I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trường hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông kiến thức để làm bài tập.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam giác bằng nhau, 2 gãc b»ng nhau, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau. Vẽ được hình, ghi được GT, KL trong các bài toán cụ thể.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19
Tiết : 32
: 19
Ngày soạn: 19 / 12 / 2013
Ngày dạy: /12 / 2013
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :
-Kiến thức : Trình bày được trường hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông kiến thức để làm bài tập.
-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam giác bằng nhau, 2 gãc b»ng nhau, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau. Vẽ được hình, ghi được GT, KL trong các bài toán cụ thể.
-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, compa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, làm bài tập, dcht .
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, ....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)
GV
HS
GV? HS 1: Ph¸t biÓu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c?
GV theo dõi HS làm nhận xét, ghi điểm.
- HS : trả lời…
- HS khác nhận xét..
3. Giảng bài mới: (34p)
ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ làm 1 số bài tập về tam giác bằng nhau.
Hoạt động của GV –HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 11 p)
GV: y/c HS ®äc bµi 35 (SGK/123)
HS :§äc bµi
GV y/c HS vẽ hình vào vở, ghi GT, KL.HS :VÏ h×nh , ghi GT vµ KL
GV vẽ hình lên bảng HS so sánh hình vẽ của mình.
HS quan sát, theo dõi…
GV. Cho HS lµm t¹i chç Ýt phót
Gäi HS 1 lªn b¶ng tr×nh bµy a
HS suy nghĩ và c/m…
1HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn a
GV: H·y lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn b?
Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn b.
GV quan sát HS làm nhận xét, sửa chữa sai sót nếu có.
HS nghe tiếp thu ghi bài
Bµi 35 (SGK/123)
GT
KL
CM:
a)XÐt DOHA vµ DOHB cã:
OH là cạnh chung
OA = OB (2 cạnh tương ứng)
b)Xét DOAC vµ DOBC cã:
OC cạnh chung
Þ CA = CB (2 cạnh tương ứng)
(2 góc t/ ứng).
Hoạt động 2 ( 7 p)
GV? §Ó chøng minh hai c¹nh b»ng nhau, hai gãc b»ng nhau em lµm thÕ nµo?
GV treo b¶ng phô bµi tËp 37 lªn b¶ng
GV gọi HS đọc bài 37
GV y/c HS gi¶i thÝch râ, HS làm theo nhóm.
Ho¹t ®éng theo nhãm bµn...
§¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy
HS khác nhận xét
GV nhận xét
GV uốn nắn sửa chữa sai sót của HS
HS tiếp thu, ghi bài.
Bµi 37 (SGK/123)
H×nh 101:DABC = DFDE (g.c.g) v×
(đơn vị độ dài)
(Vì
)
H×nh 102:
Kh«ng cã tam gi¸c b»ng nhau.
DGIH không bằng DMKL vì không nằm kề cạnh LM
H×nh 103
DQNR = DPRN (g.c.g) v×:
;
Hoạt động 3 ( 7 p)
GV gọi 1 HS đọc to đề bài.
HS đọc to đề bài.
Gv nhìn vào hình ta thấy chưa có 2 tam giác nào cả.
Để c/m các đoạn thẳng AB = CD; AC = BD ta c/m ntn?
HS suy nghĩ cách làm
GV gợi ý vẽ thêm hình.Ta vẽ như thế nào?
GV kẻ đoạn AD .
HS quan sát
HS suy nghĩ vẽ hình =>c/m
GV gọi 1 HS lên bảng c/m.
1 HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét bài làm của bạn.
GV theo dõi HS làm => nhận xét.
GV chốt lại, sửa chữa sai sót của HS.
HS tiếp thu, ghi bài.
Bài 38 (SGK/ 124)
Xét DABD và DACD có
(so le trong)
AD cạnh chung
(so le trong)
(g-c-g)
(cạnh tương ứng của hai tam giác bằng nhau)
Hoạt động 4 ( 10 p)
Cho tam giác ABC có . Tia phân giác của góc B cắt AC ở D, tia phân giác của góc C cắt AB ở E.So sánh độ dài BD và CE.
1 HS đọc to đề bài
GV : HD HS cách vẽ hình
Vẽ cạnh BC
Vẽ góc B (< 900 )
Vẽ góc C mà góc C bằng góc B(Dùng compa và thước thẳng ), hai cạnh còn lại của gócB và góc C cắt nhau tại A ta được tam giác ABC.
HS cả lớp vẽ hình theo hd của GV
1 HS lên bảng vẽ hình và viết GT, KL.
GV ? Nhìn vào hình vẽ ta có dự đoán gì về độ dài của BD và CE?
GV HD: Ta cần chỉ ra hai tam giác nào đó bằng nhau
Ta cần c/m
GV gọi 1 HS lên bảng c/m.
1 HS lên bảng c/m , lớp làm vào vở nhận xét.
GV theo dõi HS làm nhận xét sửa chữa .
HS tiếp thu, ghi bài.
Bài tập cho thêm:
A
E D
B ) 1 1 ( C
GT
ABC: =
BD phân giác góc B
(D AC)
CE phân giác góc C
(E AB)
KL
So sánh BD và CE
Xét và
Có =(gt)
(vì mà =); BC cạnh chung.
=> = (g-c-g)
=> CE = BD(2cạnh tương ứng)
4. Củng cố ( 3p)
GV? Nêu các TH bằng nhau của hai tam giác.
GV? Nêu các hệ quả của TH bằng nhau của tam giác cgc; gcg.
GV? Để chỉ ra 2 đoạn thẳng, 2 góc bằng nhau ta thường làm theo những cách nào?
- HS trả lời
- HS nêu…
Hệ quả sgk/118;
Hệ quả 1 và 2 sgk/122.
- HS trả lời….
5. Hướng dẫn HS ( 2p)
- Học bài theo vở ghi, SGK(nắm các TH bằng nhau của hai tam giác, chú ý các hệ quả của nó).
- Làm các bài tập còn lại sgk/124; 125.
- Xem tiếp các bài tập phần luyện tập 2.
V.Rút kinh nghiệm:
Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- HH7 T 19.doc