Giáo án Toán 7 - Tuần 11

I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :

-Kiến thức : Trình bày được khái niệm hai tam giác bằng nhau.Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập.

-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để nhận biết hai tam giác nhau, chỉ ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.

- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác, thái độ yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, eeke, compa.

2. HS: vở ghi, SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, êke,compa.

III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết : 21 : 19 Ngày soạn: 24 / 10 / 2013 Ngày dạy: / 1 / 2013 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng : -Kiến thức : Trình bày được khái niệm hai tam giác bằng nhau.Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập. -Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để nhận biết hai tam giác nhau, chỉ ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau. - Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác, thái độ yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, eeke, compa. 2. HS: vở ghi, SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, êke,compa. III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan, nhóm .... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) GV HS GV: Định nghĩa hai tam giác bằng nhau? HS làm bài tập 10 (SGK/111) GV: nhận xét chung, ghi điểm. -HS:ĐN (SGK/110) BT: Kể tên các đỉnh tương ướng của các tam giác bằng nhau. Viết ký hiệu về sự bằng nhau của các tam giác. . -HS khác nhận xét trả lời của các bạn và bài tập. 3. Giảng bài mới: (32 p) ĐVĐ : Tiết trước chúng ta tìm hiểu hai tam giác bằng nhau, tiết này chúng ta sẽ làm một số bt . Hoạt động của GV -HS Nội dung Hoạt động 1 (5 p) Bài 1: Điền vào chỗ trống để được một câu đúng. a) thì ... b) và có : A’B’ = AB; A’C’ = AC; B’C’ = BC ; thì ... c) và có : MN = AB; NK = BC; MK = AC; thì….. Hs: Đọc đề, suy nghĩ 1 hs đại diện lên bảng điền Lớp nhận xét GV nhận xét. Bài tập 1: a)AB = C1A1; AC = C1B1; BC = A1B1 ; b) c) Hoạt động 2 ( 7 p) Bài 2 : Cho có AB = 4cm, BC = 6 cm, DF = 5cm. Tính chu vi của hai tam giác? GV: cho HS đọc đề và tóm tắt đề bài. Hs: Đọc đề và tóm tắt đề GV? Bài cho gì, yêu cầu tính gì? HS trả lời GV? Muốn tính chu vi của tam giác ta làm thế nào? HS nêu cách làm GV y/c HS làm theo nhóm bàn, đại diện 1 hs lên bảng làm HS làm nhóm, đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét GV Nhận xét GV: Cã nhËn xÐt g× về chu vi của hai tam gi¸c b»ng nhau ? NÕu 2 tam gi¸c b»ng nhau th× chu vi của chúng b»ng nhau. Bài tập 2(BT 13/ 112) Ta có : (theo gt) Suy ra:AB = DE; AC = DF; BC =E F mà AB = 4 cm suy ra DE = 4 cm; BC =6 cm suy ra E F = 6 cm;DF = 5 cm suy ra AC = 5 cm Chu vi ABC bằng AB +AC + BC = 4 +5 + 6 = 15( cm) Chu vi DEF bằng DE + D F +E F= 4+ 5 +6 =15 (cm) Hoạt động 3 ( 8 p) Bài 12 SGK: Cho trong đó AB = 2cm,, BC =4cm. Em có thể suy ra số đo của những cạnh nào, những góc nào của? Gợi ý ta suy ra những yếu tố nào bằng nhau? HS trả lời 1 Hs lên bảng trình bày Hs cả lớp nhận xét GV nhận xét. Bài 14 SGK ( đề ghi ở bảng phụ) Gợi ý: để viết kí hiệu về sự bằng nhau của hai tam giác trước hết ta phải làm gì? - Nêu đỉnh tương ứng với A,B,C? Vậy ? HS đọc bài toán HS suy nghĩ trả lời tại chỗ HS khác nhận xét. GV nhận xét. Bài tập 3 (bt 12 sgk/112) ABC = HIK Mµ AB = 2cm; BC = 4cm; HI = 2cm, IK = 4cm, Bài tập 4 (bt14 sgk/ 112) C¸c ®Ønh t­¬ng øng của hai tam gi¸c lµ: + §Ønh A t/ øng víi ®Ønh I + §Ønh B t/ øng víi ®Ønh K + §Ønh C t/ øng víi ®Ønh H VËy . Hoạt động 4 ( 12 p) B O C D A 2 2,5 3 Bài tập: Cho hình vẽ sau: a)Tính các cạnh còn lại của hai tam giác? Chứng minh AC//BD. HS quan sát bài toán Gợi ý: Ta cần tính cạnh nào? Gọi 1 hs lên bảng tính Để chứng minh AC // BD ta làm thế nào? HS suy nghĩ làm trả lời 1 HS lên bảng trình bày HS khác nhận xét. GV nhận xét. GV Ghi bt bảng phụ(BT *) GV y/c §äc l¹i ®Çu bµi. HS đọc. GV? Cho biÕt g×. GV? Yªu cÇu g×. GV Y/C HS VÏ h×nh vµo vë vµ ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn của bµi. GV? H·y chøng minh. HS quan sát HS vÏ h×nh vµ ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. HS khác nhận xét. GV Theo dõi HS làm nhận xét Bài tập 5: Ta cần tính cạnh OC, BD, OB. Ta có OC = OD = 3cm OB = OA = 2,5cm BD = AC = 2cm Ta có mà là 2 góc so le trong AC // BD (dấu hiệu nhận biết 2 đt song song) Bµi tËp* Cho h×nh vÏ: BiÕt AHC= AHB. Chøng minh: AH BC. Gi¶i: AHC =AHB Mµ: 2 AH BC. 4. Củng cố ( 3 p) GV? Định nghĩa 2 tam giác bằng nhau. Khi viết kí hiệu về hai tam giác bằng nhau cần chú ý điều gì? GV chốt lại. -HS trả lời -HS khác nhận xét -HS tiếp thu 5. Hướng dẫn HS ( 2p) - Xem lại các bài tập đã giải ở lớp - Làm các bài tập 22, 23, 24 (SBT/100;101) - Xem trước bài § 3. Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (c.c.c) - Hướng dẫn: Bài 22 tương tự bài 13, bài 23 tương tự bài 12 SGK V.Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 24/ 10 / 2013 Tuần: 11 Tiết : 22 Ngày dạy: / 1 / 2013 §3.Tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt cña tam gi¸c c¹nh - c¹nh - c¹nh (c. c. c) I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng : -Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh- cạnh của hai tam giác . - Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau c - c - c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biết ba cạnh của nó. -Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, bảng phụ. 2. HS: vở ghi, SGK, thước đo góc, êke. III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm.... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) GV HS GV? HS1 Nêu đ/n hai tam giác bằng nhau. Để kiểm tra hai tam giác có bằng nhau hay không ta kiểm tra những điều kiện gì? GV nhận xét, ghi điểm. - HS 1 trả lời - HS khác nhận xét 3. Giảng bài mới: (28p) ĐVĐ : Khi đ/n hai tam giác bằng nhau ta nêu ra 6 điều kiện bằng nhau( 3 yếu tố về cạnh, ba yếu tố về góc)GV trong bài học hôm nay ta sẽ thấy chỉ cần có ba ĐK ba cạnh bằng nhau từng đôi một cũng có thể nhận biết được hai tam giác bằng nhau.….. Hoạt động của GV -HS Nội dung Hoạt động 1 ( 15 p) GV: Yªu cÇu HS ®äc b/ to¸n. Nghiªn cøu SGK VÏ tam gi¸c ABC biÕt: AB = 2cm; BC = 4cm; AC = 3cm. GV: y/c HS nªu c¸ch vÏ? 1 HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch vÏ. C¶ líp vÏ h×nh vµo vë. HS lµm nh¸p. 1HS vÏ h×nh trªn b¶ng. HS nhận xét.GV nhận xét. Bµi to¸n 2: Chonh­ h×nh vÏ. H·y: a) VÏ A'B'C' mµ: AB=A’B’; BC = B’C’; AC = A’C’ HS nªu c¸ch lµm (vÏ A'B'C') HS c¶ líp lµm vµo vë. Gäi 1HS lªn b¶ng vÏ nªu c¸ch lµm. (TT ? 1) b) §o vµ so s¸nh c¸c gãc vµ , vµ, vµ em cã nhËn xÐt g× vÒ hai tam gi¸c nµy? HS ®o gãc vµ nhËn xÐt. HS kh¸c nhËn xÐt. GV: chèt l¹i. 1. VÏ tam gi¸c biÕt ba c¹nh Bµi to¸n 1: ABC : AB = 2cm; B C A BC = 4cm; AC = 3cm B’ C’ A’ - Vẽ BC = 4 cm - Trên cùng một nửa mp bờ BC vẽ các cung (B; 2) và (C; 3) - Hai cung tròn trên cắt nhau tại A - Vẽ đoạn thẳng AB, AC ta được Bài toán 2: Vẽ A'B'C' cã: AB=A’B’; BC = B’C’; AC = A’C’ , , ABC = A'B'C' v× cã 3 c¹nh b»ng nhau, 3 gãc b»ng nhau (theo §N). Hoạt động 2 ( 13 p) GV: Qua bµi to¸n trªn ta cã thÓ ®­a ra dù ®o¸n nµo? HS hai cã ba c¹nh b»ng nhau th× b»ng nhau. GV: nãi ta thõa nhËn t/c (nh­ SGK tr. 113). 2HS lÇn l­ît nh¾c l¹i t/c ®ã. GV: NÕuvµA'B'C' cã AB=A’B’; BC = B’C’; AC = A’C’ th× kÕt luËn g× vÒ 2 nµy? HS tr¶ lêi. GV: gt ký hiÖu TH b»ng nhau c¹nh cạnh - c¹nh(c-c-c).. GV cho HS quan sát lại t/g MNP và t/g DEF em có kết luận gì về hai t/g này? Vì sao? HS trả lời...bằng nhau. Vì... GV: y/c HS lµm ? 2 HS lµm viÖc theo nhãm bµn. §¹i diÖn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. 1 HS lªn b¶ng tr×nh. HS kh¸c nhËn xÐt. GV: quan s¸t HS lµm nhËn xÐt. GV: l­u ý HS khi viÕt ký hiÖu 2 b»ng nhau. 2. Tr­êng hîp b»ng nhau c¹nh- c¹nh- c¹nh * TÝnh chÊt c¬ b¶n: NÕu ba c¹nh cña tam gi¸c nµy b»ng ba c¹nh cña tam gi¸c kia th× 2 ®ã b»ng nhau. *vµA'B'C' cã AB=A’B’; BC = B’C’; AC = A’C’ th× = A'B'C' (c-c-c). C A 1200 D B ?2 T×m = ? XÐtACD vµ BCD cã AC = CB; AD = BD; CD c¹nh chung Do đó: ACD = BCD(c.c.c) = mµ = 1200 = 1200. 4. Củng cố ( 10 p) Bµi 1: (b¶ng phô) VÏ ABC biÕt ®é dµi mçi c¹nh b»ng 3 cm. Sau ®ã ®o mçi gãc cña . HS lµm theo nhãm bµn lµm vµo vë. Gäi 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn. GV: nhËn xÐt. Bµi 2: (Bµi 17 SGK/114) (b¶ng phô) chØ ra c¸c tam gi¸c b»ng nhau trªn mçi h×nh. HS quan s¸t c¸c h×nh vµ lµm theo nhãm. §¹i diÖn tr¶ lêi. HS kh¸c nhËn xÐt. GV? ë h×nh 68 cã tam gi¸c nµo b»ng nhau? V× sao? T­¬ng tù h×nh 69, 70. GV: HD HS tr×nh bµy mÉu bµi (H68). HS tiÕp thu ghi chÐp. Bµi 1: HS ®¹i diÖn lµm. A C B 3cm Ta cã: AB = BC = CA = 3 cm(gt) Bài 2: (Bµi 17 (SGK/114)) H.68: ABC Vµ ABD Cã: AB chung; AC = AD; BC= BD ABC = ABD ( c.c.c) H.69: MNQ = QPM cã: MN= QP; NQ= PM; MQ chung. MNQ = QPM ( c.c.c) H.70: HEI vµ KIE cã: HE= KI; HI= KE; EI chung HEI = KIE(c.c.c) HEK vµ KIH cã: HE =KI; EK= IH; HK chung. HEK = KIH ( c.c.c) 5. Hướng dẫn HS ( 1p) - Học bài theo vở ghi, SGK( Học kĩ t/c...) - VÏ l¹i c¸c tam gi¸c trong bµi häc. - Lµm bµi tËp 17, 19 (SGK/ 114) - Xem các bài tập phần luyện tập. Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i - Đọc mục “Có thể em chưa biết” V.Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docHH7 T 11. doc.doc
Giáo án liên quan