I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau góc-cạnh - góc của hai tam giác .
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau g- c-g để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 1 c¹nh vµ 2 gãc kề cạnh đó.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,.
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17
Tiết : 30
: 19
Ngày soạn: 5 / 12 / 2013
Ngày dạy: / 12 / 2013
§5. Trêng hîp b»ng nhau thø Ba
cña tam gi¸c c¹nh-gãc-c¹nh (G.C.G)
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được trường hợp bằng nhau góc-cạnh - góc của hai tam giác .
- Kỹ năng : Sö dông được trường hợp bằng nhau g- c-g để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau. Vẽ được một tam giác biÕt 1 c¹nh vµ 2 gãc kề cạnh đó.
-Thái độ : Hình thành tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong vÏ h×nh, ghi kÝ hiÖu tam gi¸c b»ng nhau.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, trực quan,...
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
GV
HS
GV: Ph¸t biÓu trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt, thø hai cña hai tam gi¸c?
Hãy minh hoạ các TH bằng nhau này qua hai tam giác cụ thể: và
GV nhân xét ghi điểm.
HS :Một HS lên bảng kiểm tra
Phát biểu hai TH bằng nhau của tam giác ccc, cgc.
HS trình bày cụ thể từng TH
HS khác nhận xét.
HS tiếp thu ghi bài
3. Giảng bài mới: (28 p)
ĐVĐ : Nếu và có thì hai tam giaùc coù baèng nhau khoâng?
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 7 p)
GV: giíi thiÖu bµi to¸n
§äc bµi to¸n...
GV: y/c HS nghiªn cøu c¸ch vÏ trong SGK
Nªu c¸c böôùc vÏ h×nh?
1HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch vÏ.
GV híng dÉn HS vÏ h×nh
HS vÏ h×nh vµo vë.
NhËn xÐt?.
HS NhËn xÐt.
GV lu ý cho HS vÒ vÞ trÝ cña gãc B vµ gãc C víi c¹nh BC
GV nªu lu ý SGK.
1. VÏ tam gi¸c biÕt 1 c¹nh vµ 2 gãc kÒ :
a) Bµi to¸n : (SGK/ 121)
Caùch veõ (SGK/121)
b) Lu ý: (SGK / 121).
Hoạt động 2 ( 14 p)
Gv: y/c HS tr¶ lêi c©u hái 1.
GV gọi 1HS lªn b¶ng vÏ
HS vÏ A'B'C'.
1HS lên bảng thực hiện.
GV? Cã nhËn xÐt g× vÒ ®é dµi c¸c c¹nh AB vµ A’B’.
HS tr¶ lêi
Khi cã AB = A’B, em cã nhËn xÐt g× vÒ ABC vµ A’B’C’.
HS tr¶ lêi
GV chèt l¹i: Qua bµi to¸n trªn: ta thõa nhËn t/c sau.
GV ph©n tÝch ….
GV: ®a ra t/c...
Cho 2 HS nh¾c l¹i t/c.
2 HS nªu tÝnh chÊt.
GV? ABC vµ A’B’C’ theo trêng h¬p g.c.g khi nµo?
HS tr¶ lêi
GV:Ghi b»ng kÝ hiÖu.
HS ghi tÝnh chÊt b»ng kÝ hiÖu vµo vë.
GV? Còn có cạnh, góc nào khác nữa?
HS trả lời
GV: y/c HS lµm ?2
GV: y/c HS làm theo nhóm.
HS: Lµm ?2 theo nhãm
GV: gọi 3 hs ®¹i diÖn cho ba nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶
Ba HS ®¹i diÖn cho 3 nhãm tr×nh bµy...
HS khác nhận xét
GV: quan sát theo dõi HS làm nhận xét, sửa chữa sai sót của HS.
HS tiếp thu ghi bài.
2. Trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc
?1
NhËn xÐt: AB = A’B’
ABC vµ A’B’C’cã:
BC = B’C’ = 4cm
AB = A’B’
ABC = A’B’C’(c-g-c)
* TÝnh chÊt : (SGK/121)
* XÐt ABC vµ A'B'C'
=, BC = B'C', =
th× ABC = A'B'C' (g.c.g)
? 2.
H×nh 94:
XÐt DBA vµ BDC cã:
(gt) ;
DB chung, (gt)
=> (g.c.g)
H×nh 95
XÐt vµ Cã:
(gt);
E F= HG(gt)
=> = ( g.c.g)
Hình96:
XÐt vµ cã:
= 900;
AC = E F (gt), (gt)
=> ( g.c.g)
Hoạt động 3 ( 7 p)
Qua ? 2 Hình 96 nªu c¸ch nhËn biÕt hai tam gi¸c vu«ng b»ng nhau.
HS nªu hÖ qu¶ 1,
VÏ h×nh.
NÕu và cã:
,BC= EF, th× cã kÕt luËn g× vÒ hai tam gi¸c nµy?
AC =EF,
=>
( g.c.g)
GV vẽ hình y/c HS vẽ vào vở, c/m.
HS vÏ h×nh, ghi
gi¶ thiÕt, kÕt luËn cña bµi vµo vë.
HS c/m...
GV: chốt lại đưa ra hệ quả 2.
GV: gọi HS phát biểu hệ quả 2.
HS phát biểu hệ quả 2.
3. HÖ qu¶
a) HÖ qu¶ 1: (SGK/122)
b) HÖ qu¶ 2: (SGK -122).
B
E
D
F
C
A
GT
KL
ABC = DEF
CM:
Xét ABC và DEF có:
(gt), BC =EF (gt)
4. Củng cố ( 8 p)
GV:Phát biểu trường hợp bằng nhau gcg?
GV ghi bài tập 34 sgk/123 bảng phụ
A
A
E
C
B
D
D
B
C
m
m
n
n
GV gọi 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở => nhận xét
GV nhận xét, sửa chữa.
-HS phát biểu…
-HS quan sát làm , 2HS lên bảng thực hiện.
Hình 98: (g.c.g) vì
= n; AB cạnh chung
= m
Hình 99: ABC có
(gt)
(bù với hai góc bằng nhau).
Xét ABD và ACE có:
(cmt) BD = CE (gt)
(gt) nªn suy ra
ABD =ACE(g.c.g)
T¬ng tù: ADC =AEB (g.c.g)
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Học bài theo vở ghi, SGK.
- Ôn lại các kiến thức đã học, làm các bt 35, 36, 37 SGK/ 123.
- Xem lại bài KTHKI , tiết sau trả bài, sửa sai.
V.Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
File đính kèm:
- HH 7 t 17.doc