I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
- KiÕn thøc : Nêu được khái niệm về số thực và mối quan hệ giữa các tập số đã học (N, Q, Z, I và R).Vận dụng được kiến thức để giải bài tập.
-KÜ n¨ng : Vận dụng được kiến thức để làm các bài tập về so sánh số thực, tìm x, toán về mối quan hệ của tập hợp, tính giá trị biểu thức.
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy linh hoạt.
II. Chuẩn bị cña GV vµ HS :
1.GV: GA,SGK, phấn màu, sgk, thước thẳng, máy tính.
2.HS: vở ghi, SGK, thước kẻ, máy tính, làm bài tập về nhà.
III. Ph¬ng ph¸p: nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp, làm cá nhân, .
IV. Tiến trình giê d¹y- Gi¸o dôc :
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10
Tiết : 19
Ngày soạn: 15 / 10 / 2013 Ngày dạy: / 10 / 2013
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
- KiÕn thøc : Nêu được khái niệm về số thực và mối quan hệ giữa các tập số đã học (N, Q, Z, I và R).Vận dụng được kiến thức để giải bài tập.
-KÜ n¨ng : Vận dụng được kiến thức để làm các bài tập về so sánh số thực, tìm x, toán về mối quan hệ của tập hợp, tính giá trị biểu thức.
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy linh hoạt.
II. Chuẩn bị cña GV vµ HS :
1.GV: GA,SGK, phấn màu, sgk, thước thẳng, máy tính.
2.HS: vở ghi, SGK, thước kẻ, máy tính, làm bài tập về nhà.
III. Ph¬ng ph¸p: nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp, làm cá nhân, ...
IV. Tiến trình giê d¹y- Gi¸o dôc :
1.Ổn định lớp:(1p)
2.Kiểm tra bài cũ:( 7p)
GV
HS
GV: HS 1: Sè thùc lµ g×? LÊy VD vÒ sè v« tØ vµ sè h÷u tØ?
Lµm bt: §iÒn c¸c dÊu () thÝch hîp vµo « vu«ng:
N, I , -2 Q,
-2 R , N R.
GV: HS 2: Nªu c¸ch so s¸nh 2 sè thùc? Lµm bµi tËp.
a) 2,151515… 2,141414…
b) -0,2673… - 0,2673333…
c) 1,235723… 1,2357
d) 0,(428571) ....
GV: quan s¸t HS lµm, nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
- HS 1 tr¶ lêi - lÊy vÝ dô.
Lµm bµi tËp: N, I ,
-2 Q, -2 R , N R.
- HS 2: C¸ch so s¸nh 2 sè thùc cã thÓ tương tù nh so s¸nh 2 sè h÷u tû viÕt díi d¹ng STP.
BT: a) 2,151515… > 2,141414…
b) -0,2673 > -0,2673333…
c) 1,235723…> 1,2357
d) 0,(428571) =
- HS nhận xét bài làm của bạn.
3.Giảng bµi míi: (31 p)
§V§: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về số thực , tiết này chúng ta sẽ vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập.
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 8 p)
GV: cho HS quan s¸t bµi 95 SGK/ 45.
HS quan s¸t suy nghÜ lµm nh¸p.
GV: HD HS lµm c©u a.
- 3,02 < - 3, 1.
GV? Nªu quy t¾c so s¸nh hai sè ©m.
Trong hai sè ©m sè nµo cã GTT§ lín h¬n th× sè ®ã nhá h¬n.
GV: VËy trong « vu«ng nµy ta ®iÒn sè mÊy?
HS tr¶ lêi.
GV: y/c HS lªn b¶ng lµm c¸c c©u cßn l¹i.
HS lªn b¶ng thùc hiÖn, díi líp lµm vµo vë bµi tËp.
GV nhËn xÐt c¸ch lµm vµ söa sai.
GV: y/c HS lµm bµi 92(SGK/45)
Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm c©u a.
S¾p xÕp c¸c sè thùc: -3,2 ; 1; ; 7, 4; 0; -1,5
1 HS lên bảng làm.
GV: Muèn so s¸nh c¸c gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña chóng tríc hÕt cÇn ph¶i lµm g×?
HS:TÝnh c¸c gi¸ trÞ tuyÖt ®èi råi so s¸nh.
Gäi HS lªn b¶ng lµm c©u b.
HS: Lªn b¶ng lµm c©u b.
HS díi líp lµm vµo vë vµ nhËn xÐt.
GV nhận xét.
D¹ng 1: So s¸nh các sè thùc.
Bài tập 91 (SGK/ 45).
a. -3,02 < 3, 0 11
b. -7,5 0 8 > -7,513
c. - 0,4 9 854 < - 0,49826
d. -1, 9 0765 < - 1,892.
Bài tập 92( SGK/ 45).
a. Theo thø tù tõ nhá ®Õn lín.
-3,2 < -1,5 < < 0 < 7,4
b. Theo thø tù tõ nhá ®Õn lín cña gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña chóng.
Cã = 3,2; = ; = 1; =7,4;=1,5;=0
Hoạt động 2 ( 9 p)
GV: y/c HS lµm bµi 93 SGK/95.
GV: Nªu ph¬ng ph¸p gi¶i bµi to¸n t×m x.
HS:VËn dông quy t¾c chuyÓn vÕ.
GV: Nh¾c l¹i quy t¾c chuyÓn vÕ.
HS:Nh¾c l¹i quy t¾c chuyÓn vÕ.
GV yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng t×m x.
2HS tr×nh bµy b¶ng.
HS kh¸c lµm.
GVcho HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi.
HS tiếp ghi bài.
D¹ng 2: T×m x.
Bµi tập 93 (SGK/95)
- ChuyÓn c¸c sè h¹ng chøa x sang vÕ tr¸i, c¸c sè h¹ng kh«ng chøa x sang vÒ ph¶i. Rót gän vµ t×m x.
a)3,2 x +(-1,2).x + 2,7 = - 4,9
2x = - 4,9 -2,7
2x = - 7,6
x = - 3,8
b) (-5,6).x +2,9.x - 3,86 = -9,8
(-5,6 + 2,9).x = - 9,8 + 3,86
- 2,7x = - 5,94
x = 2,2
Hoạt động 3 ( 6 p)
GV cho HS nh¾c l¹i c¸c kÝ hiÖu vÒ c¸c tËp hîp sè ®· häc tõ ®ã gi¶i bµi 94
HS nh¾c l¹i vÒ c¸c tËp hîp sè.
GV: Nªu mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp sè: N, Z, Q, I, R.
HS nªu c©u tr¶ lêi cho bµi 94.
HS nhËn xÐt.
GV: chèt l¹i…
HS tiÕp thu.
D¹ng 3: To¸n vÒ tËp hîp sè.
Bài tập 94(SGK/ 45)
a) Q I =
b) R I = I
Mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp sè: N, Z, Q, I, R.
N Z Q R
I R, I Q = R.
Hoạt động 4 ( 8 p)
GV: y/c HS lµm bµi 90 SGK/45: Thùc hiÖn phÐp tÝnh.
GV: Nªu thø tù thùc hiÖn phÐp tÝnh. CÇn ph¶i lµm g× tríc khi tÝnh.
HS: TÝnh biÓu thøc trong ngoÆc tríc.
§æi ra ph©n sè vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh .
GV: NhËn xÐt g× vÒ mÉu c¸c ph©n sè trong biÓu thøc?
HS nêu nhận xét.
GV: H·y ®æi c¸c PS ra STP
h÷u h¹n Tính....
GV: híng dÉn c©u b(t¬ng tù)
2 HS lªn b¶ng, díi líp lµm ra vë vµ nhËn xÐt.
GV: nhËn xÐt, söa ch÷a nh÷ng sai sãt cña HS.
D¹ng 4: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc.
Bài tập 90 (SGK/ 45).
a)
=
=
b)
=
=
=
= -1.
4. Củng cố ( 5 p)
GV: chèt l¹i c¸ch tr×nh bµy c¸c d¹ng to¸n trªn, c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc.
GV uèn n¾n, söa ch÷a nh÷ng sai sãt mµ HS m¾c ph¶i; chó ý c¸c phÐp to¸n céng, trõ, nh©n, chia ph©n sè.
HS quan sát, tiếp thu…
5.Hướng dẫn HS (1 p)
- C¸c em lµm 5 c©u hái «n tËp ch¬ng I (tõ c©u 1 5).
- Lµm tiÕp c¸c bµi tËp: 95, 96, 97 (SGK/45, 46).
- Xem tríc b¶ng tæng kÕt trang 47, 48 SGK.
V.Rút kinh nghiệm :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần : 10
Tiết : 20
Ngày soạn: 15 / 10 / 2013
Ngày dạy: / 10 / 2013
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
- KiÕn thøc : Hệ thống được các kiến thức của chương I như :®Þnh nghÜa c¸c sè h÷u tØ, quy t¾c x¸c ®Þnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ, quy t¾c của c¸c phÐp to¸n trong Q. Vận dụng được kiến thức đã học để giải bài tập.
-KÜ n¨ng : Vận dụng được kiến thức đã học để làm bài tập về tìm GTTĐ, tính giá trị biểu thức, tìm số chưa biết.
- Th¸i ®é : H×nh thµnh tính cẩn thận, chính xác. Nhận thức được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q, R.
II. Chuẩn bị cña GV vµ HS :
1.GV: GA,SGK, thước thẳng, máy tính ,bảng phụ, ...
2.HS: vở ghi, SGK, thước kẻ, học bài cũ,xem trước câu hỏi ôn tập, máy tính.
III.Ph¬ng ph¸p: Nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp, thuyết trình, làm cá nhân, làm nhóm,…
IV. Tiến trình giê d¹y- Gi¸o dôc :
1.Ổn định lớp(1p)
2.Kiểm tra bài cũ( thực hiện trong tiết dạy)
3.Giảng bµi míi: (39 p)
§V§: Các em đã được tìm hiểu nội dung của chương I về số hữu tỉ, tiết này chúng ta sẽ ôn tập lại một số nội dung cơ bản của đó.
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 6 p)
GV: H·y nªu c¸c tËp hîp sè ®· häc vµ mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp sè ®ã?
HS suy nghÜ, nhí l¹i vµ tr¶ lêi t¹i chç.
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV: vÏ s¬ ®å Ven, y/c HS lÊy vÝ dô vÒ sè tù nhiªn, sè nguyªn, sè h÷u tû, sè v« tû ®Ó minh häa trong s¬ ®å.
HS lÊy VD theo y/c cña GV.
GV: chØ vµo s¬ đồ gi¶i thÝch.
GV: gäi HS ®äc c¸c b¶ng cßn l¹i ë (SGK tr. 47).
HS đọc và tiÕp thu.
1. Quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q, R.
C¸c tËp hîp sè ®· häc lµ: tËp hîp N c¸c sè tù nhiªn, tËp hîp Z c¸c sè nguyªn, tËp hîp Q c¸c sè h÷u tû, tËp hîp I c¸c sè v« tû, tËp hîp R c¸c sè thùc.
N
Z
Q
R
Hoạt động 2 ( 15 p)
GV?: ĐÞnh nghÜa sè h÷u tû? HS tr¶ lêi.
GV: ThÕ nµo lµ sè h÷u tû d¬ng? Sè h÷u tû ©m? VD.
HS tr¶ lêi, lÊy VD.
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV: Sè h÷u tØ nµo kh«ng d¬ng còng kh«ng ©m?
HS tr¶ lêi.
GV: Nªu 3 c¸ch viÕt sè h÷u tØ vµ biÓu diÔn sè ®ã trªn trôc sè.
HS nªu c¸ch viÕt, c¸ch lµm.
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV: Nªu quy t¾c x¸c ®Þnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè h÷u tû?
HS tr¶ lêi.
HS kh¸c nhËn xÐt, tiÕp thu lµm bài.
GV: y/c HS vËn dông QT lµm bµi 101 (SGK tr.49)
GV: gäi 3 HS lµm b¶ng
HS1 lµm a, b.
HS2 lµm c.
HS3 lµm d.
HS thùc hiÖn theo y/c cña GV.
3 HS thùc hiÖn.
HS khác lµm vµo vë so s¸nh c¸ch lµm NhËn xÐt.
GV quan sát HS làm, nhận xét, sửa chữa sai sót của HS
HS tiếp thu.
GV: ph©n tÝch, gi¶ỉ thÝch ®Ó HS hiÓu râ h¬n.
GV: ghi b¶ng phô vÕ tr¸i cña c¸c c«ng thøc; HS lµm tiÕp vÕ ph¶i; phÐp céng, phÐp trõ, phÐp nh©n, phÐp chia, phÐp luü thõa.
2. Ôn tập số hữu tỉ
*Sè h÷u tØ viÕt ®îc díi d¹ng víi a, b Z ; b0.
* Sè h÷u tû d¬ng lµ sè h÷u tû lín h¬n kh«ng.
.
.
.
* Sè h÷u tû ©m lµ sè h÷u tû nhá h¬n kh«ng.
* Lµ sè 0.
-1
1
0
* Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña sè h÷u tû.
nếu
nếu
a. x = 2,5;
b. Kh«ng tån t¹i gi¸ trÞ nµo cña x.
c.
= 2 - 0,573
= 1,427
;
d.
hoÆc
C¸c phÐp to¸n trong Q:
(ghi c¸c CT trªn b¶ng phô).
Hoạt động 3 ( 12 p)
Cho HS quan s¸t BT 96(a, b) (SGK/48).
Gäi 2HS lªn b¶ng lµm
a)
b)
2 HS thùc hiÖn.
HS lµm vµo vë so s¸nh c¸ch lµm NhËn xÐt.
GV nhËn xÐt.
HS tiếp thu
GV: y/c HS lµm bµi 97(a, b) SGK
TÝnh nhanh.
a. - 6,37 . (0,4 . 2,50)
b. [ (- 0,125) . 8 ] . (- 5,3)
GV gäi 2 HS lªn b¶ng lµm.
2 HS thùc hiÖn.
HS lµm viÖc c¸ nh©n, HS nhận xét.
GV nhận xét.
Bµi tËp 99(SGK/ 49)
TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc:
P =
GV: HD HS c¸ch lµm.
-Nêu thứ tự thực hiện phép tính.
-Tính giá trị của biểu thức.
HS lµm theo sù híng dÉn cña GV
HS khác nhận xét
GV nhận xét.
3. Bài tập.
D¹ng 1:Thùc hiÖn phÐp tÝnh.
Bµi 96 (SGK/ 48)
a) =
= 1 + 1 + 0,5 = 2,5.
b)=
=
Bµi 97 (SGK / 49)
a. - 6,37 . (0,4 . 2,50)
= - 6,37 . 1 = - 6,37
b. [ (- 0,125) . 8 ] . (- 5,3)
= (- 1) . (- 5,3) = 5,3
Bµi 99 (SGKT/.49)
P =
P =
P = .
Hoạt động 4 (6 p)
GV yªu cÇu HS ho¹t động nhãm Bµi 98(b, d) (SGK/ 49).
HS lµm theo nhãm.
GV: quan s¸t HS lµm.
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
HS nhãm kh¸c nhËn xÐt.
GV kiÓm tra mét vµi nhãm.
GV: nhËn xÐt, cã thÓ ghi ®iÓm nhóm làm tốt.
D¹ng 2: T×m y
Bµi 98 (SGK/ 49)
b)
d)
4. Củng cố ( 3 p)
GV uèn n¾n söa ch÷a nh÷ng sai sãt mµ HS m¾c ph¶i.
GV: HD HS c¸ch nhËn d¹ng 1 bµi to¸n, c¸ch lµm.
HS tiếp thu...
5. Hướng dẫn HS (2 p)
- ¤n l¹i lý thuyÕt vµ c¸c bµi tËp ®· gi¶i.
- Lµm tiÕp 5 c©u hái(tõ 6 10) «n tËp ch¬ng I.
- Lµm bµi tËp 99 tÝnh Q; 100, 102 trang 49, 50 SGK.
- Lµm thªm bµi tËp 133, 140 trang 22, 23 SBT. Tiết sau ôn tập tiếp. V.Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ĐS 7 T 10.doc.doc