I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được ®Þnh lÝ vÒ tổng ba gãc cña mét tam gi¸c, ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt vÒ gãc cña tam gi¸c vu«ng; ®Þnh nghÜa vµ t/c gãc ngoµi cña tam gi¸c.
-Kỹ năng: Vận dụng được dông ®Þnh lÝ, ®Þnh nghÜa ®Ó tÝnh sè ®o c¸c gãc cña mét tam gi¸c.
- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong suy luận bài toán và cách trình bày bài toán .
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, tấm bìa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, tam gi¸c b»ng b×a, kÐo, học bài.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm.
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 09
Tiết : 17
Ngày soạn: 06 / 10 / 2013
Ngày dạy: / 10 / 2013
§1.TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Nêu được ®Þnh lÝ vÒ tổng ba gãc cña mét tam gi¸c, ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt vÒ gãc cña tam gi¸c vu«ng; ®Þnh nghÜa vµ t/c gãc ngoµi cña tam gi¸c.
-Kỹ năng: Vận dụng được dông ®Þnh lÝ, ®Þnh nghÜa ®Ó tÝnh sè ®o c¸c gãc cña mét tam gi¸c.
- Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong suy luận bài toán và cách trình bày bài toán .
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, SGV, thước đo góc, tấm bìa, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, tam gi¸c b»ng b×a, kÐo, học bài.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
GV
HS
GV: gọi 2 HS lªn b¶ng vÏ hai tam gi¸c, sau ®ã tÝnh tæng sè ®o c¸c gãc cña mỗi tam gi¸c nµy.
GV: nhận xét, ghi điểm
-2 HS lªn b¶ng vÏ hai tam gi¸c, sau ®ã tÝnh tæng sè ®o c¸c gãc cña mỗi tam gi¸c nµy.
- HS khác nhận xét
3. Giảng bài mới: (33 p)
ĐVĐ : Hai tam giác khác nhau có tổng số đo 3 góc của nó như thế nào với nhau ?
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 5 p)
GV cho häc sinh nhËn xÐt l¹i c©u kiểm tra chÝnh lµ ? 1
Tr¶ lêi c©u hái ? 1
HS vÏ tam gi¸c vµo vë, ®o 3 gãc của tam gi¸c, ghi kÕt qu¶ ®o tõng gãc ë nh¸p.
TÝnh tổng sè ®o của 3 gãc.
§äc kÕt qu¶ ®o?
§äc kÕt qu¶ ®o trªn b¶ng.
Lµm ? 2.
GV gọi một HS đọc ? 2
1 HS đọc ? 2
GV lµm cïng HS, cắt ghép ba góc của một tam giác.
GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác.
GV lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK.
Cả lớp lắng nghe.
HS tất cả sử dụng tấm bìa nhỏ đã chuẩn bị .
Tõ dù ®o¸n, thùc hµnh c¾t ghÐp nh trªn , em cã nhËn xÐt g× về tổng 3 gãc của 1 tam gi¸c?
HS suy nghĩ trả lời Tổng 3 gãc của 1 tam giác b»ng 1800
GV nói bằng cách đo, cắt ghép chúng ta có dự đoán :Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 .
Đó là 1 đ/lí quan trọng của hình học.
GV: Trong c¸ch ghÐp h×nh cã KL g× về BC vµ mÐp trªn của miÕng b×a.
HS trả lời song song với nhau.
GV chèt lại.
1. Kiểm tra và thực hành đo tổng ba góc của một tam giác
? 1
HS vÏ h×nh, ®o vµ tù ghi.
? 2 NhËn xÐt: Tổng ba gãc của mét tam gi¸c b»ng 1800.
Hoạt động 2 ( 10 p)
GV đưa ra định lí
GV y/c HS vẽ hình, ghi GL, KL
1HS đọc định lí
HS thực hiện
GV: Bằng lập luận , em nào có thể c/m được định lí này?
GV:Nªu híng c/m ®Þnh lí.
-Vẽ tam giác ABC
-Qua A kẻ đt xy // BC
-Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình.
-Tổng ba góc của một tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình ? và bằng bao nhiêu?
HS thực hiện theo HD của GV.
HS ho¹t ®éng nhãm...(kho¶ng 2’).
§¹i diện 1 nhãm nªu híng chøng minh.
C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bổ sung .
GV chèt l¹i.
GV y/c HS khác nhắc lại cách c/m định lí.
HS khác nhắc lại cách c/m định lí.
GV nói để cho gọn, ta gọi tổng số đo 2 góc là tổng 2 góc.
Tổng số đo 3 góc là tổng 3 góc. Cũng như vậy, đối với hiệu 2 góc.
HS tiếp thu.
HS lắng nghe.
2. Tổng ba góc của một tam giác.
* §Þnh lÝ: (SGK /106) Tổng ba gãc của mét tam gi¸c b»ng 1800.
GT
ABC
KL
2
1
y
x
B
C
A
Chøng minh:
- Qua A kẻ đt xy // BC
Ta cã:
(2 góc so le trong) (1)
(2 góc so le trong ) (2)
Từ (1) và (2) suy ra:
* Lu ý :( SGK/106)
Hoạt động 3 ( 9 p)
GV: y/c HS ®äc ®Þnh nghÜa tam giác vu«ng trong SGK.
1 HS ®¹i diện ®äc to ®/n.
GV: y/c HS vÏ tam gi¸c vu«ng ABC ().
HS vÏ tam gi¸c vu«ng ABC().
GV: ABC cã()
ta nãivu«ng t¹i A.
HS quan s¸t tiÕp thu.
GV: chØ cho HS thÊy ®©u lµ c¹nh huyền, c¹nh gãc vu«ng của cã .
GV: y/c HS lµm ? 3
HS c¶ líp lµm ?3
1 HS ®øng t¹i chç tÝnh vµ gi¶i thÝch
GV: Tõ KQ trªn ta cã KL g×?
HS tr¶ lêi.
GV Chèt l¹i vµ ®a ra ®Þnh lÝ
Gäi 1 HS ®äc l¹i ®Þnh lÝ về gãc tam gi¸c vu«ng SGK/107
1HS ®äc l¹i ®/l
-HS kh¸c nh¾c l¹i
GV nhÊn m¹nh “Trong mét tam gi¸c vu«ng , hai gãc nhän phụ nhau”
HS tiÕp thu.
3. Áp dụng vào tam giác vuông.
§N (SGK/107)
AB, AC lµ c¸c c¹nh gãc vu«ng
BC lµ c¹nh huyền
? 3 ¸p dụng ®/l tổng 3 gãc của 1 tam gi¸c.Ta có:
* Định lí: Trong mét tam gi¸c vu«ng, hai gãc nhän phụ nhau.
Hoạt động 4 ( 9 p)
GV: Mô tả – y/c HS đọc định nghĩa Góc ngoài của một tam giác.
HS §äc ®/n, c¶ líp theo dâi ghi bµi.
GV: Vẽ các góc ngoài còn lại của một tam giác ABC
HS lªn b¶ng vÏ, chØ râ c¸c gãc ngoµi của tam gi¸c ABC.
HS thùc hiện theo y/c.
GV: Hãy so sánh và ?
GV? Nêu định lí?
HS tr¶ lêi t¹i chç
HS kh¸c nhËn xÐt.
GV? So sánh và rút ra nhận xét gì về sè ®o góc ngòai so víi tổng của 2 gãc trong kh«ng kề với góc ấy của một tam giác?
HS quan s¸t tr¶ lêi.
GV gãc ngoµi của tam gi¸c cã sè ®o ntn so víi mçi gãc trong kh«ng kề víi nã?
HS tr¶ lêi
HS kh¸c nhËn xÐt ghi bµi
GV chèt l¹i ND ®Þnh lÝ
HS tiÕp thu.
4. Gãc ngoµi của tam gi¸c
* §N (SGK /107)
Các góc ngoài của tam giác ABC là
Â2 , Â3 , ,, ,
Ta có : (®/l)
Mà vµ lµ 2 gãc kề bï:
Mỗi góc ngoài của 1 tam giác bằng tổng của hai góc trong không kề với nó.
* Nhận xét:
Mỗi góc ngoài của tam giác lớn hơn góc trong kh«ng kề với nó.
4. Củng cố ( 6 p)
GV? Gọi HS lần lượt nhắc lại các định nghĩa , c¸c định lý đã học
Đọc tên các tam giác vuông trong 2 hình sau?
GV? Tính gãc Â1 , biết gãc = 780
GV: Tính
Biết .
GV: HD cho HS về nhà làm (nếu không đủ thời gian).
- HS: Lần lượt nhắc lại các định nghĩa và c¸c ñònh lyù ñaõ hoïc.
- HS: Hình 1 có hai tam giác vuông là tam giác vuông ABH và tam giác vuông ACH
Hình 2 Không có tam giác vuông nào cả.
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Học bài theo vở ghi, SGK.
- Lµm bµi tËp 1, 2, 3, 4, 5 (SGK/108). Bµi tËp 1; 2; 9(SBT /98).
- Xem các bài tập tiết sau luyện tập.
V.Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 06/ 10 / 2013
Tuần: 09
Tiết : 18
Ngày dạy: / 10 / 2013
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học xong bài giảng này HS có khả năng :
-Kiến thức : Nhắc lại được đ/l tæng 3 gãc cña 1 tam gi¸c, tÝnh chÊt vÒ gãc trong tam gi¸c vu«ng, tÝnh chất gãc ngoµi cña tam gi¸c.Vận dụng được kiến thức vào giải bài tập.
- Kỹ năng : Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về tÝnh sè ®o gãc khi biÕt c¸c gãc cßn l¹i, so sánh các góc.
-Thái độ : Hình thành ý thức tự giác, tích cực, trung thực, tính cẩn thận và chính xác trong giải toán.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: GA,SGK, thíc th¼ng, thíc ®o gãc, bảng phụ.
2. HS: vở ghi, SGK, làm bt.
III.Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp, nhóm....
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục :
1. Ổn định lớp : (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 7 phút)
GV
HS
GV? HS1. Ph¸t biÓu ®Þnh lý vÒ tổng 3 goùc trong tam giaùc. Áp dông ®Þnh lý tæng ba gãc cña 1.
tam gi¸c.
H·y cho biÕt sè ®o x, trªn h×nh a:
a) A
650 b) E
900
B 720 x C
F y 560 M
GV: HS2. Nªu ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt vÒ gãc cña tam gi¸c vu«ng. Áp dông ®Þnh lý tÝnh sè ®o y trªn h×nh b.
GV: nhaän xeùt ghi ñieåm.
- HS1: Ph¸t biÓu ®Þnh lý vÒ tæng ba gãc cña 1 tam gi¸c.
AD: Theo ®Þnh lý vÒ tæng ba gãc cña 1 tam gi¸c. XÐt tam gi¸c ABC Ta cã:
(®Þnh lý)
- HS2: Nªu ®/n vµ t/c vÒ gãc cña tam gi¸c vu«ng
(SGK/107).
AD: xeùt tam giaùc EMN coù (2 goùc phuï nhau)
- HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn.
3. Giảng bài mới: (33 p)
ĐVĐ : Ở tiết trước chúng ta đã tìm hiểu định lí tổng 3 góc của 1 tam giác, tiết này chúng ta sẽ vận dụng để làm bài tập .
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1 ( 13 p)
GV: VÏ hình bảng phụ hình 47, 48, 49, 50, 51 SGK.
HS quan s¸t.
Gv Cho hs làm nhóm trong 3 phút
GV Y/C HS làm như sau: nhóm 1, 2 H 47, 50,
nhóm 3 H 48, 49.
nhóm 4 H 51.
HS thực hiện theo y/c của GV.
GV: gọi đại diện nhóm trình bày.
3 HS lên bảng trình bày
GV: quan s¸t HS lµm .
GV: HD mét sè HS yÕu, kÐm ë lớp c¸ch làm.
HS quan sát, nhận xét
GV: theo dõi, nhận xét.
HS tiếp thu.
Bài tập 1. (SGK/ 107, 108)
H 47
Ta cã: x = 1800- (900+ 550)
x = 350
(§L tæng 3 gãc cña tam gi¸c).
H 48
Ta cã: x = 1800- (300+ 400)
x =1100.
(§L tæng 3 gãc cña tam gi¸c).
H 49. Ta có: x + 500+ x =1800
(§L tæng 3 gãc cña tam gi¸c).
2 x + 500 = 1800
2 x = 1800 - 500 = 1300
x = 650
H 50. Xét tam giác EDK:
x = 1800- 400(t/c 2góc kề bù)
x = 1400.
Ta có: y = 600+ 400 =1000
(t/c góc ngoài tam giác).
H 51: Xét tam giác ABD có:
x = 400+ 700 = 1100(ĐLGN tam giác).
Tam giác ADC:
y = 1800 –(400+1100)
y = 300 (ĐL tổng ba góc của TG).
Hoạt động 2 ( 7 p)
Bài tập 2: (SGK/108).
GV: gọi HS đọc đề toán.
1HS đọc.
GV: y/c HS vẽ hình vào vở.
HS thực hiện.
Gọi 1 HS lên bảng vẽ.
GV: nhận xét cách vẽ.
HS tiếp thu.
GV: HD cách làm…
Để tính góc ta tính như thế nào?HS trả lời.
GV: nêu cách tính.
Gv: nêu cách tính số đo ?
HS suy nghĩ trả lời.
Gv: gọi 1 HS lên bảng trình bày.
1HS trình bày, cả lớp làm vào vở => Nhận xét.
Gv: chốt lại cách làm.
HS tiếp thu.
Bài tập 2(SGK/ 108):
Xeùt tam giaùc ABC: Ta coù:
(vì AD laø tia phaân giaùc cuûa goùc A).
Xeùt tam giaùc ABD coù:
(t/c goùc ngoaøi cuûa tam giaùc)
Ta coù: (t/c 2 goùc keà buø).
Hoạt động 3 ( 6 p)
GV: vẽ hình lên bảng.
HS quan sát.
GV: y/c HS làm cá nhân.
HS thực hiện.
- HS1(a)
- HS2(b).
Gọi 2HS lên bảng trình bày.
Cả lớp làm, nhận xét.
GV: nhận xét, sửa chữa những sai sót của HS.
HS tiếp thu.
Bài tập 3: (SGK/ 108).
B
A
C
K
I
a) Ta có: là góc ngoài tam giác BAI.
(góc ngoài tam giác BAI) (1).
b) TT: ( góc ngoài tam giác CAI) (2)..
Từ (1)&(2) .
Hay:
Hoạt động 4 ( 7 p)
GV: cho HS đọc Bài 5 (SGK/108).
1HS đọc đề bài.
GV: giới thiệu đ/n tam giác nhọn, tam giác tù.
HS tiếp thu.
GV: y/c HS làm cá nhân
HS làm.
3 HS trả lời lần lượt theo thứ tự.
Bài 5: SGK/ 108
GV: y/c HS đứng tại chỗ trả lời.
HS nhận xét
GV: cùng HS nhận xét, sửa chữa.
HS tiếp thu.
Bài tập 5: (SGK / 108)
* ÑN tam giaùc nhoïn: laø tam giaùc coù ba goùc nhoïn.
* ÑN tam giaùc tuø: laø tam giaùc coù moät goùc tuø.
Hình 54 SGK
ABC coù
Laø tam giaùc vuoâng
DEF coù
Laø tam giaùc tuø
HIK coù
Laø tam giaùc nhoïn
4. Củng cố ( 3 p)
GV: Em hãy nhắc lại đ/l tổng ba góc của tam giác; đ/l góc ngoài của tam giác.
GV nhận xét, chốt lại.
- HS nhắc lại
- HS khác nhận xét
5. Hướng dẫn HS ( 1p)
- Ôn lại các định lí, định nghĩa theo vở ghi, SGK .
- Làm các bài tập 6, 7, 8, 9 (SGK/ 109); 3, 5, 6 (SBT/.98)
- Chuẩn bị tốt tiết sau luyện tập (tt).
V.Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013
Tổ trưởng
§ç Ngäc H¶i
.......................................................................................................................................
File đính kèm:
- HH7 T 9. doc.doc