Giáo án Toán 7 - Tuần 6

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng  hoặc cùng // với đường thẳng thứ 3.

2. Kỹ năng:Rèn kỹ năng phát biểu đúng một mệnh đề toán học.Bước đầu biết suy luận.

3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, êke, thước đo độ.

- HS: Thước thẳng, êke, thước đo độ.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp .

2. Kiểm tra bài cũ

Hs: BT42/98 Sgk.

Hs: BT44/98 Sgk

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2012 Tuần : 6, tiết PPCT: 11 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng ^ hoặc cùng // với đường thẳng thứ 3. 2. Kỹ năng:Rèn kỹ năng phát biểu đúng một mệnh đề toán học.Bước đầu biết suy luận. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, êke, thước đo độ. HS: Thước thẳng, êke, thước đo độ. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp . 2. Kiểm tra bài cũ Hs: BT42/98 Sgk. Hs: BT44/98 Sgk. 3. Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hs:Đọc đề, tóm tắt đề BT45/98 Sgk. Hs:Vẽ hình Gv:Vẽ giả thiết d’ và d’’ cắt tại M. Gv: M có thuộc d không? Vì sao? Hs: Gv: Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì qua M có mấy đường thẳng //d. Hs: Gv:Theo tiên đề Ơ-clit có đúng ? Hs: Gv:Vẽ hình Gv:Vì sao a//b? Gv: Muốn tính ta làm thế nào? Hs: Gv: Áp dụng tính chất 2 đường thẳng // (a//b) tính như thế nào? Hs: Gv: Hãy phát biểu tính chất hai đường thẳng // Hs:Trình bày trên bảng cách tính Gv: Nhận xét, BT45/98 Sgk d’ d d’’ Giải: Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể thuộc d vì M thuộc d’ và d’//d *Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề Ơ-clit. * Để không trái tiên đề Ơ-clitthì d’ và d’’ không cắt nhau, vậy d’//d’’. 2. BT 46 (SGK) A B D a b ? C 1200 a) vì sao a//b vì a^c, b^c (đề bài cho) => a//b (quan hệ giữa tính ^ và tính //) b) Tính vì a//b (do câu a) nênADC và BCD là 2 góc trong cùng phía =>ADC + BCD = 1800 =>1200 + BCD = 1800 =>BCD = 1800– 1200 = 600 4. Củng cố: Làm thế nào biết được hai đường thẳng có // với nhau hay không ? 5. Dặn dò: Học thuộc các tính chất đã học, ôn tiên đề Ơ-clit và tính chất 2 đường thẳng //. Làm bài tập 47;48/98;99 Sgk. Xem trước bài 7 : Định lí. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 21/09/2012 Tuần : 6, tiết PPCT: 12 ĐỊNH LÍ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Học sinh biết cấu trúc một định lí (GT, KL).Biết thế nào là chứng minh một định lí. 2. Kỹ năng:Biết đưa một định lí về dạng “Nếu … thì …”. Làm quen với mệnh đề Lôgic: pÞq. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Sách giáo khoa, thước thẳng, Êke, thước đo độ. HS: Sách giáo khoa, thước thẳng, Êke, thước đo độ. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp . 2. Kiểm tra bài cũ Hs: Phát biểu tiên đề ơclit, vẽ hình minh họa. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv: Tiên đề Ơ-clít và quan hệ giữa tính vuông góc và // đều là những khẳng định đúng, nhưng tiên đề thừa nhận qua hình vẽ, còn tính chất được suy ra từ các khẳng định đúng gọi là định lí … Gv: Định lí là gì? Hs:Nhắc lại. Hs:Làm ?1 Gv: Hãy nêu thêm ví dụ về định lí đã học (tính chất 2 góc đối đỉnh; 3 tính chất từ vuông góc đến //). Hs: Hs: Làm ?2 Gv: Ví dụ định lý: “Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông”. Gv: Đề bài đã cho điều gì? Hs: Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù. Gv: Đó là giả thiết. Gv: Điều cần suy ra là gì? Hs: Góc vuông. Gv: Đó là kết luận. Gv: Vậy GT và KL của định lí này là gì? Hs: Gv: Mỗi định lí gồm có mấy phần là những phần nào? Hs: Gv: Mỗi định lí đều được phát biểu dưới dạng nếu … thì … Gv: Hãy phát biểu lại định lí trên dưới dạng nếu … thì …? Hs: Gv: Hãy viết GT, KL bằng kí hiệu của định lí trên. Hs: Gv: Dùng bảng phụ viết bài chứng minh 2 tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành góc vuông còn chỗ trống yêu cầu điền. Gv: Tia phân giác của một góc là gì? Gv: Tại sao: mZ + Zn = mn ? Gv: Tại sao .(xZ + Zy) = .180o Gv: Chúng ta vừa chứng minh một định lí. Gv: Vậy c/m 1 định lí ta làm theo tiến trình nào? (Vẽ hình; ghi GT, KL; CM) 1. Định lí(Sgk/99) a. Khái niệm: Định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. b. Cấu trúc: 2 phần Phần đã cho: GT Phần cần => KL ?2 2. Chứng minh định lí: Tiến trình chứng minh một định lí: 1. Vẽ hình 2. Ghi GT, KL 3. Suy luận từ GT®KL Ví dụ: Chứng minh định lí: “Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông”. O x m y z n xOy và zOy kề bù GT Om là tia phân giác của xOy On là tia phân giác của zOy KL mOn = 900 CM: Sgk/100. 4. Củng cố: Bài tập 49,50/101 Sgk. Ngày tháng năm 2012 Tuần 6 5. Dặn dò: Học bài và làm bài tập51,52,53/101 Sgk. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGA Hinh 7tuan 6.doc
Giáo án liên quan