I. Mục tiêu:
- Củng cố và nhận xét khả năng tiếp thu kiến thức đã học về môn Hình học của HS và cách trình bày bài toán, cách vẽ hình, chứng minh bài toán tổng hợp.
- Sửa chữa những sai sót mà HS chưa làm được.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm bài kiểm tra.
II. Chuẩn bị:
- GV: soạn đề - đáp, biểu điểm chấm, thước thẳng, ê ke.
* PP: kiểm tra đánh giá kết quả học tập của từng HS.
- HS: ôn các kiến thức theo đề cương; dcht,.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp:(1p)
2. Kiểm tra: KT vở ghi sau khi thi. (2p)
129 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 18 đến tuần 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:18
Tiết: 31
Ngày soạn: 16/12 Ngày dạy:
TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
- Củng cố và nhận xét khả năng tiếp thu kiến thức đã học về môn Hình học của HS và cách trình bày bài toán, cách vẽ hình, chứng minh bài toán tổng hợp.
- Sửa chữa những sai sót mà HS chưa làm được.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm bài kiểm tra.
II. Chuẩn bị:
- GV: soạn đề - đáp, biểu điểm chấm, thước thẳng, ê ke.
* PP: kiểm tra đánh giá kết quả học tập của từng HS.
- HS: ôn các kiến thức theo đề cương; dcht,....
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp:(1p)
2. Kiểm tra: KT vở ghi sau khi thi. (2p)
3. Bài giảng: (35 p)
. Hoạt động của GV .
. Hoạt động của HS .
Nội dung
Hoạt động 1 ( 15 p)
Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất:
Câu 5: Đường thẳng a là đường trung trực của đoạn thẳng AB nếu:
A. a vuông góc với AB.
B. a vuông góc với AB tại A hoặc B.
C. a vuông góc với AB và đi qua trung điểm của AB.
D . a đi qua trung điểm của AB.
GV nêu định nghĩa đường trung trực của một đoạn thẳng?
Câu 6: Đường thẳng a cắt hai đường thẳng song song x và y tại M và N . Ta có:
A. Hai góc bằng nhau.
B. Hai góc bằng nhau.
C. Hai góc bằng nhau.
D. Hai góc bằng nhau.
GV? Nªu t/c hai đường thẳng song song?
Câu 7: Hãy điền vào chỗ trống (...) sao cho đúng
C. Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia được gọi là hai góc ............................................
GV. Nêu đ/n hai góc đối đỉnh?
D. Cho một điểm M ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là ………………………………
GV. Nêu t/c của tiên đề Ơ-clit.
Câu 8: Cho tam giác ABC có . Số đo của là ……………
GV Cho HS nhắc lại đ/l trong tam giác vuông.
Câu 9: Cho ABC và MNP có: AB = MN; ; BC = NP. Ta cóABC = MNP theo trường hợp …………………….
GV Cho HS nêu TH bằng nhau thứ hai của tam giác.
-HS quan sát ghi bài, làm vào vở.
-HS trả lời chọn đáp án đúng
-HS quan sát ghi bài, làm vào vở.
- HS trả lời chọn đáp án đúng
- HS trả lời chọn đáp án đúng
-HS trả lời chọn đáp án đúng
-HS trả lời chọn đáp án đúng
- HS trả lời chọn đáp án đúng
I. Trắc nghiệm:(1,5đ)
Caâu 5:
C . a vuông góc với AB và đi qua trung điểm của AB.
Caâu 6:
D. Hai góc bằng nhau.
Câu 7:
C. đối đỉnh
D. duy nhất
Câu 8: = 600
Câu 9: cạnh – góc- cạnh
Hoạt động 2 ( 20 p)
Câu 13: (3,0 đ) Cho tam giác ABC có và AB = AC. Gọi K là trung điểm của BC.
a) C/m AKB = AKC.
b) C/m AK BC.
c) Từ C vẽ đường vuông góc với BC cắt đường thẳng AB tại E. C/m EC song song với AK.
GV y/c HS vÏ h×nh vµo vë, 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT, KL
GV y/c HS lµm c©u a
GV gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy
GV quan s¸t HS lµm nhËn xÐt, uèn n¾n, söa ch÷a sai sãt nÕu có.
GV? ĐÓ c/m AKBC ta dùa vµo yÕu tè nµo?
GV nhËn xÐt, gäi 1HS lªn b¶ng tr×nh bµy
GV? Nªu c¸c dÊu hiÖu c/m hai ®t //.
GV? Theo em câu c này các em sẽ vận dụng dấu hiệu nào để làm?
GV y/c HS c/m .
GV ghi bảng => chốt lại
- HS quan s¸t bµi to¸n.
-1HS đọc to đề bài
C¶ líp vÏ h×nh vµo vë, 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT, KL.
-HS lµm vµo vë
-1 HS lªn b¶ng c/m
-HS tiÕp thu, ghi bµi
-HS suy nghÜ tr¶ lêi
-1 HS lªn b¶ng lµm, líp lµm =>nhËn xÐt.
-HS nêu các dấu hiệu nhận biết 2 đt //.
-HS đứng tại chỗ trả lời.
- HS làm...
-HS tiếp thu, ghi bài.
II. Tự luận: (3,0đ)
Caâu 13: (3,0 ñ)
GT
ABC: ;
AB = AC; KB = KC
KL
a)AKB = AKC
b) AK BC.
c) CE//AK
Veõ hình ñuùng, vieát GT, KL ñuùng (0,5đ).
a) C/m AKB = AKC.
Xeùt AKB vaø AKC. Ta coù: AB = AC (gt) AK laø caïnh chung. BK = KC (vì K laø trung (0,25ñ)
ñieåm cuûa BC) AKB =AKC.(ccc) (0,5ñ) b)* C/m AKBC.
Theo kết quả câu a, ta có:
AKB = AKC (cmt)
(2 góc t. ứng) (0,25đ)
(0,25ñ)
Maø =1800 (keà buø)
=900
hay AKBC (0,25ñ)
c) Ta coù: CEBC(gt) (0,25ñ)
AKBC(cmt) (0,25ñ) Suy ra CE//AK. (Hai ñöôøng thaúng phaân bieät cuøng vuoâng goùc vôùi ñöôøng thaúng thöù 3 thì song song vôùi nhau). (0,5ñ)
4. Củng cố (5 p)
- GV uốn nắn, sửa chữa sai sót của HS kĩ năng vẽ hình; vận dụng hết GT biểu diễn trên hình, cách quan sát hình; cách c/m bài toán hình.
- GV: y/c HS kiểm tra lại phần ghi điểm của từng câu, từng ý trong bài thi ( đủ hay thiếu GV sẽ điều chỉnh, bổ sung,..)
- Kết quả bài thi:
Lớp
Giỏi
Khá
T/bình
Yếu
Kém
TB trở lên
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A
5
14,28
8
22,85
15
42,85
7
20,00
28
80,00
7B
5
14,70
7
20,58
13
38,23
8
23,52
1
2,94
25
73,53
Nhận xét:
* Öu ñieåm: Một số HS có hiểu bài, vẽ đúng hình; c/m khoa học, biết c/m hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra hai góc bằng nhau, biết c/m hai đt song song dựa vào các dấu hiệu,...
* Nhöôïc ñieåm: Bên cạnh đó vẫn còn một số ít HS chưa vẽ được hình hay vẽ hình chưa chính xác theo y/c, chưa vận dụng được GT ghi trên hình, chưa thuộc các t/c để vận dụng c/m hai tam giác bằng, một số chưa biết ghi kí hiệu góc, chưa thuộc các dấu hiệu c/m 2đt //. Khả năng nhìn hình của HS để c/m còn yếu.
* Biện pháp: thường xuyên nhắc nhở các em học tập, động viên các HS yếu, kém cố gắng rèn luyện nhiều trong học tập, trong quá trình xây dựng bài tốt hay soạn bài đầy đủ, ghi chép cẩn thậnGV khích lệ HS ghi điểm.
5. Dặn HS (2 p)
- Học bài theo vở ghi, SGK.
- Ôn lại các kiến thức đã học, làm lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập TH bằng nhau gcg.
- Tiết sau luyện tập.
*Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 18, ngày /12/20
Phó Hiệu trưởng
Nguyễn Văn Tài
TUẦN:19
Tiết: 32
Ngày soạn: 17/12 Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Cñng cè kiÕn thøc cho HS vÒ tr¬ng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc ®Ó chøng minh 2 gãc b»ng nhau, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau.
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL, lËp luËn chøng minh.
- RÌn tÝnh cÈn thËn, ®éc lËp lµm bµi vµ hîp t¸c nhãm.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc. B¶ng phô bµi 37 (SGK/ 123).
* PP: VÊn ®¸p t×m tßi, giảng giải, thực hành, ho¹t ®éng nhãm
HS: Vở ghi, SGK, học bài, làm bài, thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra:(7phút)
GV
HS
GV? HS 1: Ph¸t biÓu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c?
GV? HS 2: Ch÷a bµi tËp 36 (SGK /123)
GV quan sát HS làm nhận xét, ghi điểm.
- HS 1: trả lời…
- HS2 trình bày….
- HS khác nhận xét..
3. Bài giảng: (32p)
. Hoạt động của GV .
. Hoạt động của HS .
. Nội dung .
Hoạt động 1 ( 9 p)
GV: y/c HS ®äc bµi 35 (SGK/123)
GV y/c HS vẽ hình vào vở, ghi GT, KL.
GV vẽ hình lên bảng HS so sánh hình vẽ của mình.
GV. Cho HS lµm t¹i chç Ýt phót
Gäi HS 1 lªn b¶ng tr×nh bµy a
GV. H·y lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn b?
GV quan sát HS làm nhận xét, sửa chữa sai sót nếu có.
- HS :§äc bµi
- HS :VÏ h×nh , ghi GT vµ KL
-HS quan sát, theo dõi…
-HS suy nghĩ và c/m…
-1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn a
- Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn b.
- HS nghe tiếp thu ghi bài
Bµi 35 (SGK/123)
GT
KL
CM:
a)XÐt DOHA vµ DOHB cã:
OH là cạnh chung
OA = OB (2 cạnh tương ứng)
b)Xét DOAC vµ DOBC cã:
OC cạnh chung
Þ CA = CB (2 cạnh tương ứng)
(2 góc t/ ứng).
Hoạt động 2 ( 8 p)
GV? §Ó chøng minh hai c¹nh b»ng nhau, hai gãc b»ng nhau em lµm thÕ nµo?
GV treo b¶ng phô bµi tËp 37 lªn b¶ng
GV gọi HS đọc bài 37
GV y/c HS gi¶i thÝch râ
GV nhận xét
GV uốn nắn sửa chữa sai sót của HS
- HS ®äc bµi ...
-Ho¹t ®éng theo nhãm bµn...
- §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy
- HS khác nhận xét
-HS tiếp thu, ghi bài.
Bµi 37 (SGK/123)
H×nh 101:DABC = DFDE (g.c.g) v×
(đơn vị độ dài)
(Vì
)
H×nh 102:
Kh«ng cã tam gi¸c b»ng nhau.
DGIH không bằng DMKL vì không nằm kề cạnh LM
H×nh 103
DQNR = DPRN (g.c.g) v×:
;
Hoạt động 3 ( 7 p)
GV gọi 1 HS đọc to đề bài.
Gv nhìn vào hình ta thấy chưa có 2 tam giác nào cả.
Để c/m các đoạn thẳng AB = CD; AC = BD ta c/m ntn?
GV gợi ý vẽ thêm hình.Ta vẽ như thế nào?
GV kẻ đoạn AD .
GV gọi 1 HS lên bảng c/m.
GV theo dõi HS làm => nhận xét.
GV chốt lại, sửa chữa sai sót của HS.
- HS đọc to đề bài.
- HS suy nghĩ cách làm
- HS quan sát
- HS suy nghĩ vẽ hình =>c/m
-1 HS lên bảng trình bày.
- HS khác nhận xét bài làm của bạn.
- HS tiếp thu, ghi bài.
Bài 38 (SGK/ 124)
Xét DABD và DACD có
(so le trong)
AD cạnh chung
(so le trong)
(g-c-g)
(cạnh tương ứng của hai tam giác bằng nhau)
Hoạt động 4 ( 8 p)
Cho tam giác ABC có . Tia phân giác của góc B cắt AC ở D, tia phân giác của góc C cắt AB ở E.So sánh độ dài BD và CE.
GV : HD HS cách vẽ hình
Vẽ cạnh BC
Vẽ góc B (< 900 )
Vẽ góc C mà góc C bằng góc B(Dùng compa và thước thẳng ), hai cạnh còn lại của gócB và góc C cắt nhau tại A ta được tam giác ABC.
GV ? Nhìn vào hình vẽ ta có dự đoán gì về độ dài của BD và CE?
GV HD: Ta cần chỉ ra hai tam giác nào đó bằng nhau?
GV gọi 1 HS lên bảng c/m.
GV theo dõi HS làm nhận xét sửa chữa .
-1 HS đọc to đề bài
-HS cả lớp vẽ hình theo hd của GV
-1 HS lên bảng vẽ hình và viết GT, KL.
-Ta cần c/m
-1 HS lên bảng c/m , lớp làm vào vở nhận xét.
- HS tiếp thu, ghi bài.
Bài tập cho thêm:
A
E D
B ) 1 1 ( C
GT
ABC: =
BD phân giác góc B
(D AC)
CE phân giác góc C
(E AB)
KL
So sánh BD và CE
Xét và
Có =(gt)
(vì mà =); BC cạnh chung.
=> = (g-c-g)
=> CE = BD(2cạnh tương ứng)
4. Củng cố ( 3p)
GV? Nêu các TH bằng nhau của hai tam giác.
GV? Nêu các hệ quả của TH bằng nhau của tam giác cgc; gcg.
GV? Để chỉ ra 2 đoạn thẳng, 2 góc bằng nhau
ta thường làm theo những cách nào?
- HS trả lời
- HS nêu…
Hệ quả sgk/118;
Hệ quả 1 và 2 sgk/122.
- HS trả lời….
5. Dặn HS (2 p)
- Học bài theo vở ghi, SGK(nắm các TH bằng nhau của hai tam giác, chú ý các hệ quả của nó).
- Làm các bài tập còn lại sgk/124; 125.
- Xem tiếp các bài tập phần luyện tập 2.*Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 19, ngày /12/20
Phó Hiệu trưởng
Nguyễn Văn Tài
TUẦN:20
Tiết : 33
Ngàysoạn:28/12
Ngày dạy:
Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Cñng cè kiÕn thøc cho HS vÒ trờng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông trêng hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc ®Ó chøng minh 2 gãc, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau.
- Kĩ năng c/m 2 tam giác vuông bằng nhau nhờ áp dụng hệ quả của trường hợp bằng nhau g- c- g.
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, lËp luËn chøng minh dựa vào kiến đã học.
- RÌn tÝnh cÈn thËn, ®éc lËp lµm bµi vµ hîp t¸c nhãm.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc, b¶ng BP bµi 37, 39 (SGK/123,124)
* PP VÊn ®¸p t×m tßi, ho¹t ®éng nhãm, thực hành, làm cá nhân.
- HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra: (5phút)
GV
HS
GV? Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
GV? Nêu các hệ quả của TH bằng nhau
c-g-c; g- c- g?
GV nhận xét ghi điểm.
GV: Chốt lại các vấn đề trên ghi 1 góc bảng.
- HS trả lời tại chỗ.
- HS khác nhận xét.
- HS trả lời. HS khác nhận xét.
- HS tiếp thu.
3. Bài giảng: (34 p)
. Hoạt động của GV .
. Hoạt động của HS .
. Nội dung .
Hoạt động 1 ( 15 p)
GV ghi bài tập 39(SGK) và vẽ các hình ra bảng phụ treo lên.
GV? trên mỗi hình trên có các tam giác vuông nào bằng nhau? Vì sao?
GV? Hình 105?
GV nhận xét, sửa chữa.
GV? Hình 106?
GV nhận xét sửa chữa.
GV? Hình 107?
GV chốt lại và nhắc lại hệ quả 2
(SGK/122).
GV? Hình 108: chỉ ra các tam giác bằng nhau trên hình 108.
GV: quan sát, theo dõi HS làm, HD HS yếu kém.
GV nhận xét chung bài làm, sửa chữa những sai sót mà HS mắc phải.
-HS quan sát…
-HS làm theo nhòm bàng(2 em)
-HS đại diện tại chỗ trả lời.
-HS trả lời
-HS nhận xét .
-HS quan sát trả lời
-HS tiếp thu.
-HS quan sát làm nháp
-1HS trình bày bảng
Các em còn lại làm nháp.
-HS quan sát nhận xét cách làm cách trình bày.
-HS tiếp thu.
Bài tập 39 (SGK /124)
Xét AHB và AHC
có : BH = HC (gt)
(= 900)
AH cạnh chung
AHB =AHC
Hình 105 (c.g.c)
Xét EDK và FDK
Có
DK: cạnh chung.
()
Hình 106
=> EDK =FDK (c.g.c)
Hình 107
Tam giác vuông ABD = tam giác vuông ACD
(cạnh huyền – góc nhọn).
Vì có (gt)
Cạnh huyền AD chung.
ABD =ACD
Vì có
(gt)
Cạnh huyền AD chung.
(theo TH cạnh huyền – góc nhọn)
BED = CHD vì
(đđ), BD = DC (do ABD = ACD (cmt).
(theo trường hợp g-c-g)
ADE =ADH vì AD cạnh chung
DE = DH(doBED = CHD)
AE = AH
(=AB + BE = AC + CH)
Theo trường hợp(c-c-c).
Hoạt động 2 ( 9 p)
GV: Yªu cÇu HS ®äc bµi 40 (SGK/124)
GV? §Ó so s¸nh BE vµ CF em dùa vµo ®©u?
GV? H·y t×m hai tam gi¸c ®ã?
GV gọi 1HS lên bảng thực hiện.
GV:NhËn xÐt?
GV:Khai th¸c: H·y chøng minh BF // CE.
-HS: §äc đề bµi
VÏ h×nh
Ghi GT vµ KL
-HS lµm t¹i chç Ýt phót
-Dùa vµo hai tam gi¸c b»ng nhau
-1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy
-NhËn xÐt....
-HS tiếp thu.
Bµi tập 40 (SGK/124)
GT
DABC (AB ≠ AC),
MA= MB, Ax ®i qua
M. BE,CF Ax
KL
So s¸nh BE vµ CF
Gi¶i:
XÐt DMBE vµ DMCF cã:
(đđ)
Þ DMBE = DMCF (ch - gn)
Þ BE = CF (2 c¹nh t¬ng øng)
Hoạt động 3 ( 10 p)
GV gọi HS đọc bài 41
Gv y/c HS lấy nháp vẽ hình , 1 HS lên bảng vẽ hình
GV gọi HS nêu cách làm
Nếu HS không giải được GV h/d : ta làm sao c/m ID = I F; c/m IE = I F
=> ID =IE =I F
GV gọi HS lên bảng trình bày
GV nhận xét, sửa chữa.
- HS đọc …
-1HS lên bảng vẽ hình, các em còn lại vẽ vào vở
-HS quan sát , tiếp thu và làm theo hd
-HS lên bảng trình bày.
-HS khác nhận xét.
-HS tiếp thu
Bài tập 41 (SGK /124)
C/m: ID = IE = IF.
vì;
BI cạnh huyền chung,
=>ID = IE (1)
;
CI cạnh huyền chung;
=> IE = I F (2)
Từ (1) và (2) => ID = IE = I F
4. Củng cố ( 4p)
GV uốn nắn, sửa chữa những sai sót mà HS còn mắc phải.
GV nhấn mạnh: Đọc kỹ bài toán và vẽ được hình chính xác theo y/c, c/m.
- HS quan sát tiếp thu...
- HS lắng nghe…
5. Dặn HS (1 p)
- Ôn lại các lý thuyết đã học các TH bằng nhau của 2 tam giác: c-c-c; c-g-c; g-c-g.
- Làm lại các bài tập đã giải. Làm tiếp BT 43; 44 (SGK /125).
- Xem bài học tiếp theo phần Luyện tập.
*Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN:20
Tiết :34
Ngàysoạn:29/12 Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS cñng cè vÒ ba trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, kÜ n¨ng ph©n tÝch, tr×nh bµy bµi toán, kÜ n¨ng chøng minh ®o¹n th¼ng b»ng nhau, hai gãc b»ng nhau.
- RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c. Tinh thÇn lµm viÖc ®éc lËp, hîp t¸c.
II.Chuẩn bị:
- GV: Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc. B¶ng phô bµi 37, 39 (SGK - 123, 124).
* PP : VÊn ®¸p t×m tßi, ho¹t ®éng nhãm, thực hành, nhận xét, so sánh.
- HS: vở ghi, SGK,Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra: (5phút)
GV
HS
GV? Ph¸t biÓu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c.
GV kiÓm tra qu¸ tr×nh lµm BT vÒ nhµ cña HS.
GV nhận xét, ghi điểm.
- HS: Ph¸t biÓu trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c theo trêng hîp c-c-c, c-g-c, g-c-g.
-HS nhận xét
3. Bài giảng: (35 p)
. Hoạt động của GV .
. Hoạt động của HS .
. Nội dung .
Hoạt động 1 ( 17 p)
GV? Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 43 SGK.
GV y/c HS đọc đề toán, lấy nháp vẽ hình.
GV AD và BC là hai cạnh của tam giác nào có thể bằng nhau không?
GV y/c HS làm vào vở , 1 HS lên bảng trình bày phÇn a.
GV gọi HS nhËn xÐt.
GV gọi HS trình bài phÇn b.
GV gọi HS nhËn xÐt.
GV? Để c/m OE là tia phân giác ta cần c/m điều gì?
GV nêu nhËn xÐt.
GV nhận xét, sửa chữa sai sót nếu có.
-HS vÏ h×nh vµ ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn cña m×nh vµo vë.
-HS lµm bµi vµo vë.
-1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.(a)
-HS NhËn xÐt.
-HS lµm bµi vµo vë.
-1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.(b)
-NhËn xÐt.
-HS lµm bµi vµo vë.
-1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.(c)
-NhËn xÐt.
-HS tiếp thu
Bµi tËp 43(SGK /125)
GT
OA = OC, OB = OD
KL
a) AD = BC
b) EAB = ECD
c) OE lµ ph©n gi¸c
gãc xOy.
Chøng minh:
a) XÐt OAD vµ OCB cã:
OA = OC (gt) ; chung
OD = OB (gt)
OAD = OCB (c-g-c)
AD = BC
(hai cạnh tương ứng)
b) Ta cã
mµ
do OAD = OCB (cmt)
Ta cã OB = OA + AB
OD = OC + CD
mµ OB = OD, OA = OC
AB = CD
XÐt EAB = ECD cã:
(cmt)
AB = CD (cmt)
(OCB = OAD)
EAB = ECD (g.c.g)
c) XÐt OBE vµ ODE cã:
OB = OD (gt)
OE chung
AE = CE (AEB = CED)
OBE = ODE (c.c.c)
OE lµ ph©n gi¸c
Hoạt động 2 ( 7 p)
GV: y/c HS lµm bµi 44
( SGK/ 125)
GV y/c HS vẽ hình ghi gt , kl
GV gọi HS lên bảng lµm phÇn a.
GV nhËn xÐt.
GVgọi HS lên bảng lµm phÇn b
GV: NhËn xÐt, sửa chữa sai sót của HS.
-HS đọc đề bài
-HS vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt vµ kÕt luËn vµo vë.
-HS lµm nh¸p.
-1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng (a).
-NhËn xÐt.
-HS lµm bµi vµo vë.
-1HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng (b).
-NhËn xÐt.
-HS tiếp thu
Bµi tập 44 (SGK/125)
GT
∆ABC : .
Ph©n gi¸c cña gãc A c¾t BC t¹i D
KL
a) ∆ADB = ∆ADC
b) AB = AC
Chøng minh:
a) Ta cã:
XÐt ∆ABD vµ ∆ACD cã:
∆ABD = ∆ACD ( g-c-g)
b) ∆ABD = ∆ ACD (cmt)
AB = AC ( hai cạnh tương ứng)
Hoạt động 3 ( 11 p)
GV? y/c lµm bµi 60 SBT /105.
GV gọi HS đọc đề bài, vẽ hình, nêu GT, KL.
GV cùng HS vẽ hình…
GV y/c HS nêu cách chøng minh
GV : NhËn xÐt.
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày.
GV theo dõi HS làm => nhận xét
GV? thªm: Nèi A víi E, chøng tá r»ng BD lµ trung trùc cña AE?
GV y/c HS nhËn xÐt,
GV sửa chữa sai sót của HS
-HS quan sát bài toán
-1 HS đọc,..
-HS vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn cña bµi vµo vë.
-HS lµm nh¸p
(Th¶o luËn cïng lµm bµi)
-1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng.
-NhËn xÐt.
- HS chuÈn bÞ t¹i chç Ýt phót...
-1HS tr×nh bµy , lớp làm => nhận xét
-HS nhËn xÐt
-HS tiếp thu.
Bµi tập 60 (SBT / 105)
GT
KL
C/m: XÐt ∆ABD vµ ∆EDB cã:
Gäi O lµ giao ®iÓm cña AE vµ BD, XÐt ∆BAO vµ ∆BEO cã:
BA = BE ( cmt)
( gt)
BO c¹nh chung
∆BAO = ∆BEO (c- g- c)
OA = OE
(c¹nh t¬ng øng)(1)
vµ (gãc t¬ng øng)
mµ (kÒ bï)
Tõ (1 vµ (2) BD lµ trung trùc cña AE.
4. Củng cố ( 3 p)
GVchốt lại:
- C¸c trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.
- Tr×nh bµy, c/m 2 tam gi¸c b»ng nhau.
- C¸ch c/m hai ®o¹n th¼ng, 2 gãc b»ng nhau.
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu.
5. Dặn HS (1 p)
- Học bài theo vở ghi, SGK.
- Ôn lại lý thuyết đã học, làm lại các bài tập đã giải.
- Lµm bµi tËp 63 SBT/105, bài 45 (SGK/125)
- Xem bài học tiếp theo § 6. Tam giác cân
*Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 20, ngày / /201
Phó Hiệu trưởng
Nguyễn Văn Tài
TUẦN:21
Tiết: 35
Ngàysoạn:03/01 Ngày dạy:
§6.TAM GIÁC CÂN
I. Môc tiªu: Th«ng qua bµi häc gióp häc sinh :
- N¾m ®îc ®Þnh nghÜa tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu, tÝnh chÊt vÒ gãc cña tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu.
- BiÕt vÏ tam giác cân, tam gi¸c vu«ng c©n. BiÕt chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu.
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, tÝnh to¸n vµ tËp dît chøng minh ®¬n gi¶n.
II. ChuÈn bÞ:
- GV :SGK, com pa, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, tấm bìa.
* PP: thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, thực hành.
- HS : vở ghi, sgk, dcht: com pa, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, tấm bìa.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra: (5phút)
GV
HS
GV? Ph¸t biÓu trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c theo trêng hîp c-c-c ; c-g-c ; g-c-g.
GV nhận xét ghi điểm.
GV kiÓm tra qu¸ tr×nh lµm BT vÒ nhµ cña HS.
- HS1 : phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác.
- HS khác nhận xét.
3. Bài giảng: (33 p)
. Hoạt động của GV .
. Hoạt động của HS .
. Nội dung .
Hoạt động 1 ( 8 p)
GV vẽ h×nh 111SGK/ 126.
GV? Nªu ®Æc ®iÓm cña tam gi¸c ABC.
GV: ABC cã AB = AC lµ
t am gi¸c cân.
GV ?Thế nào là tam giác cân
GV? Nªu c¸ch vÏ tam gi¸c c©n ABC t¹i A
GV? Cho MNP c©n ë P, Nªu c¸c yÕu tè cña tam gi¸c c©n.
GV: Yªu cÇu HS lµm ?1
GV quan sát HS làm nhận xét, sửa chữa sai sót.
-HS quan sát…
-HS: ABC cã AB = AC lµ tam gi¸c cã 2 c¹nh b»ng nhau.
-HS tiếp thu
-HS nêu đ/n, HS khác nhắc lại.
-HS nêu cách vẽ tam giác cân ABC.
-HS nêu....
-HS khác nhận xét
-HS làm theo nhóm 2 HS
-Đại diện trả lời
-HS khác nhận xét.
-HS tiếp thu.
1 . §Þnh nghÜa (SGK /125)
- VÏ BC
- VÏ (B; r) (C; r) t¹i A
b) ABC c©n t¹i A
(AB = AC)
C¹nh bªn AB, AC ;
C¹nh ®¸y BC;
Gãc ë ®¸y ;
Gãc ë ®Ønh:
?1 ADE c©n ë A v×
AD = AE = 2 (cạnh bên)
góc ở đáy góc D, góc E
ABC c©n ë A v×:
AB = AC = 4(cạnh bên)
góc ở đáy là góc B, góc C.
AHC c©n ë A v×
AH = AC = 4 (cạnh bên),
góc ở đáy là góc C và góc H
Hoạt động 2 ( 12 p)
GV: Yªu cÇu HS lµm ?2
GV y/c HS đọc và nêu GT,KL
GV: Vẽ hình lên bảng.
GV? Dùa vµo h×nh, ghi GT, KL
ABD = ACD
c-g-c
Nh¾c l¹i ®Æc ®iÓm tam gi¸c ABC, so s¸nh gãc B, gãc C qua biÓu thøc h·y ph¸t biÓu thµnh ®Þnh lÝ.
GV ngược lại nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác gì?
GV cho HS đọc đề bài 44 sgk/125.
GV? Nªu quan hÖ gi÷a ®Þnh lÝ 1, ®Þnh lÝ 2.
GV? Nªu c¸c c¸ch chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n.
GV gt tam giác vuông cân …
Cho tam giác ABC như hình vẽ. Hỏi tam giác đó có những đặc điểm gì?
GV nói tam giác ABC ở hình bên là tam giác vuông cân
GV nêu đ/n tam giác vuông cân như sgk
GV cho HS làm ? 3
GV chốt lại trong một tam giác vuông cân mỗi góc nhọn bằng 450
GV hãy kiểm tra lại bằng thước đo góc.
-HS làm ?2
-HS ®äc vµ quan s¸t H.113 sgk
-HS vẽ hình , ghi gt, kl
-HS nêu cách c/m
-HS khác nhận xét
-HS phát biểu...
-HS tam gi¸c c©n th× 2 gãc ë ®¸y b»ng nhau.
-HS tam gi¸c ABC cã th× c©n t¹i A.
-HS đọc ...
-HS phát biểu định lí 2
-HS ABC, AB = AC
-HS nêu...
-HS: c¸ch 1: c /m 2 c¹nh b»ng nhau, c¸ch 2: c/m 2 gãc b»ng nhau.
-HS:ABC () ,AB = AC.
-HS tiếp thu.
-HS nhắc lại đ/n
-HS làm và trả lời ?3
-HS tiếp thu.
- HS kiểm tra cá nhân, báo cáo KQ
2. TÝnh chÊt:?2
GT
ABC c©n t¹i A
KL
Chøng minh:
ABD = ACD (c-g-c)
V× AB = AC(gt) . c¹nh AD chung
(2 góc tương ứng)
a) §Þnh lÝ 1: ABC c©n t¹i A
b) §Þnh lÝ 2: ABC cã ABC c©n t¹i A .
B
A
C
*Vẽ hình:
c) §Þnh nghÜa (SGK/ 126): ABC cã , AB = AC ABC vu«ng c©n t¹i A.
?3 ABC,, (t/c tam giác cân)
Tam gi¸c vu«ng c©n th× 2 gãc nhän b»ng 450.
Hoạt động 3 ( 12 p)
GV gt đ/n tam giác đều như sgk.
Gv hd HS cách vẽ tam giác đều bằng thước và compa; lưu ý kí hiệu ba cạnh bằng nhau.
GV cho HS làm ? 4
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày(a).
File đính kèm:
- GA Hình từ 18 ....doc