Mục tiêu
–HS hệ thống được kiến thức cơ bản của chương II thông qua quá trình giải bài tập ,đồng thời kết hợp nhuần các kiến thức trong một bài tập thành thạo .
– HS có kỹ năng vẽ đồ thị ,tính toán ,biến đổi ,lập luận để tìm các giá trị của hàm số .
– Giáo dục tính cẩn thận khi tính,vẽ, trình bày rõ ràng khoa học ,chịu khó.
Phương tiện dạy học:
– GV:Compa, thước thẳng, SGK, SBT, gio n, bảng phụ vẽ sẵn hình vẽ 7 SGK/50.
– HS: Ơn tập đồ thị của hàm số y=ax+b, thước kẻ.
Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4397 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tiết 29: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: 16/12/2005 Ngày giảng: 18/12/2005
Tiết 29: ÔN TẬP CHƯƠNG II
Mục tiêu
–HS hệ thống được kiến thức cơ bản của chương II thông qua quá trình giải bài tập ,đồng thời kết hợp nhuần các kiến thức trong một bài tập thành thạo .
– HS có kỹ năng vẽ đồ thị ,tính toán ,biến đổi ,lập luận để tìm các giá trị của hàm số .
– Giáo dục tính cẩn thận khi tính,vẽ, trình bày rõ ràng khoa học ,chịu khó.
Phương tiện dạy học:
– GV:Compa, thước thẳng, SGK, SBT, giáo án, bảng phụ vẽ sẵn hình vẽ 7 SGK/50.
– HS: Ơn tập đồ thị của hàm số y=ax+b, thước kẻ.
Tiến trình dạy học:
– Ổn định: 9/6 9/7
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1:Kiểm tra bài soạn của học sinh (4’)
Yêu cầu tổ trưởng các tổ báo cáo kết quả kiểm tra bài soạn của các bạn
GV kiểm tra vở 1số HS yếu
GV nhận xét
Cả lớp để vở soạn lên bàn
Hoạt động 2 :Giải bài tập (37’)
Yêu cầu HS đọc đề 32/61
Nhắc lại :hàm số đồng biến, nghịch biến khi nào ?
Xác định hệ số a =?
Gọi 1HS trình bày câu a
Nhận xét bài làm của bạn ?
Yêu cầu HS đọc đề 33/61
Khi nào đồ thị cắt nhau tại một điểm nằm trên trục tung ?
Xác định các hệ số a,b ?
Gọi 1HS trình bày
Nhận xét bài làm của bạn ?
GV nhận xét:
Yêu cầu HS đọc đề 36/61
Nhắc lại vị trí của hai đường thẳng ?
Gọi 2HS lên bảng trình bày câu a,b
GV theo dõi đôn đốc HS thực hiện
Nhận xét bài làm của bạn ?
GV nhận xét:
Hai đường thẳng nói trên có thể trùng nhau không ? vì sao ?
Yêu cầu HS đọc đề 37/61
Gọi 2HS lên bảng vẽ đồ thị
Tìm tọa độ của A,B ?
Hãy nêu cách tìm tọa độ của C ?
Gọi HS lên bảng trình bày
Nhận xét bài làm của bạn ?
GV nhận xét:
HS đọc đề 32/61
Hsố đồng biến khi a > 0 ,nghịch biến khi a< 0
a = m - 1
1HS trình bày
HS Nhận xét :
HS đọc đề 33/61
Khi a a’ và b = b’
HS trả lời :
1HS trình bày
HS Nhận xét :
HS đọc đề 36/61
HS trả lời :
2HS lên bảng trình bày
Cả lớp cùng thực hiện
HS Nhận xét :
HS trả lời :
HS đọc đề 37/61
2HS lên bảng vẽ đồ thị
HS trả lời :
Lập phương trình hoành độ giao điểm
1HS lên bảng trình bày
Bài 32/61
Hàm số y = (m-1)x + 3 là hàm số bậc nhất và đồng biến khi và chỉ khi m – 1 > 0 hay m > 1
Bài 33/61 Để hai hàm số cắt nhau tại một điểm trên trục tung khi và chỉ khi a a’ và b = b’
Ta có a = 2
a’= 3 Þ a a’
b = 3 + m
b’ = 5 – m Þ 3 + m = 5 – m
Û m = 1
Vậy khi m = 1 thì đồ thị của hai hàm số cắt nhau tại một điểm nằm trên trục tung( có tung độ bằng 4)
Bài 36/61
a/ Hai đường thẳng y = (k +1)x+3 và y = (3 – 2k) + 1 song song với nhau khi và chỉ khi :
k + 1 ¹ 0 k ¹ -1
3 – 2k ¹ 0 Û k ¹
k +1 = 3 – 2k k =
Û k =
b/ Hai đường thẳng y = (k +1)x+3 và y = (3 – 2k) + 1 cắt nhau khi và chỉ khi :
k + 1 ¹ 0 k ¹ -1
3 – 2k ¹ 0 Û k ¹
k +1 ¹ 3 – 2k k ¹
c/ Hai đường thẳng nói trên không thể trùng nhau vì chúng có tung độ gốc khác nhau ( do 3 ¹1)
Bài 37/61
a/ Vẽ: *y = 0,5x +2 (d1)Cho x = 0 Þ y = 2 Þ (0;2)
y = 0 Þ x= -4 Þ (-4;0)
* y = 5 -2x (d2)
Cho x = 0 Þ y = 5 Þ (0;5)
y = 0 Þ x= 2,5 Þ (2,5;0)
Theo a/ ta có A(-4;0) ;B(2,5;0 )
*Tìm tọa độ C :
Phương trình hoành độ giao điểm:
0,5x + 2 = 5 - 2x
Û x =
Thay x = 1,2 vào ( d1) ta có:
y = 0,5.1,2 + 2 = 2,6
Vậy C (1,2 ; 2,6 )
Hoạt động 3: Dặn dò và hướng dẫn BT (3’)
BT :Làm các bài tập còn lại của chương II
HD : 37/62 gọi hình chiếu C trên Ox sau đó áp dụng định lí Pitago để tính
Xem lại tập nghiệm của phương trình
File đính kèm:
- t29.doc