Giáo án Toán 7 - Tuần 19

I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :

-Kiến thức : Trình bày được trường hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông kiến thức để làm bài tập.

-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam giác bằng nhau, 2 gãc b»ng nhau, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau. Vẽ được hình, ghi được GT, KL trong các bài toán cụ thể.

-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Tiết : 32 : 19 Ngày soạn: 19 / 12 / 2013 Ngày dạy: /12 / 2013 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng : -Kiến thức : Trình bày được trường hîp b»ng nhau gãc - c¹nh - gãc cña hai tam gi¸c. VËn dông kiến thức để làm bài tập. -Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về chøng minh 2 tam giác bằng nhau, 2 gãc b»ng nhau, 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau. Vẽ được hình, ghi được GT, KL trong các bài toán cụ thể. -Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa, bảng phụ. 2. HS: vở ghi, SGK, làm bài tập, dcht . III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm, .... IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p) GV HS GV? HS 1: Ph¸t biÓu c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c? GV theo dõi HS làm nhận xét, ghi điểm. - HS : trả lời… - HS khác nhận xét.. 3. Giảng bài mới: (34p) ĐVĐ : Tiết này chúng ta sẽ làm 1 số bài tập về tam giác bằng nhau. Hoạt động của GV –HS Nội dung Hoạt động 1 ( 11 p) GV: y/c HS ®äc bµi 35 (SGK/123) HS :§äc bµi GV y/c HS vẽ hình vào vở, ghi GT, KL.HS :VÏ h×nh , ghi GT vµ KL GV vẽ hình lên bảng HS so sánh hình vẽ của mình. HS quan sát, theo dõi… GV. Cho HS lµm t¹i chç Ýt phót Gäi HS 1 lªn b¶ng tr×nh bµy a HS suy nghĩ và c/m… 1HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn a GV: H·y lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn b? Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn b. GV quan sát HS làm nhận xét, sửa chữa sai sót nếu có. HS nghe tiếp thu ghi bài Bµi 35 (SGK/123) GT KL CM: a)XÐt DOHA vµ DOHB cã: OH là cạnh chung OA = OB (2 cạnh tương ứng) b)Xét DOAC vµ DOBC cã: OC cạnh chung Þ CA = CB (2 cạnh tương ứng) (2 góc t/ ứng). Hoạt động 2 ( 7 p) GV? §Ó chøng minh hai c¹nh b»ng nhau, hai gãc b»ng nhau em lµm thÕ nµo? GV treo b¶ng phô bµi tËp 37 lªn b¶ng GV gọi HS đọc bài 37 GV y/c HS gi¶i thÝch râ, HS làm theo nhóm. Ho¹t ®éng theo nhãm bµn... §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy HS khác nhận xét GV nhận xét GV uốn nắn sửa chữa sai sót của HS HS tiếp thu, ghi bài. Bµi 37 (SGK/123) H×nh 101:DABC = DFDE (g.c.g) v× (đơn vị độ dài) (Vì ) H×nh 102: Kh«ng cã tam gi¸c b»ng nhau. DGIH không bằng DMKL vì không nằm kề cạnh LM H×nh 103 DQNR = DPRN (g.c.g) v×: ; Hoạt động 3 ( 7 p) GV gọi 1 HS đọc to đề bài. HS đọc to đề bài. Gv nhìn vào hình ta thấy chưa có 2 tam giác nào cả. Để c/m các đoạn thẳng AB = CD; AC = BD ta c/m ntn? HS suy nghĩ cách làm GV gợi ý vẽ thêm hình.Ta vẽ như thế nào? GV kẻ đoạn AD . HS quan sát HS suy nghĩ vẽ hình =>c/m GV gọi 1 HS lên bảng c/m. 1 HS lên bảng trình bày. HS khác nhận xét bài làm của bạn. GV theo dõi HS làm => nhận xét. GV chốt lại, sửa chữa sai sót của HS. HS tiếp thu, ghi bài. Bài 38 (SGK/ 124) Xét DABD và DACD có (so le trong) AD cạnh chung (so le trong) (g-c-g) (cạnh tương ứng của hai tam giác bằng nhau) Hoạt động 4 ( 10 p) Cho tam giác ABC có . Tia phân giác của góc B cắt AC ở D, tia phân giác của góc C cắt AB ở E.So sánh độ dài BD và CE. 1 HS đọc to đề bài GV : HD HS cách vẽ hình Vẽ cạnh BC Vẽ góc B (< 900 ) Vẽ góc C mà góc C bằng góc B(Dùng compa và thước thẳng ), hai cạnh còn lại của gócB và góc C cắt nhau tại A ta được tam giác ABC. HS cả lớp vẽ hình theo hd của GV 1 HS lên bảng vẽ hình và viết GT, KL. GV ? Nhìn vào hình vẽ ta có dự đoán gì về độ dài của BD và CE? GV HD: Ta cần chỉ ra hai tam giác nào đó bằng nhau Ta cần c/m GV gọi 1 HS lên bảng c/m. 1 HS lên bảng c/m , lớp làm vào vở nhận xét. GV theo dõi HS làm nhận xét sửa chữa . HS tiếp thu, ghi bài. Bài tập cho thêm: A E D B ) 1 1 ( C GT ABC: = BD phân giác góc B (D AC) CE phân giác góc C (E AB) KL So sánh BD và CE Xét và Có =(gt) (vì mà =); BC cạnh chung. => = (g-c-g) => CE = BD(2cạnh tương ứng) 4. Củng cố ( 3p) GV? Nêu các TH bằng nhau của hai tam giác. GV? Nêu các hệ quả của TH bằng nhau của tam giác cgc; gcg. GV? Để chỉ ra 2 đoạn thẳng, 2 góc bằng nhau ta thường làm theo những cách nào? - HS trả lời - HS nêu… Hệ quả sgk/118; Hệ quả 1 và 2 sgk/122. - HS trả lời…. 5. Hướng dẫn HS ( 2p) - Học bài theo vở ghi, SGK(nắm các TH bằng nhau của hai tam giác, chú ý các hệ quả của nó). - Làm các bài tập còn lại sgk/124; 125. - Xem tiếp các bài tập phần luyện tập 2. V.Rút kinh nghiệm: Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 Tổ trưởng §ç Ngäc H¶i ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docHH7 T 19.doc
Giáo án liên quan