hụùp ủieồm O naốm treõn ủửụứng thaỳng a. O
a
Hoaùt ủoọng 2 : Caựch veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. (13’)
ẹeồ veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ta laứm nhử theỏ naứo ?
-Y/c hs thửùc hieọn ?3, ?4,
- Veừ ủửụùc bao nhieõu ủt ủi qua O vaứ vuoõng goực vụựi ủt a?.
=> Tớnh chaỏt.
Hoạt đủộng 3 :(10’)
- veừ hỡnh 7 sgk/sgk tr.85.
- I laứ ủieồm ủaởc bieọt gỡ? ẹửụứng thaỳng xy coự ủieồm gỡ ủaởc bieọt?
=> ủũnh nghúa.
Giới thiệu : đt xy được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng AB.
- Caựch vẽ đường trung trực cuỷa đoạn thẳng AB ?
- Choỏt laùi caựch veừ đường trung trực.
Neõu caựch veừ.
Thửùc haứnh veừ 2 trửụứng hụùp nhử sgk.
coự 1 vaứ chổ 1
- Quan saựt hỡnh veừ
- Neõu yự kieỏn
A
I
x
B
y
- Xaực ủũnh trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng, veừ ủửụứng vuoõng goực vụựi ủ.thaỳng taùi trung ủieồm.
- Trửụứng hụùp ủieồm O naốm ngoaứi ủửụứng thaỳng a.
O
a
a’
Tớnh chaỏt : (sgk3)
Đường trung trực của đoạn thẳng).
xy được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng AB.
Định nghĩa: (sgk).
4/ Củng cố : (6’)
- Cho hs làm bài 12. h. a( Caõu a ủuựng, caõu b sai)
- Bài 14. (h.b)
a)
- Thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng ?.
- Lấy vớ dụ thực tế về hai đường thẳng vuụng gúc. b)
5/ Dặn dũ : (2’)
- Hieồu hai đt vuụng gúc, đường trung trực của 1 đoạn thẳng.
- Taọp vẽ 2 đt vuụng gúc, vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng.
-BTVN : 13 ,15, 16 trang 86,87 sgk
Tuaàn 2
LUYEÄN TAÄP
Tieỏt 4
Ngaứy soaùn : 25/8/2010
Ngaứy daùy: : 27/8/2010
A/ MUẽC TIEÂU:
HS ủửụùc cuỷng coỏ laùi caực kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực .
Reứn kú naờng veừ veừ hỡnh, veừ baống nhieàu duùng cuù khaực nhau. Bước đầu tập suy luận.
GD HS thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, thaồm myừ, tinh thaàn tửù giaực trong hoùc taọp.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,thước đo gúc, eke, baỷng phuù.
HS: Thửụực thaỳng , duùng cuù hoùc taọp, thước đo gúc, eke.
C/ PHệễNG PHAÙP:
ẹaứm thoaùi, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ OÅn ủũnh : (1 phuựt)
2/ Kiểm tra bài cũ : (6’)
Caõu hoỷi
ẹaựp aựn
Bieồu ủieồm
* HS1: Veừ ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng a vaứ ủi qua M
M
a
Theỏ naứo laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng, veừ hỡnh minh hoaù?
M
a
ẹũnh nghúa đỳủuựng ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng
KT vụỷ BT
3 ủ
3ủ
3ủ
1ủ
3/ Baứi mụựi : (31’)
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HSứ
Noọi dung
Hoaùt ủoọng1: Kieồm tra hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. (9’)
Cho hs laứm BT 17 SGK/87:
- Hửụựng daón HS ủoỏi vụựi hỡnh a, keựo daứi ủửụứng thaỳng a’ ủeồ a’ vaứ a caột nhau.
Hoaùt ủoọng2: (22’) Veừ hỡnh
-BT 18 sgk trang 87
- Veừ = 450, laỏy A naốm trong .
- H.daón hs caựch veừ d1, d2 Nhaộc laùi caực duùng cuù caàn sửỷ duùng cho BT naứy
- Choỏt laùi caựch veừ hỡnh.
- cho hs laứm BT 19 Veừ laùi hỡnh 11 roài noựi roừ trỡnh tửù veừ.
- Y/c HS trỡnh baứy nhieàu caựch veừ khaực nhau (hs khaự)
- BT 20.
-H.daón t.hụùp 3 ủieồm A, B, C thaỳng haứng.
T.hụùp 2 hs tửù thửùc haứnh ve.
- Nhaọn xeựt, choỏt laùi caựch veừ.
-Thửùc hieọn theo sửù hửụựng daón cuỷa GV
-Duứng eõke ủeồ kieồm tra vaứ traỷ lụứi.
-Veừ d1 qua A vaứ d1^Ox taùi B
-Veừ d2 qua A vaứ d2 ^Oy taùi C
-Thửùc haứnh BT 19
-Veừ d1 vaứ d2 caột nhau taùi O, goực d1Od2 = 600.
-Laỏy A naốm trong goực d2Od1.
-Veừ AB ^ d1 taùi B
-Veừ BC^ d2 taùi C
* Trửụứng hụùp2: A, B ,C khoõng thaỳng haứng.
-Veừ AB = 2cm.
-Veừ C ẽ ủửụứng thaỳng AB: BC = 3cm.
-I, I’: trung ủieồm cuỷa AB, BC.
-d, d’ qua I, I’ vaứ d^ AB, d’^BC.
=> d, d’ laứ trung trửùc cuỷa AB vaứ BC.
LUYEÄN TAÄP
Baứi 17 SGK trang 87
-Hỡnh a): a’ khoõng vuoõng goực vụựi a.
-Hỡnh b, c): a ^ a’
Baứi 18:
Baứi 19:
Baứi 20:
Trửụứng hụùp1: A, B, C thaỳng haứng.
-Veừ AB = 2cm.
-Treõn tia ủoỏi cuỷa tia BA laỏy ủieồm C: BC = 3cm.
-Veừ I, I’ laứ trung ủieồm cuỷa AB, BC.
-Veừ d, d’ qua I, I’ vaứ d^AB, d’^BC.
=> d, d’ laứ trung trửùc cuỷa AB, BC.
4/ Cuỷng coỏ : ( 6’)
Hẹ cuỷa GV
Hẹ cuỷa HS
ẹeà baứi: Veừ = 900. Veừ tia Oz naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy. Treõn nửừa maởt phaỳng bụứ chửựa tia Ox vaứ khoõng chửựa Oz, veừ tia Ot: = . Chửựng minh Oz^Ot.
-Giụựi thieọu phửụng phaựp chửựng minh hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực vaứ cho HS suy nghú laứm baứi.
Giaỷi:
Vỡ tia Oz naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy.
=> + = = 900.
Maứ = (gt)
=> + = 900
=> = 900 => Oz ^ Ot
5/ Daởn doứ: (1’)
Xem laùi caựch trỡnh baứy cuỷa caực baứi ủaừ laứm, oõn laùi lớ thuyeỏt.
Chuaồn bũ baứi 3: Caực goực taùo bụỷi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng.
CAÙC GOÙC TAẽO BễÛI MOÄT ẹệễỉNG THAÚNG CAẫT HAI ẹệễỉNG THAÚNG
Tuaàn 3
Tieỏt 5
Ngaứy soaùn : 28/8/2010
Ngaứy daùy: 30/8/2010
A/ MUẽC TIEÂU:
HS hieồu ủửụùc tớnh chaỏt: Cho hai ủửụứng thaỳng vaứ moọt caựt tuyeỏn, neỏu coự moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ hai goực so le trong coứn laùi baống nhau, hai goực ủoàng vũ baống nhau, hai goực trong cuứng phớa buứ nhau .
Reứn kú naờng nhaọn bieỏt vaứ sửỷ duùng ủuựng teõn goùi goực so le trong, goực ủoàng vũ, goực trong cuứng phớa vụựi moọt goực cho trửụực.
GD HS thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, suy luaọn logic, thaồm myừ khi veừ hỡnh.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,thước đo gúc, eke, baỷng phuù.
HS: Thửụực thaỳng , duùng cuù hoùc taọp, thước đo gúc, eke.
C/ PHệễNG PHAÙP: ẹaứm thoaùi, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ OÅn ủũnh : (1 phuựt)
2/ Kiểm tra bài cũ : (6’)
Caõu hoỷi
ẹaựp aựn
Bieồu ủieồm
Cho hỡnh veừ
a/ Chổ ra caực
ủửụứng thaỳng caột nhau?
b/ Chổ ra caực goực ủoỏi ủổnh?
KT vụỷ BT?
a/ a vaứ c; b vaứ c
b/ Neõu ủuựng 4 caởp goực ủoỏi ủổnh
KT vụỷ BT
4ủ (moói yự 2ủ)
4ủ (moói yự 1ủ)
2ủ
3/ Baứi mụựi : (29’)
Hẹ cuỷa GV
Hẹ cuỷa HS
Noọi dung
Hoaùt ủoọng 1: Goực so le trong. Goực ủoàng vũ (14 phuựt)
- Yeõu caàu HS veừ ủửụứng thaỳng c caột a vaứ b taùi A vaứ B.
- Giụựi thieọu moọt caởp goực so le trong, moọt caởp goực ủoàng vũ. Hửụựng daón HS caựch nhaọn bieỏt.
- ?1Tỡm caởp goực so le trong vaứ ủoàng vũ khaực?
- Khi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng => taùo thaứnh maỏy caởp goực ủoàng vũ? Maỏy caởp goực so le trong?
-Cuỷng coỏ: Veừ ủ.thaỳng xy caột xt vaứ uv taùi A vaứ B.Vieỏt teõn 2 caởp goực so le trong, 4 caởp goực ủoàng vũ?
- Vẽ hỡnh
- Lắng nghe.
?1 Caởp goực so le trong AÂ4 vaứ
Caực caởp goực ủoàng vũ AÂ2 vaứ ;
AÂ3 vaứ ; AÂ4 vaứ
2 caởp goực so le trong vaứ 4 caởp goực ủoàng vũ.
Leõn baỷng veừ hỡnh ,trỡnh baứy .
CAÙC GOÙC TAẽO BễÛI 1 ẹệễỉNG THAÚNG CAẫT 2 ẹệễỉNG THAÚNG
I) Goực so le trong- Goực ủoàng vũ:
* AÂ1 vaứ ủửụùc goùi laứ hai goực so le trong.
* AÂ1 vaứ ủửụùc goùi laứ hai goực ủoàng vũ.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu tớnh chaỏt (15’)
- Treo baỷng phuù hỡnh veừ 13
Phaõn nhoựm hs laứm ?2:
Treõn hỡnh 13 cho AÂ4 = = 450.
c) Haừy vieỏt teõn 3 caởp goực ủoàng vũ coứn laùi vụựi soỏ ủo cuỷa chuựng.
-Nhaọn xeựt, choỏt laùi caựch tỡm.
=> Ruựt ra tớnh chaỏt.
?2 Nhoựm 1
a) Tớnh AÂ1 vaứ
-Vỡ AÂ1 keà buứ vụựi AÂ4
neõn AÂ1 = 1800 – AÂ4 = 1350
-Vỡ keà buứ vụựi
=> + = 1800
=> = 1350
=> AÂ1 = = 1350
Nhoựm 2
b) Tớnh AÂ2, :
-Vỡ AÂ2 ủoỏi ủổnh 4; 4 ủoỏi ủổnh => AÂ2 = 450; = = 450
c) AÂ2 =2 = 450; AÂ1= = 1350
AÂ3 = = 1350; AÂ4 = = 450
II) Tớnh chaỏt:
Neỏu c caột a vaứ b taùi A, B vaứ AÂ4 = thỡ:
a/ AÂ1 =
b/ AÂ2 = hoaởc AÂ1= ,…..
4/ Cuỷng coỏ: (8 phuựt)
Hủ cuỷa GV
Hủ cuỷa HS
Baứi 21 SGK/89: cho HS xem hỡnh ủieàn vaứo choó troỏng.
a) vaứ goực laứ moọt caởp goực ……..
b) goực vaứ goực laứ moọt caởp goực …..
c) goực vaứ goực laứ moọt caởp goực …….
d) goực vaứ goực laứ moọt caởp goực …..
Baứi 17 SBT/76:
Veừ laùi hỡnh vaứ ủieàn soỏ ủo vaứo caực goực coứn laùi.
-Goùi HS ủieàn vaứ giaỷi thớch.
a/ sole trong
b/ ủoàng vũ.
c/ ủoàng vũ
d/ sole trong
Baứi 17 SBT/76:
5/ Daởn doứ : (1’)
Hoùc baứi, laứm baứi 22 SGK; 18, 19, 20 SBT/76, 77
Xem laùi khaựi nieọm hai ủửụứng thaỳng song song.
*************************************************************************************
Tuaàn 3
HAI ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG
Tieỏt 6
Ngaứy soaùn :
Ngaứy daùy:
A/ MUẽC TIEÂU:
HS ễn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6) cụng nhận dấu hiệu nhận biết 2 ủửụứng thaỳng song song, biết vẽ đt đi qua một điểm nằm ngoài một đt cho trước và song song với đt ấy.
Reứn kú naờng vẽ 2 ủđt song song.
GD HS thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, suy luaọn logic, thaồm myừ khi veừ hỡnh.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,thước đo gúc, eke, baỷng phuù.
HS: 1 tụứ giaỏy, thửụực thaỳng , duùng cuù hoùc taọp, thước đo gúc, eke.
C/ PHệễNG PHAÙP: ẹaứm thoaùi, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ OÅn ủũnh : (1 phuựt)
2/ Kiểm tra bài cũ : (6’)
3/ Baứi mụựi : (31’)
Caõu hoỷi
ẹaựp aựn
Bieồu ủieồm
2
3A
4
1
1180
3
2
1180
1
4
B
* HS1:- Nờu tớnh chất cỏc gúc tạo bởi một đt cắt 2đt?
- Cho hỡnh vẽ:
Điền tiếp số đo cỏc gúc cũn lại.
* HS2: nhaọn xeựt, boồ sung nhửừng thieỏu soựt cuỷa hs1
Nờu ủuựng tớnh chaỏt.
Tớnh ủửụùc AÂ1= 620, AÂ2 = 1180, AÂ3 = 620 , = 620 ,= 620
KT vụỷ BT
2ủ ( moói yự 1ủ)
3ủ (moói goực ủuựng 1ủ)
3ủ (moói goực ủuựng 1ủ)
2ủ
3. Baứi mới: (30’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
-Hóy nờu caực vị trớ cuỷa 2đt phõn biệt?
=> baứi mụựi
*Hoạt động1: (4’) Nhắc lại kiến thức lớp 6 .
-Y/c hs nhắc lại kiến thức 2 ủửụứng thaỳng song song (lớp 6).
-Hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt hoaởc song song hoaởc caột nhau.
-Hai ủửụứng thaỳng song song laứ hai ủửụứng thaỳng khoõng coự ủieồm chung.
HAI ĐƯỜNG THẲNG
SONG SONG
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6: (sgk)
b
450
450
2. Dấu hiệu nhận biết hai đt song song
b
- Muốn biết đt a cú song song với đt b khụng ta làm ntn?
- Cỏc cỏch trờn mới cho nhận biết 2 đt nếu khoõng cắt nhau thỡ // baống trực quan, muốn cm 2 đt// cần dựa trờn dấu hiệu nhận biết 2 đt song song
=> muùc 2
* Hoạt động 2: (15’) Dấu hiệu nhận biết 2 đt song song.
- Treo hỡnh 17, caực ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi nhau?
-Cho hs làm bài 22
- Nhận xột gỡ về vị trớ và số đo cỏc gúc cho trước ở hỡnh (a,b,c )
=> Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song.
- Trong tớnh chất này cần cú điều gỡ và suy ra điều gỡ?
* Hoạt động 3: ( 11’) Vẽ hai đường thẳng song song.
-Cho hoùc sinh laứm ?2.theo nhoựm
-Yeõu caàu hs quan saựt hỡnh 18 vaứ 19. Sau ủoự trỡnh baứy caựch veừ.
- Ước lượng bằng mắt
- Dựng thước kộo dài mói
Xem hỡnh 17
a // b, m // n
bài 22
Hỡnh a: cặp gúc so le trong, số đo mỗi gúc đều bằng 45o
Hỡnh b : cặp gúc so le trong , số đo hai gúc khụng bằng nhau
Hỡnh c: cặp gúc đồng vị số đo hai gúc đều bằng 60o
Traỷ lụứi.
ẹaùi dieọn 2 nhoựm trỡnh baứy ?2
C1: Veừ hai goực sole trong baống nhau.
C2: Veừ hai goực ủoàng vũ baống nhau.
b
a
c
600
600
a
* Tớnh chất : (sgk)
Hai đt a và b song song với nhau được kớ hiệu a//b
4/ Vẽ 2 ủường thẳng song song:
4/ Cuỷng coỏ : (6’)
GV
HS
-Cho hỡnh veừ, kiểm tra a
a vaứ b coự song song nhau khụng b
- Muốn vẽ 2 đt// ta làm như thế nào ?
- Cho hs làm bài 24.
- Yờu cầu học sinh nhắc lại tớnh chất.
- a song song b
- Veừ caởp goực sole trong hoaởc ủoàng vũ baống nhau.
Bài 24 :ẹieàn vaứo choó troỏng a) a // b. b) a song song b.
5/ Dặn dũ : (1’)
Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
BTVN: 26- 28 sgk.
LUYEÄN TAÄP
Tuaàn 4
Tieỏt 7
Ngaứy soaùn :
Ngaứy daùy:
A/ MUẽC TIEÂU:
HS ủửụùc cuỷng coỏ, khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song
Reứn kyừ naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song.
GD HS thaựi ủoọ caồn thaọn, chớnh xaực, suy luaọn logic, thaồm myừ khi veừ hỡnh.
B/ CHUAÅN Bề:
GV: Thửụực thaỳng ,thước đo gúc, eke, baỷng phuù.
HS: duùng cuù hoùc taọp, thước đo gúc, eke.
C/ PHệễNG PHAÙP: ẹaứm thoaùi, trửùc quan, thửùc haứnh, nhoựm.
D/ CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ OÅn ủũnh : (1 phuựt)
2/ Kiểm tra bài cũ : (6’)
Caõu hoỷi
ẹaựp aựn
ẹieồm
* HS1 :
-Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song.
- Laứm baứi 28 SGK/91.
- KT vụỷ BT
** HS 2:
-Caựch veừ hai ủửụứng thaỳng song song.
-Laứm baứi 25 SGK /91.
* Neõu ủuựng daỏu hieọu (2 yự)
- veừ hỡnh ( veừ xx///yy/ dửùa vaứo 1 caởp goực so le trong baố
File đính kèm:
- GA HH7 tron bo hay.doc