Giáo án Toán 8 - Đại số - Chương 2 - Tiết 30: Phép nhân các phân thức đại số

I. Mục tiêu bài học

- Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức.

- Biết kết hợp tốt tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, thực hiện nhân chính xác và vận dụng linh hoạt, có kĩ năng nhận dạng và vận dụng đúng trong mỗi trường hợp.

- Có ý thức tự giác, tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3565 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 8 - Đại số - Chương 2 - Tiết 30: Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :14/12 Dạy : 15/12 Tiết 30 PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. Mục tiêu bài học Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức. Biết kết hợp tốt tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, thực hiện nhân chính xác và vận dụng linh hoạt, có kĩ năng nhận dạng và vận dụng đúng trong mỗi trường hợp. Có ý thức tự giác, tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ ghi nội dung ?.2, ?.3, ?.4 HS: Bảng nhóm III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ Phát biểu quy tắc nhân hai phân số ? Hãy áp dụng quy tắc đó nhân hai phân thức Ta có thể xây dựng quy tắc nhân hai phân thức như thế nào ? Hoạt động 2: Quy tắc Cho vài học sinh nhắc lại ?.2, ?.3 Cho học sinh thảo luận nhóm. Chú ý đưa dấu “ –” ra trước Cho học sinh nhận xét kết quả bài làm ?.3 đổi dấu ở mẫu và đưa dấu “-” ở mẫu lên trước ta thấy quy tắc nhân hai phân thức cũng giống như quy tắc nhân hai phân số Vậy phép nhân các phân thức có tính chất nào ? Nhờ có tính chất kết hợp nên khi nhân các phân thức ta không cần dùng dấu ngoặc ?.4 Cho học sinh thảo luận nhóm nhờ áp dụng tính chất giao hoán. Cho một nhóm trình bày Hoạt động 3: Củng cố Cho 2 học sinh lên thực hiện Tử nhân vào được ? Mẫu nhân được ? Rút gọn được kết quả ? Tử nhân được ? Mẫu ? Kết quả ? Muốn nhân hai phân số ta nhân tử với tử , nhân mẫu với mẫu = ta nhân tử với tử, nhân mẫu với mẫu rồi rút gọn Học sinh nhắc lại Học sinh thảo luận nhóm Học sinh nhân xét bài làm, bổ sung Tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Học sinh thảo luận nhóm Học sinh trình bày Nhận xét 2 học sinh thực hiện số còn lại làm tại chỗ 30xy2 7x2y3 -12y2x2 88x4y 1. Quy tắc: Muốn nhân hai phân thức, ta nhân các tử thức với nhau, các mẫu thức với nhau VD: ?.2 ?.3 Chú ý:Một số tính chất của phép nhân phân thức. Giao hoán: Kết hợp: Phân phối: ?.4 2. Bài tập Bài 38 Sgk/52 a. b. Hoạt động 4: Dặn dò Về xem lại cách nhân hai phân thức Coi lại các dạng bài tập đã làm BTVN: 38c, 39, 40 Sgk/51, 52 Chuẩn bị trước bài 8 tiết sau học Khi nào thì hai phân thức được gọi là hai phân thức đối nhau ? Muốn chia phân thức A/B cho phân thức C/D ta làm như thế nào ?

File đính kèm:

  • docTIET30.DOC