Giáo án Toán 7 - Tuần 3

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:Học sinh hiểu được các tính chất: cho hai đường thẳng và một các tuyến. Nếu một cặp góc so le trong bằng nhau thì

2. Kỹ năng:Học sinh có kỹ năng nhận biết hai đường thẳng cắt một đường thẳng các góc ở vị trí so le trong, cặp góc đồng vị, trong cùng phía.

3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước đo góc, bảng phụ.

- HS: Thước đo góc.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/09/2012 Tuần : 3, tiết PPCT: 05 Bài 3 CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Học sinh hiểu được các tính chất: cho hai đường thẳng và một các tuyến. Nếu một cặp góc so le trong bằng nhau thì… 2. Kỹ năng:Học sinh có kỹ năng nhận biết hai đường thẳng cắt một đường thẳng các góc ở vị trí so le trong, cặp góc đồng vị, trong cùng phía. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Thước đo góc, bảng phụ. HS: Thước đo góc. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Đề bài Đáp án Biểu điểm Hãy nêu tinh chất của hai góc đối đỉnh? Cho ví dụ? x x’ y’ y O Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. ÐxOy=Ðx’Oy’ ÐxOy’=Ðx’Oy 5 5 Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * HĐ1: -GV: vẽ đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b tại hai điểm A và B Hs: -GV giới thiệu về cặp góc so le trong 3 và 1 Hs: -GV: giới thiệu về cặp góc đồng vị 1 và 1 Hs: Gv:Cho HS làm bài tập ? 1 Hs: -Một HS lên bảng làm Gv:Cho HS cùng làm và kiểm tra Hs: * HĐ2: -GV: cho HS làm bài tập? 2 Hs: -GV: vẽ hình 13 -Cho HS làm câu a Hs: Gv:Dựa vào mối quan hệ đã biết để tính 1 và 3 -Cho HS làm câu b Hs: Gv:Cho HS trả lời câu hỏi: nêu quan hệ giữa các cặp góc 2 và 4; 2 và 4 Hs: Gv:Cho HS làm câu C cặp góc đồng vị nào ta đã biết kết quả Hs: Gv:Vậy 3 cặp góc còn lại là cặp góc nào? Hs: Gv:Dựa vào kết quả bài tập hãy nêu nhận xét; nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng mà có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:? Hs: 1.Góc so le trong. Góc đồng vị Các góc so le trong 3 và 1 ; 4 và 2 Các góc đồng vị 1 và 1;2 và 2 3 và 3 ; 4 và 4 2.Tính chất: a) Tính 1 và 3 vì 4 và A1 kề bù nên 4 +1 = 1800 1 = 1800-4 = 1350 2 + B3 = 1800 (2 góc kề bù) =>3 = 1800-B2= 1350 b) 4 = 2 (vì đđ) nên 2 = 450 2 =4 (vì đđ) Nên 4 =450 c) 1 =1 =1350 3 =3 =1350 4 =4 =450 Tính chất (SGK) Củng cố: Học sinh làm bài tập 21/89. Học sinh nhắc lại tính chất. Dặn dò: Làm bài tập 17, 18, 19 (trang 76 SBT). Làm bài tập 22 (trang 89). IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 04/09/2012 Tuần : 3, tiết PPCT: 06 Bài 4 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song. Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. 2. Kỹ năng:Có kỹ năng về vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 đường thẳng nằm ngoài đường thẳng và song song với đường thẳng đã cho. Sử dụng thành thạo êke, thước để vẽ hai đường thẳng song song. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, Êke, thước đo độ, bảng phụ. HS: Thước thẳng, Êke, thước đo độ. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đề bài Đáp án Biểu điểm Hs1: Vẽ 2 đường thẳng a, b. Vẽ đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b lần lượt tại A,B. Nêu tên các cặp góc so le trong? Hs2: Nêu tên các cặp góc đồng vị? Phát biểu tính chất? A B a b c 1 2 3 4 1 2 3 4 Các cặp góc so le trong: ÐA3 và ÐB1; ÐA2 và ÐB4 Các cặp góc đồng vị: ÐA1 và ÐB1; ÐA2 và ÐB2 ÐA3 và ÐB3; ÐA4 và ÐB4 T/c: Sách giáo khoa. 5 5 5 5 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * HĐ1: GV: Thế nào là 2 đường thẳng song song? Hs: * HĐ2: Hs: Làm ? 1 GV: Ta thừa nhận điều này và có tính chất sau. * HĐ3: GV: Thực hiện các thao tác vẽ như Sgk. Hs:Làm vào vở Có thể sử dụng2 loại êke để vẽ - Êke có góc 450 - Êke có góc 300 và 600 * HĐ4: Gv:Hai đường thẳng a và b có mối quan hệ gì? Hs: Gv:Muốn biết 2 đường thẳng a và b có // với nhau không thì ta làm thế nào? Hs: Gv: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng // Hs: 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6 2.Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song Tính chất (Sgk / 90) Ký hiệu a// b. 3. Vẽ 2 đường thẳng song song 4. Củng cố: Bài tập 24 (91) a//b a và b // với nhau 5. Dặn dò: Làm bài tập 22, 23, 24(trang 76 SBT). Làm bài tập 25 (trang 89). IV. Rút kinh nghiệm: Ngày tháng năm 2012 Tuần 3

File đính kèm:

  • docGA Hinh7 tuan 3.doc