I.Mục Tiêu:
· Học sinh biết cộng trừ đa thức.
· Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc.
II.Chuẩn Bị:
· GV: Bảng phụ
· HS: On lại kiến thức về quy tắc bỏ dấu ngoặc
III.Các Hoạt Động:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 16 th¸ng 3 n¨m 2009
TuÇn 28
TiÕt 57
Céng, trõ ®a thøc
I.Mục Tiêu:
Học sinh biết cộng trừ đa thức.
Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc.
II.Chuẩn Bị:
GV: Bảng phụ
HS: Oân lại kiến thức về quy tắc bỏ dấu ngoặc
III.Các Hoạt Động:
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Hoạt Động 1:
1.Kiểm tra bài cũ
Hs1: 1.Thế nào là đa thức ? cho ví dụ ?
2.Chữa bài 27 trang 38.
Hs1:
2.Thu gọn P.
Tính giá trị của P tại x = 0,5 ; y = 1.
Thay x = 0,5 ; y = 1 vào P.
Hoạt động 2:
1.Cộng trừ đa thức :
Vd: cho hai đa thức :
Tính M + N.
Gv hướng dẫn hs cách làm sau đó cho hs tự trình bày bài làm vào vở.
Gv gọi 1 hs nhắc lại các bước làm ?
Gv giới thiệu kết quả là tổng của hai đa thức M+N
Gv cho hai đa thức sau :
Tính tổng P + Q
Hs:
Hs: - Bỏ dấu ngoặc.
Aùp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng.
Thu gọn các hạng tử đồng dạng.
Hs thực hiện tính :P + Q = 2x2 + x2y – xy – 3.
Hoạt động 3:
2.Trừ hai đa thức.
Gv.Cho hai đa thức.
Thực hiện trừ hai đa thức trên.
Gv hướng dẫn hs cách làm sau đó cho hs tự trình bày bài làm vào vở.
Tiếp theo ta làm thế nào ?
Lưu ý khi bỏ dấu ngoặc đằng trước dấu ngoặc có dấu trừ thì phải đổi dấu các hạng tử trong ngoặc.
Gv mời 1 hs lên bảng thực hiện tiếp.
Hs:
Hs: bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn.
Hoạt động 4: Luyện tập :
GV Cho hs làm bài 29 tr40 sgk.
Bài 32 tr 40 sgk.
Muốn tìm P ta làm thế nào ?
Em hãy thực hiện phép tính đó.
Hs1:
a. (x+y) + (x-y) = x + y + x – y = 2x.
hs2:
b. (x + y) – (x – y) = x + y – x + y = 2y.
Hs:
Vì: nên P là hiệu của hai đa thức và
Hoạt động 5: HDVN
Bài 32b , 33 sgk tr40
Chú ý xem lại phần quy tắc bỏ dấu ngoặc.
=====================================================
Ngµy 17 th¸ng 3 n¨m 2009
TuÇn 28
TiÕt 57
LuyƯn tËp
I.Mục tiêu:
- HS được củng cố kiến thức về đa thức,cộng trừ đa thức.
- HS rèn luyện kĩ năng tính tổng hiệu các đa thức,tính giá trị của các đa thức.
II.Chuẩn bị:
GV: Giáo án ,sgk,bảng phụ ghi bài tập.
HS: Học và làm bài cũ,sgk.
III.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG I: Kiểm tra bài cũ.
Hs:chữa bài tập 33 sgk trang 40.
Hs: tính tổng.
a.
b.
HOẠT ĐỘNG 2:
Bài 35 tr40 sgk.
Gv yêu cầu hs nhận xét và cho điểm.
Bài 36 sgk:
Gv muốn tính giá trị của mỗi đa thức ta làm thế nào ?
Gv gọi 02 hs lên bảng làm bài
Hs1:
a.
Hs2:
b.
Hs.Ta thu gọn đa thức trước sau đó thay giá trị vào đa thức thu gọn rồi thực hiện phép tính.
a.
HOẠT ĐỘNG 3:
Bài 38:Muốn tìm đa thức C để C + A = B ta làm thế nào ?
Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có :
b.
tại x = -1 và y = -1.
Mà xy = (-1).(-1) = 1.
Vậy giá trị biểu thức :
= 1- 12 + 14 – 16 + 18
= 1 – 1 + 1 – 1 + 1 = 1.
Hs: Muốn tìm C để C + A = B ta chuyển vế
C = B – A.
Hs1:
a.
Hs2:
b.
HOẠT ĐỘNG 4 :
HDVN:
- Xem trước bài đa thức một biến.
File đính kèm:
- Tiet 57.doc